Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, UBND xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau đã phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền tận nhà hộ dân đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện cũng như những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại.
UBND xã Ðịnh Bình đã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn 7 ấp, trong đó, các công chức, viên chức, thanh niên tình nguyện cùng nhau ra quân tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền là các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số, kỹ năng số; vận động người dân cài đặt và sử dụng phần mềm bảo hiểm VssID, VNeID, CaMau-G...
Công chức xã Ðịnh Bình tiếp cận kiến thức chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Bà Hà Hồng Ðượm, Phó chủ tịch UBND xã Ðịnh Bình, cho biết: “Thời điểm thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, các tổ công nghệ số đã đến tận nhà hộ dân để hướng dẫn bà con cài đặt dịch vụ công quốc gia. Chỉ tính riêng đợt chiến dịch đã hướng dẫn cài đặt hơn 1.500 tài khoản dịch vụ công quốc gia. Xã Ðịnh Bình cũng phối hợp với VNPT để hướng dẫn bà con chuẩn hoá thông tin thuê bao, làm sim chính chủ. Cùng với việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, xã Ðịnh Bình cũng đã phối hợp với Ngân hàng Công thương tạo hơn 1 ngàn tài khoản ngân hàng cho người dân có nhu cầu”.
Bà Ðượm thông tin thêm: “Ban đầu thực hiện hướng dẫn cài đặt các phần mềm cũng gặp bỡ ngỡ vì một số hộ chưa có điện thoại thông minh, một số người lớn tuổi không thể thao tác, nhớ được cách thức nếu không sử dụng thường xuyên... nhưng tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, người dân dần hiểu được các tiện ích cũng như những thuận lợi mà dịch vụ công trực tuyến mang lại, tin tưởng làm theo".
Là Trưởng ấp Xóm Lung, cũng là Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng ấp, ông Tô Hùng Sơn, cho biết: “Tổ có 4 thành viên mà địa bàn ấp có hơn 200 hộ dân nên phải chia nhau đến tận nhà tuyên truyền cho bà con. Với những hộ đi làm thuê ban ngày, hết giờ làm, chúng tôi sẽ đến hướng dẫn, tuyên truyền, phát tờ rơi hoặc nếu ở xa thì gửi các bước hướng dẫn qua Zalo để người dân thực hiện”.
Phát huy tinh thần xung kích, năng động của tuổi trẻ, Ðoàn Thanh niên xã Ðịnh Bình hăng hái thực hiện công tác vận động, tuyên truyền và hướng dẫn bà con thực hiện. Ðoàn viên, thanh niên đến tận nhà hộ dân hướng dẫn cài đặt các app thanh toán trực tuyến, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và ghi lại mật khẩu cho mỗi hộ gia đình. Với những người không ở địa phương thì chụp hình các bước hướng dẫn gửi qua Zalo cho người dân thực hiện.
Chị Tăng Thị Bảo Tuyên, Phó bí thư Xã đoàn Ðịnh Bình, chia sẻ: “Cùng với tuyên truyền, vận động hướng dẫn cài đặt các ứng dụng cho bà con, tại Bộ phận Một cửa của xã cũng có nhóm đoàn viên, thanh niên phụ trách hướng dẫn, hỗ trợ bà con thực hiện các ứng dụng, các bước trong dịch vụ công trực tuyến. Thời gian thực hiện chiến dịch, các bạn đoàn viên, thanh niên không ngại mưa nắng, ngày đêm đến tận nhà hộ dân tuyên truyền, hỗ trợ”.
Anh Lê Nguyễn Hùng Cường, ấp Ba Dinh, xã Ðịnh Bình, cho biết: “Trước mình phải ra xã chờ đợi, bắt số, giờ cài ứng dụng dịch vụ công trực tuyến xong thì có thể thực hiện ở nhà, không bó buộc thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại nên rất tiện. Thậm chí các dịch vụ khám bệnh cho con cũng có thể đặt lịch trước rồi chi trả không dùng tiền mặt nên mình ủng hộ làm theo”.
Với những khó khăn như nhiều người chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa biết đến các app thanh toán..., UBND xã Ðịnh Bình đề ra kế hoạch khắc phục, đồng thời tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến bà con, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ðồng thời, phối hợp với các nhà mạng hỗ trợ đăng ký sim chính chủ; cài đặt các app thanh toán và hướng dẫn các bước thanh toán phí, lệ phí./.
Gia Minh