ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 22:50:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán trực tuyến thuế đất

Báo Cà Mau (CMO) Trên cơ sở chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và ý kiến của UBND tỉnh về thực hiện kết nối, tích hợp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai, đến nay, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (Trung tâm) phối hợp cùng ngành thuế và các ngành liên quan hoàn thành các công việc phục vụ cho việc kết nối.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh phối hợp cùng ngành thuế và các ngành liên quan hoàn thành các công việc phục vụ cho việc kết nối.

Phó cục trưởng Cục Thuế Cà Mau Nguyễn Văn Bé phấn khởi: “Triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, nghĩa là người dân thực hiện thanh toán trực tuyến về thuế, lệ phí trước bạ… lĩnh vực đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Cổng Dịch vụ), không cần phải đi lại để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Ðặc biệt, thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch vụ thanh toán điện tử các nghĩa vụ tài chính về đất đai góp phần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cung cấp thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng Dịch vụ (tại Quyết định số 853/QÐ-UBND, ngày 4/5/2021, về việc phê duyệt danh mục tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND tỉnh Cà Mau trên Cổng Dịch vụ năm 2021) và các văn bản liên quan, Trung tâm đã phối hợp với ngành thuế và các đơn vị có liên quan xây dựng 3 phương án triển khai.

Trong đó, phương án 1 là thực hiện theo mô hình phối hợp qua trao đổi văn bản trực tiếp. Trên cơ sở thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính của Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh hoặc Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai các huyện, thành phố, Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế khu vực thực hiện quy trình tính toán nghĩa vụ tài chính (thuế, phí, lệ phí trước bạ...) gửi về Trung tâm bằng tệp tin điện tử (thông qua nhóm thanh toán trực tuyến Trung tâm đã khởi tạo trên ứng dụng Zalo) để Trung tâm tổng hợp, cập nhật vào Hệ thống thanh toán trực tuyến bên Cổng Dịch vụ. Phương án này được đánh giá thực hiện nhanh chóng, không can thiệp quá sâu vào phần mềm hoặc cơ sở dữ liệu của ngành thuế. Công chức thuế không phải thao tác trên nhiều phần mềm. Tuy nhiên, công chức thuế phải thực hiện gửi hồ sơ kịp thời về Trung tâm để cập nhật, theo đó Trung tâm phải tốn thời gian và nhân lực để cập nhật dữ liệu.

Phương án 2 là tham gia vào quy trình nội bộ, quy trình liên thông trên Cổng Dịch vụ, tức là ngành thuế trực tiếp tham gia vào quy trình xử lý hồ sơ điện tử bên Cổng Dịch vụ vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Với phương án này, độ chính xác sẽ cao và đảm bảo tiến độ cập nhật hồ sơ nhanh chóng. Song, công chức thuế phải tương tác cùng lúc trên nhiều hệ thống, việc xử lý hồ sơ phải đảm bảo theo trình tự và thời gian thực hiện thủ tục, dẫn đến hồ sơ trễ hạn do xử lý không kịp thời hoặc quên cập nhật kết quả.

Ngoài ra, phương án 3 cũng được xây dựng để thực hiện kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu chuyên ngành thuế với Cổng Dịch vụ và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, để cơ sở dữ liệu các thông tin về nghĩa vụ tài chính tự động cập nhật vào hồ sơ của tổ chức, cá nhân trên quy trình xử lý hồ sơ được nộp tại bộ phận một cửa các cấp. Phương án này được đánh giá là nhanh chóng, thuận lợi, dễ dàng thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với xu hướng chính quyền điện tử, thực hiện đúng nguyên tắc về chia sẻ dữ liệu theo Nghị định số 47/2020. Tuy nhiên, việc tích hợp đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật công nghệ thông tin cao, đồng thời phải có thời gian, lộ trình để cấu trúc tích hợp dữ liệu. Do đó, dẫn đến việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh sẽ không được đảm bảo về tiến độ, chất lượng theo quy định.

Từ cơ sở 3 phương án nêu trên, ông Nguyễn Văn Bé cho biết, tạm thời thống nhất phương án triển khai theo mô hình phối hợp qua trao đổi văn bản trực tiếp (phương án 1) của Trung tâm đề xuất, để đảm bảo kịp thời triển khai, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 1/1/2021, của Chính phủ. Ðồng thời, Cục Thuế Cà Mau tiếp tục nghiên cứu thực hiện phương án 3 theo lộ trình phù hợp, góp phần đảm bảo hoàn tất và đưa vào vận hành dịch vụ công về thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ trong tháng 6/2021 thông suốt, đúng thời gian quy định./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.