ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 00:48:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán trực tuyến thuế đất

Báo Cà Mau (CMO) Trên cơ sở chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và ý kiến của UBND tỉnh về thực hiện kết nối, tích hợp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai, đến nay, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (Trung tâm) phối hợp cùng ngành thuế và các ngành liên quan hoàn thành các công việc phục vụ cho việc kết nối.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh phối hợp cùng ngành thuế và các ngành liên quan hoàn thành các công việc phục vụ cho việc kết nối.

Phó cục trưởng Cục Thuế Cà Mau Nguyễn Văn Bé phấn khởi: “Triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, nghĩa là người dân thực hiện thanh toán trực tuyến về thuế, lệ phí trước bạ… lĩnh vực đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Cổng Dịch vụ), không cần phải đi lại để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Ðặc biệt, thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch vụ thanh toán điện tử các nghĩa vụ tài chính về đất đai góp phần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cung cấp thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng Dịch vụ (tại Quyết định số 853/QÐ-UBND, ngày 4/5/2021, về việc phê duyệt danh mục tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND tỉnh Cà Mau trên Cổng Dịch vụ năm 2021) và các văn bản liên quan, Trung tâm đã phối hợp với ngành thuế và các đơn vị có liên quan xây dựng 3 phương án triển khai.

Trong đó, phương án 1 là thực hiện theo mô hình phối hợp qua trao đổi văn bản trực tiếp. Trên cơ sở thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính của Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh hoặc Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai các huyện, thành phố, Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế khu vực thực hiện quy trình tính toán nghĩa vụ tài chính (thuế, phí, lệ phí trước bạ...) gửi về Trung tâm bằng tệp tin điện tử (thông qua nhóm thanh toán trực tuyến Trung tâm đã khởi tạo trên ứng dụng Zalo) để Trung tâm tổng hợp, cập nhật vào Hệ thống thanh toán trực tuyến bên Cổng Dịch vụ. Phương án này được đánh giá thực hiện nhanh chóng, không can thiệp quá sâu vào phần mềm hoặc cơ sở dữ liệu của ngành thuế. Công chức thuế không phải thao tác trên nhiều phần mềm. Tuy nhiên, công chức thuế phải thực hiện gửi hồ sơ kịp thời về Trung tâm để cập nhật, theo đó Trung tâm phải tốn thời gian và nhân lực để cập nhật dữ liệu.

Phương án 2 là tham gia vào quy trình nội bộ, quy trình liên thông trên Cổng Dịch vụ, tức là ngành thuế trực tiếp tham gia vào quy trình xử lý hồ sơ điện tử bên Cổng Dịch vụ vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Với phương án này, độ chính xác sẽ cao và đảm bảo tiến độ cập nhật hồ sơ nhanh chóng. Song, công chức thuế phải tương tác cùng lúc trên nhiều hệ thống, việc xử lý hồ sơ phải đảm bảo theo trình tự và thời gian thực hiện thủ tục, dẫn đến hồ sơ trễ hạn do xử lý không kịp thời hoặc quên cập nhật kết quả.

Ngoài ra, phương án 3 cũng được xây dựng để thực hiện kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu chuyên ngành thuế với Cổng Dịch vụ và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, để cơ sở dữ liệu các thông tin về nghĩa vụ tài chính tự động cập nhật vào hồ sơ của tổ chức, cá nhân trên quy trình xử lý hồ sơ được nộp tại bộ phận một cửa các cấp. Phương án này được đánh giá là nhanh chóng, thuận lợi, dễ dàng thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với xu hướng chính quyền điện tử, thực hiện đúng nguyên tắc về chia sẻ dữ liệu theo Nghị định số 47/2020. Tuy nhiên, việc tích hợp đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật công nghệ thông tin cao, đồng thời phải có thời gian, lộ trình để cấu trúc tích hợp dữ liệu. Do đó, dẫn đến việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh sẽ không được đảm bảo về tiến độ, chất lượng theo quy định.

Từ cơ sở 3 phương án nêu trên, ông Nguyễn Văn Bé cho biết, tạm thời thống nhất phương án triển khai theo mô hình phối hợp qua trao đổi văn bản trực tiếp (phương án 1) của Trung tâm đề xuất, để đảm bảo kịp thời triển khai, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 1/1/2021, của Chính phủ. Ðồng thời, Cục Thuế Cà Mau tiếp tục nghiên cứu thực hiện phương án 3 theo lộ trình phù hợp, góp phần đảm bảo hoàn tất và đưa vào vận hành dịch vụ công về thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ trong tháng 6/2021 thông suốt, đúng thời gian quy định./.

 

Hồng Nhung

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.