ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:56:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung trí tuệ, xác định nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá cho nhiệm kỳ mới

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay ngày 27/10/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà. Báo Cà Mau trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn của Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong không khí phấn khởi, sôi nổi cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thi đua lập thành tích hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Được sự thống nhất của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; hôm nay, Đảng bộ tỉnh Cà Mau long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội vinh dự được đón tiếp đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, thay mặt Bộ Chính trị về dự và trực tiếp chỉ đạo đại hội; đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí bí thư, phó bí thư các tỉnh, thành bạn; quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương; các vị khách quý.

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải trình bày diễn văn khai mạc Đại hội

Đại hội trân trọng đón tiếp các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Cà Mau qua các thời kỳ, đã đóng góp nhiều công sức, tâm huyết, trí tuệ cho phát triển của tỉnh nhà trong những năm qua; đặc biệt là sự có mặt của 351 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 49.000 đảng viên của đảng bộ về dự và quyết định sự thành công đại hội.

Sự hiện diện của các đồng chí về dự đại hội hôm nay là niềm vinh hạnh, là sự động viên, cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cà Mau. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, xin gửi đến đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị cùng các vị khách quý, quý đại biểu và toàn thể các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp và lời chào trân trọng nhất.

Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể đại biểu đại hội!

Trong giờ phút long trọng này, chúng ta tưởng nhớ đến Bác Hồ muôn vàn kính yêu, người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, Người chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh đi đến ngày toàn thắng, đất nước độc lập, tự do, non sông thu về một dãy, Bắc Nam sum họp một nhà. Đại hội chúng ta cũng chia sẻ những thiệt hại rất lớn về hạ tầng kinh tế - xã hội, sản xuất và đời sống của người dân trong tỉnh và bà con các tỉnh miền Trung thân thương đang phải oằn mình chống chịu mưa bão, lũ, lụt gây nhiều tổn thất về người và của trong nhiều ngày qua. Đặc biệt chúng ta vô cùng cảm kích và xúc động trước hành động dũng cảm của các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn nhân dân trước thiên tai, bão lũ.

Đại hội diễn ra trong không khí nghiêm túc, nồng ấm

Thưa đại hội,

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh Cà Mau đã tập trung triển khai, tổ chức thành công đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở, cấp trên cơ sở, tích cực chuẩn bị nội dung, nhân sự, các điều kiện cho Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động nhiều đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Trong quá trình chuẩn bị, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát, kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, của các ban đảng Trung ương. Các văn kiện trình đại hội đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu; tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của Bộ Chính trị, các cơ quan Trung ương; các tổ chức đảng, toàn thể đảng viên, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, các vị lão thành cách mạng, các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các nhiệm kỳ, các nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học và đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, bà con đang sinh sống khắp mọi miền đất nước..., để các văn kiện trình đại hội hôm nay là sự hội tụ, chắt lọc, kết tinh công sức, trí tuệ của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh kỳ vọng Cà Mau sẽ vươn lên mạnh mẽ và phát triển nhanh, bền vững trong nhiệm kỳ tới.

Đại biểu nhiệt liệt chào mừng Đại hội

Thưa đại hội,

Nhiệm kỳ qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương; sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã đạt được những thành quả quan trọng, đó là: Kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá; văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trong tỉnh tiếp tục được cải thiện; diện mạo thành thị và nông thôn có nhiều khởi sắc, phát triển; chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân được nâng lên.

Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn. Kinh tế tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động còn thấp. Sản xuất ngư, nông nghiệp thiếu bền vững; hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn khó khăn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; chất lượng hoạt động của một số tổ chức trong hệ thống chính trị có mặt còn hạn chế...

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà. Đại hội có nhiệm vụ tập trung đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, nhiệm kỳ 2015-2020 và xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ tới; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá 16, tiếp tục đóng góp văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc.

Hân hoan chào mừng ngày hội lớn

 Thành công của đại hội có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong những năm tới; đồng thời, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy, tôi đề nghị đại hội phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ để đánh giá đúng thực trạng tình hình thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua; làm rõ những thành tựu đạt được, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, rút ra những kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; đi sâu phân tích một cách thấu đáo những tiềm năng, lợi thế của tỉnh và dự báo đầy đủ những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong 5 năm tới, trên cơ sở đó xác định được những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá, nhằm phát huy có hiệu quả cao nhất những thành tựu đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, bảo đảm lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra; đồng thời có những ý kiến đóng góp sâu sắc, trách nhiệm vào các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Các Đại biểu tham quan hình ảnh triển lãm tại Đại hội.

Từng đại biểu dự Đại hội cần đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn, bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá 16 những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, có năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Đồng thời, lựa chọn những đồng chí ưu tú, đại diện cho trí tuệ, ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Cà Mau để bầu làm đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

 Với niềm tin sâu sắc vào đại biểu đại hội, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý cùng toàn thể đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

(*) Tựa do Toà soạn rút ý trong bài

 

 

                                              

 

 

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Mặt trận tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lan toả giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những đóng góp, cống hiến to lớn cho Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhà lãnh đạo, nhà lý luận xuất sắc, liêm chính của Đảng với những tác phẩm có giá trị sâu sắc, toàn diện trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước ta.

Trẻ hoá "đầu tàu" chi bộ nông thôn

Nhằm xây dựng lớp kế cận xứng đáng, nhiều đảng bộ trong tỉnh đã quan tâm động viên, giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ, nhiệt huyết tham gia cấp uỷ chi bộ ấp. Bằng năng lực, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ này đã góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.

Xây dựng Ðảng - Nhiều cách làm hay

Thời gian qua, công tác xây dựng Ðảng được huyện Ðầm Dơi quan tâm, chú trọng thực hiện, đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay trong xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, nên hiệu quả đem lại rất tích cực.

Chung một niềm tin, ý chí hướng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, Nhân dân cả nước nghiêng mình tưởng nhớ, tiếc thương sự ra đi của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, biến sự mất mát, đau thương thành hành động, tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trong cả nước ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo nguồn nhân lực trẻ cho Ðảng

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh là một trong những nhiệm vụ được Ðảng bộ huyện U Minh quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhiều kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng và chăm sóc sức khoẻ cán bộ

Chiều nay (19/7), Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng và công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Ðảng viên cao niên - Vốn quý của Ðảng

Với bản lĩnh, kinh nghiệm, uy tín đã được tôi luyện, đảng viên cao niên hưu trí lâu nay vẫn được xác định là rường cột “cây cao bóng cả”, là vốn quý của các cấp uỷ đảng. Thực tế cho thấy, lực lượng đảng viên hưu trí ở Cà Mau luôn giữ trọn lời thề thiêng liêng: “Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Ðảng”; trực tiếp, trách nhiệm đóng góp vào mọi công việc chung ở địa phương, tạo thành nét đẹp lan toả trong văn hoá của Ðảng như lời Bác dạy: “Ðảng ta là đạo đức, là văn minh”.