ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 05:58:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thách thức quản lý trật tự xây dựng đô thị

Báo Cà Mau (CMO) Công tác quản lý xây dựng ở đô thị còn hạn chế, ý thức cộng đồng của người dân chưa cao... là những nguyên nhân chính khiến tình trạng các khu dân cư tự phát; nhà cửa, cơ sở sản xuất, kinh doanh trái phép lấn sông, vi phạm hành lang lộ giới trên địa bàn TP. Cà Mau ngày càng phổ biến.

Khu dân cư Khóm 7, Phường 6 là một minh chứng cụ thể. Được hình thành khá lâu với vài chục nóc gia, nhiều năm qua được nhiều người biết đến là khu dân cư “3 không”: không đường, không điện và không nước nối mạng. Hiển nhiên, với hạ tầng này thì tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây đang ngày một nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Quốc Tính, Khóm 7, Phường 6 bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị tại khu dân cư tự phát khu vực Cống Nhum, đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng nhưng chưa thấy chuyển biến.

Theo ông Trần Chánh Quang, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, qua khảo sát cho thấy hiện nay tình trạng khu dân cư tự phát, tình trạng người dân ven khu vực thành phố xây cất nhà trên đất nông nghiệp rất nhiều. Rõ ràng những hoạt động này không đúng với quy định, nhưng nhà ở hiện nay là nhu cầu thực tế và chính đáng của người dân. Nhưng để vào các khu tái định cư, khu đô thị thì họ không đủ tiền, do đó các ngành chức năng cần phải nghiên cứu để xem xét giải quyết phù hợp.

Hiện nay, toàn tỉnh còn 19 dự án được Nhà nước giao đất cho 7 chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới, khu dân cư. Tuy nhiên, hiện nay chưa kết thúc giai đoạn đầu tư hạ tầng để bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng.

Khu dân cư Licogi hiện là một trong những dự án khu đô thị chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng để bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định.Ảnh: THANH QUANG

Công ty TNHH MTV Licogi làm chủ dự án đầu tư khu đô thị mới Licogi với quy mô khoảng 71 ha, ở Phường 1 kể từ năm 2005. Tuy nhiên, đến nay việc đầu tư hạ tầng chưa hoàn chỉnh và số tiền sử dụng đất chưa nộp cho Nhà nước trên 140 tỷ đồng; Công ty Thương mại Hoàng Tầm đang thực hiện 2 dự án: dự án Khu Đô thị mới Hoàng Tâm, ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm và khu dân cư bờ hồ, chợ Phường 5 vẫn chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng…

Thực tế còn rất nhiều dự án dân cư khác được tỉnh giao đất để đầu tư nhưng đã ít nhất một lần phía chủ đầu tư dự án xin cho gia hạn thời gian. Qua kết quả rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 1392 ngày 29/5/2017, hiện nay hầu như các dự án khu đô thị, khu tái định cư được tỉnh giao đất đầu tư dự án khu đô thị mới, khu tái định cư đều chậm so với kế hoạch đề ra, chưa kết thúc giai đoạn đầu tư cơ sở hạ tầng và bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định.

Các dự án dân cư không chỉ thực hiện chậm mà giá thành bán nền tại các dự án này khá cao so với thu nhập của người dân hiện nay. Từ đó, tình trạng khu dân cư tự phát, nhà ở lấn chiếm sông, hành lang lộ giới ngày một nhiều.

Ông Trương Văn Bảo, Khóm 6, Phường 9, đã tham khảo rất nhiều khu đô thị, khu dân cư nhưng đa phần đều có giá vài triệu đồng một mét vuông đất. Với thu nhập một người thợ hồ thì ông khó có thể mua nổi, đó là chưa tính đến tiền cất nhà.

Không chỉ người dân lao động mà ngay cả những cán bộ, viên chức Nhà nước hiện nay, rất ít người đủ tiền mua được nhà ở trong các khu dân cư.

Tại phiên thảo luận tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, để xảy ra tình trạng hình thành các khu dân cư tự phát một phần do công tác quản lý ở địa bàn còn hạn chế. Nhưng rõ ràng, một phần tồn tại này cũng xuất phát từ chính người dân ở khu vực đó. Để quản lý tốt công tác xây dựng ở địa phương cần sự chung sức của cả cộng đồng, đặc biệt là người dân phải có ý thức chấp hành pháp luật. “Nếu muốn có đô thị văn minh thì trước tiên chúng ta phải có những công dân văn minh”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Nguyễn Phú

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.