ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:29:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thấp thỏm cầu Khánh An

Báo Cà Mau (CMO) Hiện phạm vi an toàn cầu Khánh An, trên sông Ông Đốc, thuộc địa phận xã Khánh An, huyện U Minh và xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình đang tồn tại nhiều bến bãi hoạt động không phép, gây mất an toàn giao thông.

Theo báo cáo nhanh của Đội Thanh tra - An toàn số 8, thuộc Chi cục Đường thuỷ nội địa phía Nam, các bến bãi này đã tồn tại khá lâu. Nó nằm trong khu vực gần sát với hai bên mép chân cầu Khánh An gồm: bến vật liệu xây dựng Hồng Lâm thuộc Công ty Cổ phần xây dựng Hồng Lâm; bến vật liệu xây dựng của ông Nguyễn Trần Minh Hải; 2 bến xếp dỡ gỗ của các ông Trương Trường Giang và Lưu Tấn Phúc.

Nhiều sà lan trọng tải lớn của bến vật liệu xây dựng Hồng Lâm neo đậu sát chân cầu Khánh An, làm mất an toàn cho cây cầu này.

Đây đều là các bến không phép, đã bị Đội Thanh tra - An toàn số 8 và Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời đình chỉ hoạt động. 2 bến xếp dỡ gỗ của ông Trương Trường Giang bị lập biên bản vi phạm hành chính, bị phạt tiền mỗi bến 7,5 triệu đồng.

Đối với bến vật liệu xây dựng Hồng Lâm, đoàn kiểm tra liên ngành cùng Đội Thanh tra - An toàn số 8 đã lập biên bản xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động đến 4 lần, có quyết định xử phạt đến 20 triệu đồng. Tuy nhiên, các bến này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ông Phan Văn Út, Đội trưởng Đội Thanh tra - An toàn số 8, cho biết: “Hầu như năm nào các cơ quan chức năng đều ra quân xử phạt hành chính đối với các bến này. Các chủ bến vẫn biết nằm trong khu vực phạm vi an toàn cầu, không được cấp phép hoạt động nhưng vẫn cứ làm. Khi có lực lượng chuyên ngành nhắc nhở, xử phạt thì chủ bến chấp hành, đồng ý xử phạt, nhưng khi qua đợt ra quân kiểm tra thì mọi việc cũng đâu vào đấy”.

Làm thế nào để xử lý triệt để các bến thuỷ nội địa này, vấn đề không phải cứ xử phạt để rồi doanh nghiệp tái phạm. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần có hoạch định hợp lý, căn cơ, tìm hướng xử lý vừa thoả đáng, vừa tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động ổn định, lâu dài./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.