ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:22:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tết Chôl Chnăm Thmây an yên tại gia

Báo Cà Mau (CMO) “Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay chùa chỉ tổ chức đơn giản, giảm bớt các nghi lễ. Sư trụ trì và Ban quản trị chùa đã tuyên truyền, vận động bà con phật tử không đến chùa để hạn chế tập trung đông người. Bà con có thể ở nhà thực hiện các nghi lễ truyền thống, như cúng ông bà quá cố; riêng lễ cầu siêu, phật tử ghi danh sách gửi đến để các vị sư làm lễ cầu siêu chung”, ông Hữu Dương, Trưởng ban Hoằng pháp chùa Cao Dân, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cho biết.

“An toàn sức khoẻ là trên hết. Có tâm, có lòng thành thì đón Tết ở chùa hay ở nhà vẫn đầy ý nghĩa, ấm cúng, may mắn và tốt lành”, ông Hữu Dương vui vẻ. 

Đúng như lời ông Hữu Dương, 10 giờ sáng 13/4, khuôn viên chùa Cao Dân yên ắng, trang nghiêm, thanh tịnh. Khu chánh điện chùa chỉ có một vài người lớn tuổi đang tỉ mẩn làm lễ vật cúng Phật từ thân và lá cây chuối có đính thêm hoa tươi rất đẹp. 

Bà Hữu Thị Phụng (63 tuổi, ngụ Ấp 7, xã Tân Lộc) cho biết, Tết cổ truyền năm nay tuy tổ chức quy mô nhỏ, nhưng bà và con cháu cũng như xóm giềng đều thấy vui vì sức khoẻ vẫn tốt, mọi người bình an, trong khi ở nhiều nơi trong nước và cả thế giới đang căng mình chống đại dịch. 

“Những người đến làm lễ chỉ vài người, vì chúng tôi là người lớn tuổi, có kinh nghiệm nên đến hỗ trợ các sư. Mọi người đều đeo khẩu trang để bảo vệ sức khoẻ. Tết năm nay không nhộn nhịp cũng không sao, miễn có sức khoẻ thì năm sau vui bù”, bà Phụng mỉm cười vì đã hoàn thành xong lễ vật. 

Ông Hữu Dương cho biết, theo đúng Phật lịch thì 20 giờ 40 phút tối 13/4 là đón rước chư tiên, do các sư làm lễ, bà con phật tử không đến. Nhà chùa giảm lễ đêm thứ 2 và thứ 3. Riêng đêm thứ 4 mới làm lễ chánh, cũng do các sư đảm trách.

Cùng ông Hữu Thol, Bí thư, kiêm Trưởng ấp 7, xã Tân Lộc đến khu tái định cư của ấp (nơi đây hiện có 81 hộ dân tộc Khmer thuộc các xã Tân Lộc, Hồ Thị Kỷ, Tân Lộc Bắc và Biển Bạch của huyện Thới Bình sinh sống từ năm 2015), ấn tượng đầu tiên là các tuyến đường nội bộ đều xanh - sạch - đẹp. Nhiều hộ gia đình trồng thêm hoa, hàng rào cây xanh, lá cờ đỏ sao vàng tự hào bay phấp phới. Ông Hữu Thol tươi cười, ở đây bà con ý thức giữ vệ sinh từ trong nhà đến ngoài ngõ. Các hộ đóng cửa là do đi làm công nhân các công ty thuỷ sản ở TP Cà Mau, hoặc làm thuê đến chiều tối mới về. Các hộ khác cũng ở yên trong nhà, trẻ con cũng chỉ quẩn quanh trước sân chơi đồ chơi, ăn bánh ngọt, mặc dù hôm nay đã là ngày cuối năm. 

Năm nay bà Hữu Thị Thắm chỉ gói bánh tét với 3 kg nếp để cúng ông bà và cho con cháu có Tết tại nhà đầm ấm.

Nhà ông Lâm Thêl ở ngay đầu ngõ, có tiệm tạp hoá nhỏ, vài ba chiếc bàn ghế cũng được xếp gọn. Ông đeo khẩu trang vải màu trắng, nằm lắc lư trên võng. Ngó thấy trưởng ấp, ông chỉ đứng từ xa chào. Vợ ông cười: “Mọi năm Tết đến là mấy ổng bày tiệc chúc Tết gần xa. Năm nay chỉ ở nhà, đợi cơm nước xong là bày biện lên bàn thờ cúng ông bà. Ổng cũng viết sẵn danh sách để chút nhờ trưởng ấp gửi qua chùa cho các sư làm lễ cầu siêu chung”. Bà than vãn vừa thật, vừa đùa: “Tiệm bán chậm quá. Trước ngày thực hiện cách ly, bà con mua đủ thứ đồ nên gần 2 tuần nay bán có được gì đâu. Mà nhờ vậy mới thấy đúng là mọi người ở yên trong nhà”. Ông Lâm Thêl cho biết, mọi năm con cháu tề tựu về đông đủ, sui gia, xóm giềng cũng đến thăm, chúc Tết nhau. Năm nay ông bà biểu mấy đứa con đang làm ở Bình Dương cứ ở yên trên đấy, cũng chẳng rủ rê ai đến chơi, mà theo ông, có rủ cũng chẳng ai đến. “Thôi cứ ráng hết dịch, ăn Tết bù cả tuần nghen trưởng ấp”, ông Lâm Thêl nói vọng ra. 

Nhanh tay gom mớ lá chuối tươi vừa phơi ngoài hành lang, rồi lau sạch, xếp gọn gàng vào thúng, bà Hữu Thị Thắm bộc bạch, là hộ nghèo nhưng Tết năm nào cũng ấm cúng, vui vầy vì có chính quyền địa phương, chị em xóm giềng, họ hàng hỗ trợ gạo, bánh đón Tết. Tuy năm nay ăn Tết tại nhà, không đến chùa, nhưng bà cũng ráng làm 3 kg nếp gói bánh tét để cúng ông bà và cho mấy đứa nhỏ ăn có vị Tết. Hôm nay chồng bà Thắm vẫn đi làm thuê, bà tâm tình: “Hồi đó ổng đâu chịu đeo khẩu trang, biểu ngộp thở. Còn giờ ngày nào cũng đeo, về tới nhà là rửa tay, tắm rửa. Tụi nhỏ cũng ở nhà suốt”. Một mình bà gói bánh tét không xuể, mấy chị em bạn dâu kế bên nhà đến phụ, mỗi người một góc, cười nói vui vẻ, ai cũng đeo khẩu trang. 

Ông Hữu Thol cho biết, không chỉ riêng bà con dân tộc Khmer ở khu tái định cư này, mà hết thảy trong ấp đều ý thức tốt để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình. Mỗi ngày họ đều coi ti vi, đọc báo, xem tin tức trên Internet nên thông tin nào họ cũng nắm rõ mồn một. Tết cổ truyền năm nay họ khuyên con cháu ở xa đừng về, hết dịch rồi về sau. Nếu hộ gia đình nào có con cháu, họ hàng đến chơi, hoặc có người lạ đến là họ gọi điện báo ngay cho chính quyền địa phương. Họ còn nhắc nhở người đó và gia đình đến ngay trạm y tế khai báo, kiểm tra sức khoẻ… 

Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc Hứa Văn Tý cho biết, kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 và trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, xã đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận ấp, Ban quản trị và các sư ở chùa Cao Dân tuyên truyền cho bà con đồng bào dân tộc Khmer nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tết Chôl Chnăm Thmây tuy là tết lớn, có ý nghĩa đặc biệt đối với bà con nhưng mọi người đều đồng thuận tổ chức gọn, tiết kiệm và đầm ấm, an toàn tại gia đình./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích
Grand Cru cung cấp quà tết doanh nghiệp số lượng lớn

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.