ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:43:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thăm gia đình có 3 người con tâm thần

Báo Cà Mau (CMO) Sau một thời gian tích cực vận động, sáng 4/5, nhóm từ thiện báo Cà Mau lên đường đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Nê và bà Nguyễn Thị Định, nhân vật trong bài viết "Xót thương gia đình nghèo có 3 người con tâm thần" (đăng trên báo Cà Mau online ngày 25/4/2019). Cùng đi với chúng tôi có chị Võ Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch Hội LHPN Phường 5, TP Cà Mau, thành viên CLB Đồng Tâm. 

Khi chúng tôi đến, trong nhà chỉ có bà Nguyễn Thị Định và 3 cô con gái, ông Nguyễn Văn Nê đang nằm bệnh viện vì căn bệnh phổi tắc nghẽn tái phát. Bà Định cho biết, gần đây ông nhập viện thường xuyên, tháng đôi ba lần, nhưng không có ai chăm sóc, bởi bà không thể bỏ 3 cô con gái thần kinh không ổn định ở nhà không ai lo. Con trai bà có gia đình, ở gần nhưng vì gánh nặng mưu sinh không giúp được gì, đã vậy mỗi ngày còn gởi con cho bà chăm sóc. Đứa cháu nội đã tới tuổi đi học mà vẫn không nói được. Bản thân bà Định cũng có khoẻ khoắn gì cho cam.

Đúng như tác giả bài viết đã viết, 3 cô con gái ngồi một hàng trên bộ ván cũ, mạnh ai nấy khóc, bà Định dỗ kiểu gì cũng không nín, chỉ khi được chia bánh thì cô em út mới ngừng khóc và ăn bánh, còn hai cô chị nhất định không ăn và vẫn tiếp tục khóc.

Căn chòi lá nhỏ xíu nhưng vô cùng sạch sẽ, gọn gàng, xung quanh nhà không có cỏ rác, 3 cô con gái cũng ăn mặc sạch sẽ, đủ biết người mẹ đã vất vả như thế nào. Vợ chồng bà Định được hỗ trợ căn nhà Đại đoàn kết khá tươm tất kế bên căn chòi lá, nhưng 3 đứa con nhất định không ở, chỉ ở trong căn chòi cũ, ngủ trên bộ ván cũ. Nhà hiện tại không có nhà vệ sinh nên chuyện chăm sóc 3 cô con gái càng vất vả, nhất là những ngày mưa và "đèn đỏ" của phụ nữ. 

Đại diện báo Cà Mau và CLB Đồng Tâm trao tiền hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Định.

Khi chúng tôi đặt vấn đề với bà Định, rằng sao ông bà không đưa các con vào Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần để được chăm lo chu đáo hơn và biết đâu có cơ hội khỏi bệnh, cô con gái Út tên Ngân lắc đầu nguầy nguậy: Hổng đi đâu, ở nhà với cha mẹ. Hai cô chị không nói gì nhưng cũng lắc đầu và khóc.

Bà Định nói: "Tụi nó đâu có chịu đi, nói chết cũng ở với mẹ. Vậy chớ muốn đánh, muốn chửi cha mẹ lúc nào thì đánh, thì chửi hà. Tôi la thì nó nhảy xuống vuông tự vận. Thiệt khổ hết sức". 

Chia sẻ phần nào nỗi khổ của hai vợ chồng già, trong chuyến thăm này, báo Cà Mau vận động hỗ trợ gia đình số tiền 3 triệu đồng cùng 50 kg gạo, 5 thùng mì, nhu yếu phẩm, bánh kẹo và ít quần áo cũ. CLB Đồng Tâm hỗ trợ 2,4 triệu đồng trao tận tay bà Định. Dù phần hỗ trợ không là bao nhưng đây là tấm lòng san sẻ yêu thương của nhiều người dành cho gia đình, hy vọng giúp gia đình xoay xở khó khăn hiện tại. Sắp tới, báo Cà Mau, CLB Đồng Tâm sẽ phối hợp cùng địa phương (xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) vận động hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt bức xúc cho gia đình./.

PBT

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.