ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 10:20:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung khai thác nguồn thu ngân sách

Báo Cà Mau (CMO) Ðược đánh giá là một trong những đơn vị có tiến độ thu thuế khả quan trong những tháng đầu năm 2023, Chi cục Thuế khu vực IV (gồm huyện Thới Bình và U Minh) đang tập trung quyết liệt triển khai các giải pháp khai thác tốt các nguồn thu, góp phần hoàn thành từng khoản thu, sắc thuế, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Ông Trần Hoàng Vũ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết: “Thông thường thời điểm đầu năm tình hình thu ngân sách không mấy khả quan, do rơi vào dịp tết Nguyên đán, nghỉ lễ dài. Ðồng thời, việc kiểm tra, thu thuế đầu năm cũng hạn chế thực hiện để đảm bảo kinh doanh buôn bán cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, qua những tháng đầu năm, nhờ tình hình kinh doanh ổn định, cơ bản có nhiều thuận lợi, các địa phương cũng chủ động khai thác tốt các nguồn thu nên đến thời điểm này tiến độ thu ngân sách của 2 huyện Thới Bình và U Minh đạt khá cao so với các địa phương khác”.

Ðược biết, dự toán pháp lệnh năm 2023 giao Chi cục Thuế khu vực IV là 132 tỷ đồng, trong đó, kế hoạch quý I là 35 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, đơn vị đã thu gần 30 tỷ đồng, đạt 84% pháp lệnh quý, đứng thứ hai, sau Văn phòng Cục Thuế tỉnh, với 86,5%.

Trong đó, huyện Thới Bình hiện đã thu đạt trên 17 tỷ đồng, đạt gần 90% kế hoạch quý I và huyện U Minh đạt gần 80% dự toán quý đề ra với khoảng 13 tỷ đồng. Theo Chi cục Thuế khu vực IV, với tình hình này, dự kiến phấn đấu đến cuối quý chi cục sẽ đạt khoảng 105% kế hoạch quý và đạt 30% dự toán năm.

Tình hình kinh doanh trên địa bàn huyện U Minh những tháng đầu năm tương đối ổn định và phát triển, góp phần vào nguồn thu ngân sách.

Ðể làm được điều này, Chi cục Thuế đã xây dựng nhiệm vụ, giải pháp ngay từ đầu năm và các tháng, quý trong năm, bám sát mục tiêu, định hướng, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu, chống thất thu, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, tăng cường kiểm soát khai thác nguồn thu... từ đó góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Ðặc biệt, Chi cục Thuế đã tham mưu, báo cáo kịp thời để UBND huyện chỉ đạo công tác thu ngân sách, rà soát các nguồn thu để khai thác tăng thu, nhất là thu tiền sử dụng đất, nguồn thu tiềm năng để bù đắp hụt thu cho ngân sách.

Theo ông Trần Hoàng Vũ, nguồn thu chủ yếu, chiếm tỷ trọng cao trong những tháng đầu năm chính là nguồn công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh với khoảng 8 tỷ đồng, đạt trung bình khoảng 75% pháp lệnh quý I năm 2023; lệ phí môn bài đạt trên 102%; thu khác ngân sách cũng chiếm khá cao,…

Riêng đối với nguồn thu tiền sử dụng đất, huyện Thới Bình vượt khá cao so với chỉ tiêu đề ra, chiếm 130%, tương đương trên 5,2 tỷ đồng. Song, ngược lại, huyện U Minh lại gặp khó nguồn này. Ông Trần Hoàng Vũ lý giải: “Nhìn chung, đầu năm nguồn thu phát sinh mới không nhiều, chủ yếu một số nguồn chính từ công thương nghiệp, đất đai, lệ phí. Nhất là huyện Thới Bình khai thác tốt nguồn thu tiền sử dụng đất, do thông tin về dự án đường cao tốc nên tình hình sang bán, chuyển nhượng tăng so với cùng kỳ. Ngược lại, huyện U Minh khó khăn trong khai thác nguồn thu về đất, nguyên nhân do ảnh hưởng của thị trường bất động sản chung nên hạn chế việc sang bán hay chuyển mục đích sử dụng đất khiến cho nguồn này bị hụt”.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực trong những tháng đầu năm, song đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn 2 huyện Thới bình và U Minh quy mô nhỏ lẻ nên số thuế kê khai phát sinh không cao. Tình trạng gian lận, trốn thuế, thất thu thuế vẫn còn diễn ra ở một số ngành nghề, như vật liệu xây dựng, xây dựng và bán hàng Online… Việc kiểm tra, rà soát đất đai sử dụng vào mục đích kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa đăng ký sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đã có triển khai thực hiện, nhưng người sử dụng đất chấp hành chưa nghiêm…

Theo đó, đề ra nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết quý I cũng như triển khai kế hoạch quý II, ông Trần Hoàng Vũ nhấn mạnh: “Ðơn vị sẽ chủ động đánh giá từng nguồn thu, sắc thuế để tham mưu UBND huyện tăng cường các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu, tích cực xử lý thu hồi nợ thuế theo quy định. Trong đó, nhất là với nguồn thu vãng lai, đất đai, Chi cục Thuế đang có biện pháp triển khai kiểm tra về tình hình sử dụng đất, khai thác đất ở của người dân nhưng chưa chuyển mục đích tại các tuyến đường và đô thị thị trấn, nhất là của huyện U Minh, để hướng dẫn người dân làm giấy chuyển mục đích sử dụng đất, góp phần tăng nguồn thu về đất”.

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, tập trung các doanh nghiệp có quy mô lớn, có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, kê khai thuế lỗ hoặc lãi thấp, kinh doanh thương mại kê khai thuế giá trị gia tăng âm liên tục hoặc kê khai thuế phát sinh thấp không tương xứng với quy mô và ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh xây dựng cơ bản, vật liệu xây dựng, vàng bạc… góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương./.

 

Phi Long

 

Báo chí và trách nhiệm với Ðảng, với Nhân dân

“Nước lấy dân làm gốc” - đây là tư tưởng quán xuyến, cốt lõi trong toàn bộ tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời có giá trị lý luận và định hướng thực tiễn cho sự nghiệp cách mạng đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã tiếp tục kế thừa, phát huy và đúc rút ra vai trò của Nhân dân trong bối cảnh mới: “Tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là một bài học lớn được rút ra từ chiều sâu lịch sử đất nước ta. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Bác Hồ và Ðảng ta luôn nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của Nhân dân, ý nghĩa cực kỳ quan trọng của công tác dân vận, thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân”.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Ðảng viên cao niên viết tiếp truyền thống cách mạng

Huy hiệu Ðảng là phần thưởng cao quý ghi nhận sự phấn đấu, rèn luyện, góp sức và trưởng thành của những đảng viên với Ðảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Thêm tư liệu quý về sự kiện tập kết

Thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, trong số cán bộ, bộ đội, học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc, có khá nhiều gia đình cả nhà cùng đi tập kết, trong đó có gia đình ông Lê Khắc Xương, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu (nay gồm Cà Mau, Bạc Liêu), Uỷ viên Liên Tỉnh uỷ Hậu Giang, Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến Hành chính tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Tập kết Quân dân chính Ðảng tỉnh Bạc Liêu.

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.