ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 00:28:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành lập công đoàn để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Báo Cà Mau Chăm lo cho người lao động là nhiệm vụ chủ yếu của các tổ chức công đoàn. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) TP Cà Mau thường xuyên rà soát, vận động các doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn nhằm chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Hiện LÐLÐ thành phố có 160 công đoàn cơ sở (CÐCS), nghiệp đoàn trực thuộc, với 6.260 đoàn viên. Trong có, có 36 CÐCS khối DN với gần 2 ngàn lao động.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã thành lập 6 CÐCS. Ông Lê Ðức Thịnh, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Ðại Phát Tín (Phường 6, TP Cà Mau), chia sẻ: "Công ty chuyên kinh doanh mua bán xe tải, các dịch vụ hậu mãi. Hiện công ty có trụ sở chính tại Cà Mau và một số chi nhánh ở TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ... Công ty có 190 nhân viên, lao động, tất cả đều được ký hợp đồng lao động và được đóng các chế độ bảo hiểm đầy đủ".

Lãnh đạo LÐLÐ TP Cà Mau trao quyết định kết nạp đoàn viên và thành lập CÐCS Công ty TNHH Ðại Phát Tín.

Ban lãnh đạo Công ty TNHH Ðại Phát Tín luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên được sinh hoạt, vui chơi giải trí vào dịp lễ, Tết. Các chế độ thăm hỏi ốm đau, lễ, Tết, tham quan du lịch hằng năm công ty thường xuyên tổ chức để tạo cho anh em môi trường làm việc tốt nhất, đối với anh em ở xa công ty hỗ trợ phòng nghỉ tại showroom.

Hơn 3 năm làm việc tại Công ty TNHH Ðại Phát Tín, anh Bùi Thanh Long chia sẻ: "Các chế độ đều được công ty quan tâm, môi trường làm việc giữa các đồng nghiệp thân thiện nên tôi yên tâm gắn bó lâu dài với công ty".

Ông Nguyễn Thành Ðương, Phó chủ tịch LÐLÐ TP Cà Mau, chia sẻ: "Bám sát sự chỉ đạo của LÐLÐ tỉnh, các cấp công đoàn thành phố đã kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền phù hợp với điều kiện hoạt động đặc thù của từng DN. Việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền luôn được chú trọng, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu tiếp nhận thông tin, nhằm tăng cường thu hút, tập hợp đoàn viên, người lao động. Ðặc biệt đã qua, sau khi các DN thành lập CÐCS, LÐLÐ thành phố đã hỗ trợ DN các thủ tục pháp lý, hướng dẫn thực hiện thoả ước lao động để chăm lo tốt hơn đời sống người lao động".

Về công tác tuyên truyền, LÐLÐ thành phố gởi tờ rơi về một số chính sách, pháp luật đến các DN. Theo đó, tiếp tục củng cố, duy trì tốt hoạt động thông tin qua địa chỉ Gmail, iOffice ứng dụng mạng xã hội Zalo... nhằm truyền tải những thông tin trong công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ), để CNVCLÐ nắm và thực hiện một cách nhanh chóng, phát huy ngày càng hiệu quả. Ðồng thời, thông qua đó cũng tích cực biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phong trào CNVCLÐ và hoạt động công đoàn.

Bên cạnh việc tuyên truyền các DN đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn, thời gian qua, hoạt động xã hội của các cấp công đoàn được đẩy mạnh, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, góp phần chia sẻ khó khăn cho đoàn viên, CNVCLÐ, đặc biệt là mỗi dịp Tết đến xuân về; đồng thời tiếp tục tăng cường tham gia giám sát các chế độ chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất.

"Thời gian tới, LÐLÐ thành phố tiếp tục rà soát các DN đóng trên địa bàn để vận động DN đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn để chăm lo tốt hơn cho người lao động", ông Nguyễn Thành Ðương thông tin./.

 

Phúc Duy - Hằng My

 

Từ 1/7/2024: 10 khoản tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở tăng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng. Cùng với việc tăng lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp bảo hiểm xã hội dành cho người lao động ngoài nhà nước được tính dựa theo lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng thêm.

Tuân thủ pháp luật trong giao kết hợp đồng lao động

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), thực tế đã qua cho thấy thực trạng người lao động (NLĐ) làm công hưởng lương nhưng không giao kết hợp động lao động (HĐLĐ) với người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay còn khá phổ biến. Đáng quan tâm, đối với các doanh nghiệp (DN) dân doanh thì việc thực hiện giao kết HĐLĐ còn hạn chế, tại các DN quy mô nhỏ thì tỷ lệ giao kết HĐLĐ chỉ đạt từ 50-65%.

Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp về tham gia bảo hiểm cho người lao động

Theo quy định hiện hành, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) mà mình thuê mướn.

Xây dựng hệ thống an sinh bền vững và hiện đại

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang tiên phong trong công tác chuyển đổi số, nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp. Sự đổi mới này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành của ngành, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho các đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tăng tốc phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng dân tộc thiểu số

Trong năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhất là về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc nhóm đối tượng này.

Mở rộng đối tượng tham gia chính sách bảo hiểm

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang từng bước phục hồi, đời sống Nhân dân dần ổn định, việc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang gia tăng. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, cấp uỷ, UBND cấp huyện, xã, phường, thị trấn; việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN đạt được nhiều kết quả tích cực.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Rộng mở thị trường du học

Du học hiện nay đã và đang trở thành xu hướng của nhiều học sinh, bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Với sự đa dạng ngành nghề, mở rộng nhiều đất nước, hơn hết là sự tin tưởng vào những kênh du học chính thống, đã thu hút ngày càng nhiều học sinh lẫn phụ huynh lựa chọn cho con em mình du học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Thành quả từ sự kiên trì

Tại Ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nuôi tôm, buôn bán nhỏ và làm tại các công ty, xí nghiệp. Ðể người lao động tự do có tích luỹ, đảm bảo an sinh khi về già, ông Từ Văn Nguyễn, Trưởng ấp 5, đã tích cực tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia.

Thêm sinh kế từ nghề phụ

Người dân ở khu vực ven biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần như: vá lưới thuê, phơi lưới, phơi cá khô... cũng là sinh kế của nhiều người dân miền quê biển để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.