ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:27:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tết ở những ngôi nhà “đặc biệt”

Báo Cà Mau (CMO) Tết đang đến gần, mọi nhà rộn rã chuẩn bị đón Tết thì ở Làng trẻ em SOS tỉnh Cà Mau không khí Tết cũng bắt đầu “gõ cửa”. Dù không được ở bên cạnh người thân ruột thịt của mình, nhưng bằng sự đồng cảm, yêu thương của tấm lòng người mẹ, người dì ở nơi đây đã xoá đi sự thiếu hụt về tình cảm gia đình, để các em có một cái Tết ấm áp, đủ đầy.

Vào những ngày giữa tháng Chạp, chúng tôi có dịp đến thăm Làng trẻ SOS tỉnh Cà Mau, nơi đang cưu mang 120 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi em một số phận khác nhau, có em bị bỏ rơi trước cổng làng, có em được người thân gửi vào nhưng các em luôn được chăm sóc bằng tất cả tấm lòng của những người mẹ, người dì. Mỗi em một hoàn cảnh, một mảnh đời, song các em đều có chung ước mơ về một cái Tết sum vầy, được mua cho quần áo mới, được ăn những món ngon, được người lớn lì xì đầu năm mới.

Bữa cơm ấm áp nghĩa tình ở ngôi nhà “đặc biệt”.

Gắn bó với làng từ những ngày đầu mới thành lập, đến nay cũng đã hơn hai mươi cái xuân về, cô Bùi Thị Thảo đã mua sẵn quần áo mới cho các con của mình từ sớm. Cô chia sẻ: “Tết ở đây năm nào các mẹ, các dì cũng tổ chức đầy đủ các hoạt động, làm sao cho trẻ có một cái Tết thật đầm ấm. Một số trẻ được gia đình đón về nhà 2 ngày để ăn Tết, sau đó sẽ về lại làng. Còn những trẻ mồ côi, không còn người thân hoặc không có điều kiện về quê ăn Tết, làng cho các cháu vui xuân ở những điểm vui chơi trong tỉnh và 30 Tết tổ chức đón giao thừa cho các cháu tại làng. Tất cả chỉ vì mong muốn bọn trẻ có được cái Tết trọn vẹn”.

Được gửi vào làng khi mới tròn 8 tháng tuổi, 9 năm nay em Thạch Quốc Minh chỉ được một lần về quê đón Tết, còn những năm còn lại đều đón Tết cùng mẹ và các anh chị em trong nhà số 14B. Em bộc bạch: “Tới Tết thì em phụ mẹ dọn dẹp nhà để chuẩn bị đón Tết. Em thích được đón Tết ở làng vì có mẹ, có các anh chị, được mẹ mua quần áo mới, buổi tối mẹ dẫn đi chơi, về còn được ăn bánh tét nữa”.

Không khó khi bắt gặp những tiếng cười vui vẻ, ấm áp và hơn nữa là cảm nhận không khí ngày xuân đang về những ngôi nhà “đặc biệt” vào những ngày cận kề năm mới. Không gian làng trẻ như bừng sáng, nhộn nhịp hơn khi ai cũng tất bật chuẩn bị cho năm mới, mỗi người một việc, các em bắt tay vào chuẩn bị chu đáo cho những ngày Tết. Những lối nhỏ lát gạch nối giữa các nhà sạch bóng sau khi được các em cọ rửa sạch sẽ, nhà cửa được dọn dẹp ngăn nắp, gọn gàng.

Trước mỗi căn nhà, những bông hoa bắt đầu nhú ra khỏi kẽ lá chào xuân sang. Các em chăm chút những bông hoa, tự thiết kế những đồ trang trí bằng tình yêu và tấm lòng của mình cùng niềm háo hức đón chào năm mới. Các em tự thiết kế đồ trang trí, dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón xuân về. Nhìn những đồ dùng ngày Tết do tự tay các em thiết kế mới thấy hết được tấm lòng, niềm vui khi Tết đến nhường nào.

Đang cùng các anh chị em trong nhà số 8 phụ mẹ dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón năm mới, em Sơn Mỹ Ái (11 tuổi) cho biết: “Từ khi bà ngoại gửi em và em trai vào làng, em chưa được về quê đón Tết lần nào. Ăn Tết ở làng em cũng cảm thấy rất vui và hạnh phúc, vì được vui chơi, được đón giao thừa, nhất là có tình thương, sự ấm áp của các mẹ, các anh chị dành cho em”.

Và một mùa xuân nữa sắp về với Làng trẻ em SOS, một mùa xuân vui tươi, đầm ấm, yêu thương luôn ngập tràn dưới mỗi mái nhà. Nơi đây các em có được sự yêu thương chăm sóc của mọi người, được vui chơi, học hành, xoa dịu những tổn thương của cuộc sống./.

Thảo Nguyên 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).