ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:30:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thẩm tra nhiều nội dung quan trọng trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Cà Mau khoá X

Báo Cà Mau Ngày 26/9, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá X với nhiều dự thảo Nghị quyết quan trọng thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách của tỉnh. Do khối lượng văn bản gồm 11 dự thảo Nghị quyết, có sức tác động lớn đến kinh tế - xã hội tỉnh nhà nên Hội nghị dành thời gian 2 ngày cho công tác thẩm tra, thảo luận, cho ý kiến.

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị thẩm tra 11 dự thảo Nghị quyết với nhiều vấn đề quan trọng để chuẩn bị trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá X.

Trong ngày làm việc thứ nhất, các đại biểu tham dự Hội nghị đã dành sự quan tâm lớn đến dự thảo Nghị quyết bổ sung một số điều của Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND (Nghị quyết 14) ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh quy định nội dung hỗ trợ, trình tự, thủ tục, mẫu hồ sơ thực hiện phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển sản xuất cộng đồng, phát triển sản xuất theo nhiệm vụ thuộc các chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Sau khi Nghị quyết 14 được ban hành, có hiệu lực, quá trình triển khai còn gặp một số vướng mắc, khó khăn thực tế và việc các văn bản nguồn áp dụng có sự thay đổi, điều chỉnh. Đến nay, tổng số nguồn vốn chưa giải ngân do chưa có quy định định mức hỗ trợ dự án là gần 39 tỷ đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Để đảm bảo việc hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và giải ngân các nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023 thì việc bổ sung Nghị quyết 14 là hết sức cần thiết.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Việc bổ sung Nghị quyết 14 nhằm tranh thủ nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là vùng nông thôn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là hết sức cấp thiết. Đây cũng là vấn đề liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh nhà”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân yêu cầu: "Giải ngân hiệu quả nguồn vốn của các chương trình mục tiêu Quốc gia, phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội ở vùng khó khăn, người yếm thế, đồng bào dân tộc thiểu số".

Cùng quan điểm nêu trên, ông Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc bổ sung Nghị quyết 14 phải đảm bảo cao nhất cho nguồn lực hỗ trợ Nhân dân, nhất là những đối tượng yếm thế, đồng bào dân tộc thiểu số, mang lại sự thụ hưởng thực chất cho Nhân dân. Vì vậy, dự thảo Nghị quyết cần tính toán để khi áp dụng thì ở mức tối đa theo đúng quy định”.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Dương Huỳnh Khải nhấn mạnh: "Cần phát huy tối đa nguồn lực phát triển cho Cà Mau các chương trình mục tiêu Quốc gia".

Đối với dự thảo Nghị quyết về đồ án điều chỉnh Quy hoạch phân khu Khu Công nghiệp Hoà Trung, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, ông Mã Minh Tâm, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết đã được làm bài bản, đúng quy định, đặc biệt là lấy ý kiến của người dân địa phương. Việc lấy ý kiến người dân đã được tổ chức nhiều lần, trong đó có cuộc đối thoại của Phó chủ tịch UBND tỉnh với bà con. Việc có tuyến tránh Quốc lộ 1 đi qua địa bàn, đồng thời, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn, tạo ra hạ tầng kết cấu khung cho quy hoạch phát triển lâu dài, thế nên việc điều chỉnh là phù hợp và cần thiết”.

Tham dự Hội nghị thẩm tra, các đại biểu trách nhiệm, sôi nổi trong thảo luận, đóng góp ý kiến.

Đối với các dự thảo Nghị quyết còn lại, các đại biểu thống nhất cao về nội dung, tuy nhiên có trao đổi, góp ý thêm về mặt kỹ thuật văn bản. Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá cao những ý kiến thảo luận, đóng góp, từ đó tiếp thu, có báo cáo với Đảng, Đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, từ đó tiếp tục hoàn thiện khâu chuẩn bị văn bản của lĩnh vực phụ trách, đảm bảo chất lượng của văn bản trình tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Cà Mau khoá X.

Ngày mai, 27/9, Hội nghị tiếp tục làm việc và hoàn thành các nội dung còn lại. Báo Cà Mau sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quý vị độc giả./.

 

Quốc Rin

 

Ðộng lực cho người công tác ở cơ sở

Trước đây, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri ở cơ sở, các Tổ đại biểu HÐND tỉnh đã ghi nhận rất nhiều ý kiến kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khóm được quy định tại Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND, ngày 6/12/2019, của HÐND tỉnh (Nghị quyết 25). Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, với mức hỗ trợ còn hạn chế, khó đảm bảo để người làm công tác ở ấp, khóm duy trì hoạt động và gắn bó lâu dài.

Giám sát việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác

Sáng 3/5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức đoàn giám sát việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Đầm Dơi. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Ban Văn hoá – Xã hội, Ban Kinh tế ngân sách, lãnh đạo một số sở, ngành.

Cử tri tin tưởng cơ quan dân cử

Những năm qua, HÐND huyện Phú Tân tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), phối hợp giải quyết nhiều vấn đề cử tri phản ánh ở cơ sở, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, đời sống người dân.

Đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau: Cần nâng cao hiệu quả giám sát giải quyết kiến nghị cử tri

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các vị đại biểu Quốc hội, đã có hơn 99% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã được giải quyết, trả lời.

Thẩm tra nhiều nội dung quan trọng trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Cà Mau khoá X

Ngày 26/9, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá X với nhiều dự thảo Nghị quyết quan trọng thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách của tỉnh. Do khối lượng văn bản gồm 11 dự thảo Nghị quyết, có sức tác động lớn đến kinh tế - xã hội tỉnh nhà nên Hội nghị dành thời gian 2 ngày cho công tác thẩm tra, thảo luận, cho ý kiến.