ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:14:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thay đổi nhận thức từ cơ sở

Báo Cà Mau Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, UBND xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau đã phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền tận nhà hộ dân đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện cũng như những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại.

UBND xã Ðịnh Bình đã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn 7 ấp, trong đó, các công chức, viên chức, thanh niên tình nguyện cùng nhau ra quân tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền là các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số, kỹ năng số; vận động người dân cài đặt và sử dụng phần mềm bảo hiểm VssID, VNeID, CaMau-G...

Công chức xã Ðịnh Bình tiếp cận kiến thức chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Bà Hà Hồng Ðượm, Phó chủ tịch UBND xã Ðịnh Bình, cho biết: “Thời điểm thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, các tổ công nghệ số đã đến tận nhà hộ dân để hướng dẫn bà con cài đặt dịch vụ công quốc gia. Chỉ tính riêng đợt chiến dịch đã hướng dẫn cài đặt hơn 1.500 tài khoản dịch vụ công quốc gia. Xã Ðịnh Bình cũng phối hợp với VNPT để hướng dẫn bà con chuẩn hoá thông tin thuê bao, làm sim chính chủ. Cùng với việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, xã Ðịnh Bình cũng đã phối hợp với Ngân hàng Công thương tạo hơn 1 ngàn tài khoản ngân hàng cho người dân có nhu cầu”.

Bà Ðượm thông tin thêm: “Ban đầu thực hiện hướng dẫn cài đặt các phần mềm cũng gặp bỡ ngỡ vì một số hộ chưa có điện thoại thông minh, một số người lớn tuổi không thể thao tác, nhớ được cách thức nếu không sử dụng thường xuyên... nhưng tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, người dân dần hiểu được các tiện ích cũng như những thuận lợi mà dịch vụ công trực tuyến mang lại, tin tưởng làm theo".

Là Trưởng ấp Xóm Lung, cũng là Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng ấp, ông Tô Hùng Sơn, cho biết: “Tổ có 4 thành viên mà địa bàn ấp có hơn 200 hộ dân nên phải chia nhau đến tận nhà tuyên truyền cho bà con. Với những hộ đi làm thuê ban ngày, hết giờ làm, chúng tôi sẽ đến hướng dẫn, tuyên truyền, phát tờ rơi hoặc nếu ở xa thì gửi các bước hướng dẫn qua Zalo để người dân thực hiện”.

Phát huy tinh thần xung kích, năng động của tuổi trẻ, Ðoàn Thanh niên xã Ðịnh Bình hăng hái thực hiện công tác vận động, tuyên truyền và hướng dẫn bà con thực hiện. Ðoàn viên, thanh niên đến tận nhà hộ dân hướng dẫn cài đặt các app thanh toán trực tuyến, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và ghi lại mật khẩu cho mỗi hộ gia đình. Với những người không ở địa phương thì chụp hình các bước hướng dẫn gửi qua Zalo cho người dân thực hiện.

Chị Tăng Thị Bảo Tuyên, Phó bí thư Xã đoàn Ðịnh Bình, chia sẻ: “Cùng với tuyên truyền, vận động hướng dẫn cài đặt các ứng dụng cho bà con, tại Bộ phận Một cửa của xã cũng có nhóm đoàn viên, thanh niên phụ trách hướng dẫn, hỗ trợ bà con thực hiện các ứng dụng, các bước trong dịch vụ công trực tuyến. Thời gian thực hiện chiến dịch, các bạn đoàn viên, thanh niên không ngại mưa nắng, ngày đêm đến tận nhà hộ dân tuyên truyền, hỗ trợ”.

Anh Lê Nguyễn Hùng Cường, ấp Ba Dinh, xã Ðịnh Bình, cho biết: “Trước mình phải ra xã chờ đợi, bắt số, giờ cài ứng dụng dịch vụ công trực tuyến xong thì có thể thực hiện ở nhà, không bó buộc thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại nên rất tiện. Thậm chí các dịch vụ khám bệnh cho con cũng có thể đặt lịch trước rồi chi trả không dùng tiền mặt nên mình ủng hộ làm theo”.

Với những khó khăn như nhiều người chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa biết đến các app thanh toán..., UBND xã Ðịnh Bình đề ra kế hoạch khắc phục, đồng thời tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến bà con, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ðồng thời, phối hợp với các nhà mạng hỗ trợ đăng ký sim chính chủ; cài đặt các app thanh toán và hướng dẫn các bước thanh toán phí, lệ phí./.

 

Gia Minh

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.