ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:34:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tết của người nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Với đa phần mọi người, Tết là mùa của yêu thương, no ấm và yên vui. Nhưng cũng có những người rất “sợ” Tết, đó là những người nghèo.

Không sợ sao được, khi ở đâu đó trong xã hội này, có gia đình phải trăn trở từng lon gạo, bữa ăn. Có người vì bệnh tật triền miên mà thiếu thốn cả bữa ăn và thuốc uống. Biết bao thế hệ đã ám ảnh với cái nghèo, một loại giặc mà Bác Hồ đã chỉ ra sự nguy hại khôn lường. Và ở Việt Nam, Tết là chuyện “ăn Tết”, nghĩa là dịp để mọi người thoả mãn, đủ đầy những ước ao về vật chất, về một cuộc sống sung túc, tròn đầy. Bởi vậy, chăm lo Tết cho người nghèo, mang Tết về những miền quê xa là cách làm ý nghĩa nhất, nhân văn nhất để Tết là Tết của muôn nhà.

Một thầy dạy học của chúng tôi nói rằng: “Với anh em đã đi làm cán bộ, công chức, viên chức như chúng mình, Tết có thêm 500.000 đồng hay không, không quan trọng, nhưng với người nghèo, có 500.000 đồng là có Tết”. Có 500.000 đồng, bà con nghèo có thêm chục ký gạo, chai nước mắm, chai dầu ăn, mớ bánh ngọt, ít mì tôm… Và với người nghèo, như thế là quá đủ đầy.

Quê hương mình đang trên đà đổi mới, khởi sắc và không ít người nông dân đã vươn lên làm giàu. Nhưng đó không phải là tất cả. Vẫn còn những cảnh đời khốn khó, thiếu trước hụt sau, họ cần cái ăn, cái mặc và nơi ở cho cuộc mưu sinh quẫn bách.

Nghèo cũng “dăm bảy đường nghèo”, nhưng khắc khoải nhất là cái nghèo “bền vững”, nghĩa là người ta đã hết cách để thoát nghèo. Đó là những hoàn cảnh không sức lao động, không tư liệu sản xuất, không có người thân nương tựa. Trong niềm vui của muôn người, họ lại thấy đó là sự cô đơn, buồn tủi và bế tắc. Giá trị nhân văn của những phần quà không nằm ở vật chất, nó là việc gởi trao niềm tin, tình cảm chân thành và đúng nơi, đúng lúc. Tết là lúc con người mở lòng với mọi người và với chính mình, gạt bỏ đi những khó khăn, buồn bã trong cuộc sống, hướng đến những gì tốt đẹp nhất. Với sự chung tay của cộng đồng, người nghèo không chỉ được ăn Tết mà còn vui Tết và biết mình vẫn là một thành viên trong đại gia đình dân tộc.

Nói chuyện gần xa, mới nhớ lại chính mình. Chúng tôi thuộc thế hệ cuối cùng còn ảnh hưởng bởi thời kỳ bao cấp. Khi đó, chỉ cần mẹ mua cho mớ bánh gai, cái bánh cam hay ổ bánh mì… mỡ cũng đã là vui lắm rồi. Nhà tôi có 7 anh em, cứ Tết đến là thấy ba mẹ buồn, khi ấy chúng tôi cứ thắc mắc: “Sao Tết đến mà buồn”. Còn bây giờ, con cái chúng tôi, ăn bánh là phải lựa chọn bánh ngon. Có đứa còn không thèm ăn, phải tìm mọi cách để ép. Chúng tôi nhớ, mới 30 Tết vì náo nức quá, đem bộ đồ mới duy nhất mẹ may ra mặc, đi vòng vòng ở xóm thì bị… té xuống sông. Vậy là mùng 1 không có quần áo mới để mặc.

Người ta hay nhớ về cái thời dù nghèo mà đầy ắp nghĩa tình và so sánh với thời buổi “kim tiền” mà nhiều người cho là vô cảm. Không, chúng tôi vẫn thấy ở quê mình, những người nghèo đang được cả cộng đồng chung tay mang đến một cái Tết thật đủ đầy. Hãy thật sự chia sẻ, vì một điều đơn giản: Với những người có điều kiện, có hay không có 500.000 đồng không quan trọng, nhưng với người nghèo, có 500.000 đồng là có Tết./.           

Phạm Nguyên 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).