ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:27:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh minh thời Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, từ xa xưa Thanh minh đã trở thành ngày lễ quan trọng, thiêng liêng, đi sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam. Đây là dịp để mọi người báo hiếu, trả nghĩa phần nào ơn sinh thành bằng cách thắp hương, dọn dẹp trang hoàng lại phần mộ của người thân.

Thanh minh tại Việt Nam năm nay rơi đúng vào giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19. Tuần trước, trong một cuộc trò chuyện ngắn, Chủ tịch UBND xã Trí Phải, huyện Thới Bình Phạm Văn Diễn quan ngại: “Việc người dân tập trung đi tảo mộ trong thời gian này khiến địa phương hết sức lo lắng vì khó kiểm soát người từ tỉnh khác đến. Việc tập trung đông người dễ lây lan mầm bệnh, vì đây là phong tục truyền thống nên chúng tôi chỉ tuyên truyền, nhắc nhở chứ không thể cấm đoán bất kỳ một ai”. 

Hầu hết các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa và có phương án cúng Thanh minh chung cho các phần mộ.

Có cha là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến và được chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Thới Bình, mặc dù nhà cách nghĩa trang không xa nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Dũng vẫn quyết định chỉ cúng Thanh minh tại nhà. Ông Dũng cho biết, từ nhiều tháng trước ông đã chủ động gọi cho các anh em, họ hàng không tụ họp về nhà cúng Thanh minh.

"Việc quét dọn mộ phần đã thực hiện trước Tết rồi, mà từ tết Nguyên đán đến Thanh minh cũng không lâu nên các nghi thức cúng kiếng tôi đều làm đơn giản, chủ yếu bản thân và con cháu trong nhà thành tâm là được”, ông Dũng nói.

Cũng như trường hợp của ông Dũng, cha mẹ quá cố của anh Vũ Xuân Bình (anh hiện là quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Thới Bình) đều là người có công với cách mạng và cũng đang yên nghỉ tại nghĩa trang huyện. Mọi năm dịp Thanh minh cũng gần sát với ngày giỗ mẹ anh, con cháu ở nhiều nơi đều tụ họp đông đủ thì năm nay gia đình anh chỉ cúng giỗ đơn giản, không mời khách. Anh Bình chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh, việc tinh gọn các lễ nghi là điều cần thiết, ông bà dưới suối vàng cũng sẽ thông cảm, phù hộ cho con cháu bình an, chủ yếu là tấm lòng hiếu kính với ông bà, vậy là đã vẹn tròn hiếu đạo rồi”.

Anh Bình cho biết, từ đầu tháng 3 âm lịch, lượt người đến viếng nghĩa trang rất ít, hầu như ai cũng ý thức được tình hình dịch bệnh nên chỉ một vài người đến thắp hương vài phút rồi đi. Ban quản lý nghĩa trang cũng chủ động trong việc hạn chế người dân tụ tập đông đúc để tảo mộ.

 “Nếu không có lệnh cấm tụ tập đông người thì chúng tôi cũng đề xuất lập chốt đo thân nhiệt những người ra vào nghĩa trang, nhưng nay đã có lệnh cấm nên tôi sẽ dán bảng thông báo tạm đóng cửa, và sẽ có một buổi lễ cúng Thanh minh chung cho các phần mộ, thế nên bà con cứ yên tâm ở nhà”, anh Bình thông tin thêm./.

Hữu Nghĩa

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.