ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:46:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán trực tuyến thuế đất

Báo Cà Mau (CMO) Trên cơ sở chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và ý kiến của UBND tỉnh về thực hiện kết nối, tích hợp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai, đến nay, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (Trung tâm) phối hợp cùng ngành thuế và các ngành liên quan hoàn thành các công việc phục vụ cho việc kết nối.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh phối hợp cùng ngành thuế và các ngành liên quan hoàn thành các công việc phục vụ cho việc kết nối.

Phó cục trưởng Cục Thuế Cà Mau Nguyễn Văn Bé phấn khởi: “Triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, nghĩa là người dân thực hiện thanh toán trực tuyến về thuế, lệ phí trước bạ… lĩnh vực đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Cổng Dịch vụ), không cần phải đi lại để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Ðặc biệt, thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch vụ thanh toán điện tử các nghĩa vụ tài chính về đất đai góp phần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cung cấp thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng Dịch vụ (tại Quyết định số 853/QÐ-UBND, ngày 4/5/2021, về việc phê duyệt danh mục tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND tỉnh Cà Mau trên Cổng Dịch vụ năm 2021) và các văn bản liên quan, Trung tâm đã phối hợp với ngành thuế và các đơn vị có liên quan xây dựng 3 phương án triển khai.

Trong đó, phương án 1 là thực hiện theo mô hình phối hợp qua trao đổi văn bản trực tiếp. Trên cơ sở thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính của Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh hoặc Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai các huyện, thành phố, Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế khu vực thực hiện quy trình tính toán nghĩa vụ tài chính (thuế, phí, lệ phí trước bạ...) gửi về Trung tâm bằng tệp tin điện tử (thông qua nhóm thanh toán trực tuyến Trung tâm đã khởi tạo trên ứng dụng Zalo) để Trung tâm tổng hợp, cập nhật vào Hệ thống thanh toán trực tuyến bên Cổng Dịch vụ. Phương án này được đánh giá thực hiện nhanh chóng, không can thiệp quá sâu vào phần mềm hoặc cơ sở dữ liệu của ngành thuế. Công chức thuế không phải thao tác trên nhiều phần mềm. Tuy nhiên, công chức thuế phải thực hiện gửi hồ sơ kịp thời về Trung tâm để cập nhật, theo đó Trung tâm phải tốn thời gian và nhân lực để cập nhật dữ liệu.

Phương án 2 là tham gia vào quy trình nội bộ, quy trình liên thông trên Cổng Dịch vụ, tức là ngành thuế trực tiếp tham gia vào quy trình xử lý hồ sơ điện tử bên Cổng Dịch vụ vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Với phương án này, độ chính xác sẽ cao và đảm bảo tiến độ cập nhật hồ sơ nhanh chóng. Song, công chức thuế phải tương tác cùng lúc trên nhiều hệ thống, việc xử lý hồ sơ phải đảm bảo theo trình tự và thời gian thực hiện thủ tục, dẫn đến hồ sơ trễ hạn do xử lý không kịp thời hoặc quên cập nhật kết quả.

Ngoài ra, phương án 3 cũng được xây dựng để thực hiện kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu chuyên ngành thuế với Cổng Dịch vụ và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, để cơ sở dữ liệu các thông tin về nghĩa vụ tài chính tự động cập nhật vào hồ sơ của tổ chức, cá nhân trên quy trình xử lý hồ sơ được nộp tại bộ phận một cửa các cấp. Phương án này được đánh giá là nhanh chóng, thuận lợi, dễ dàng thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với xu hướng chính quyền điện tử, thực hiện đúng nguyên tắc về chia sẻ dữ liệu theo Nghị định số 47/2020. Tuy nhiên, việc tích hợp đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật công nghệ thông tin cao, đồng thời phải có thời gian, lộ trình để cấu trúc tích hợp dữ liệu. Do đó, dẫn đến việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh sẽ không được đảm bảo về tiến độ, chất lượng theo quy định.

Từ cơ sở 3 phương án nêu trên, ông Nguyễn Văn Bé cho biết, tạm thời thống nhất phương án triển khai theo mô hình phối hợp qua trao đổi văn bản trực tiếp (phương án 1) của Trung tâm đề xuất, để đảm bảo kịp thời triển khai, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 1/1/2021, của Chính phủ. Ðồng thời, Cục Thuế Cà Mau tiếp tục nghiên cứu thực hiện phương án 3 theo lộ trình phù hợp, góp phần đảm bảo hoàn tất và đưa vào vận hành dịch vụ công về thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ trong tháng 6/2021 thông suốt, đúng thời gian quy định./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).