ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-12-23 22:53:37

Thay đổi nhận thức từ cơ sở

Báo Cà Mau Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, UBND xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau đã phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền tận nhà hộ dân đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện cũng như những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại.

UBND xã Ðịnh Bình đã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn 7 ấp, trong đó, các công chức, viên chức, thanh niên tình nguyện cùng nhau ra quân tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền là các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số, kỹ năng số; vận động người dân cài đặt và sử dụng phần mềm bảo hiểm VssID, VNeID, CaMau-G...

Công chức xã Ðịnh Bình tiếp cận kiến thức chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Bà Hà Hồng Ðượm, Phó chủ tịch UBND xã Ðịnh Bình, cho biết: “Thời điểm thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, các tổ công nghệ số đã đến tận nhà hộ dân để hướng dẫn bà con cài đặt dịch vụ công quốc gia. Chỉ tính riêng đợt chiến dịch đã hướng dẫn cài đặt hơn 1.500 tài khoản dịch vụ công quốc gia. Xã Ðịnh Bình cũng phối hợp với VNPT để hướng dẫn bà con chuẩn hoá thông tin thuê bao, làm sim chính chủ. Cùng với việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, xã Ðịnh Bình cũng đã phối hợp với Ngân hàng Công thương tạo hơn 1 ngàn tài khoản ngân hàng cho người dân có nhu cầu”.

Bà Ðượm thông tin thêm: “Ban đầu thực hiện hướng dẫn cài đặt các phần mềm cũng gặp bỡ ngỡ vì một số hộ chưa có điện thoại thông minh, một số người lớn tuổi không thể thao tác, nhớ được cách thức nếu không sử dụng thường xuyên... nhưng tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, người dân dần hiểu được các tiện ích cũng như những thuận lợi mà dịch vụ công trực tuyến mang lại, tin tưởng làm theo".

Là Trưởng ấp Xóm Lung, cũng là Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng ấp, ông Tô Hùng Sơn, cho biết: “Tổ có 4 thành viên mà địa bàn ấp có hơn 200 hộ dân nên phải chia nhau đến tận nhà tuyên truyền cho bà con. Với những hộ đi làm thuê ban ngày, hết giờ làm, chúng tôi sẽ đến hướng dẫn, tuyên truyền, phát tờ rơi hoặc nếu ở xa thì gửi các bước hướng dẫn qua Zalo để người dân thực hiện”.

Phát huy tinh thần xung kích, năng động của tuổi trẻ, Ðoàn Thanh niên xã Ðịnh Bình hăng hái thực hiện công tác vận động, tuyên truyền và hướng dẫn bà con thực hiện. Ðoàn viên, thanh niên đến tận nhà hộ dân hướng dẫn cài đặt các app thanh toán trực tuyến, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và ghi lại mật khẩu cho mỗi hộ gia đình. Với những người không ở địa phương thì chụp hình các bước hướng dẫn gửi qua Zalo cho người dân thực hiện.

Chị Tăng Thị Bảo Tuyên, Phó bí thư Xã đoàn Ðịnh Bình, chia sẻ: “Cùng với tuyên truyền, vận động hướng dẫn cài đặt các ứng dụng cho bà con, tại Bộ phận Một cửa của xã cũng có nhóm đoàn viên, thanh niên phụ trách hướng dẫn, hỗ trợ bà con thực hiện các ứng dụng, các bước trong dịch vụ công trực tuyến. Thời gian thực hiện chiến dịch, các bạn đoàn viên, thanh niên không ngại mưa nắng, ngày đêm đến tận nhà hộ dân tuyên truyền, hỗ trợ”.

Anh Lê Nguyễn Hùng Cường, ấp Ba Dinh, xã Ðịnh Bình, cho biết: “Trước mình phải ra xã chờ đợi, bắt số, giờ cài ứng dụng dịch vụ công trực tuyến xong thì có thể thực hiện ở nhà, không bó buộc thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại nên rất tiện. Thậm chí các dịch vụ khám bệnh cho con cũng có thể đặt lịch trước rồi chi trả không dùng tiền mặt nên mình ủng hộ làm theo”.

Với những khó khăn như nhiều người chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa biết đến các app thanh toán..., UBND xã Ðịnh Bình đề ra kế hoạch khắc phục, đồng thời tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến bà con, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ðồng thời, phối hợp với các nhà mạng hỗ trợ đăng ký sim chính chủ; cài đặt các app thanh toán và hướng dẫn các bước thanh toán phí, lệ phí./.

 

Gia Minh

 

Thanh niên năng động tham gia chuyển đổi số

Hưởng ứng chủ đề năm 2023: "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Ðoàn”, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Tân đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) và có nhiều giải pháp tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Ðoàn.

Ứng dụng công nghệ kiểm soát hoá đơn điện tử

“Một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay là việc buôn bán hoá đơn điện tử (HÐÐT). Sự phát triển nhanh của kinh tế số đã phát sinh đối tượng tội phạm công nghệ cao chuyên làm giả, công khai bán HÐÐT trên mạng xã hội Facebook, Zalo..., thậm chí giả danh cán bộ, nhân viên thuế để lừa đảo. Do đó, ngành thuế đã và đang đẩy mạnh nhiều giải pháp kiểm soát tình trạng này, trong đó hướng đến ứng dụng điện tử và trí tuệ nhân tạo”, ông Nguyễn Văn Bé, Phó cục trưởng Cục Thuế, chia sẻ về tình hình sử dụng HÐÐT hiện nay.

Công nghệ 3D - Số hoá điểm du lịch

Thời nay, Internet được coi là một trong những công cụ hữu dụng nhất để quảng bá du lịch, hỗ trợ du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch.

Ðảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” dữ liệu nhân sự

Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 28.350 hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của 829 cơ quan, đơn vị trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về CBCCVC, đạt 100% (bao gồm hồ sơ nghỉ việc, nghỉ hưu; hồ sơ trùng lắp giữa số chứng minh Nhân dân và số căn cước công dân).

Hướng tới “xã chuyển đổi số”

“Thị trấn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân thông qua các tổ công nghệ số cộng đồng. Bước đầu gặp khó do việc tiếp cận công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Chính vì vậy, thị trấn đã ký kết phối hợp lâu dài với các nhà mạng trong công tác chuyển đổi số, cụ thể là thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Huỳnh Thanh Ðảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, bộc bạch.

Gỡ khó cho chứng thực bản sao điện tử

Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đối với giấy tờ, văn bản (chứng thực bản sao điện tử) là dịch vụ công cung cấp mức độ dịch vụ trực tuyến một phần và được thực hiện thông qua bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Từng bước số hoá hồ sơ lĩnh vực đất đai

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên lĩnh vực đất đai, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Phát triển tiêu dùng số

Phát triển tiêu dùng số là một tiêu chí quan trọng hàng đầu để xây dựng nền kinh tế số. Hưởng ứng các hoạt động Ngày chuyển đổi số quốc gia, với chủ đề Tháng tiêu dùng số năm 2023, UBND TP Cà Mau và các xã phường triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển tiêu dùng số.

Tiện ích thủ tục 4 tại chỗ của ngành giáo dục

Với 54/54 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tất cả các hồ sơ của ngành giáo dục Cà Mau đều được trả kết quả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Ðặc biệt, đầu năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) Cà Mau đã triển khai thực hiện TTHC theo mô hình 4 tại chỗ đối với các TTHC về cấp phát văn bằng chứng chỉ, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ chuyển trường... tạo sự hài lòng cho phụ huynh, học sinh.

Tạo thuận lợi trong khám, chữa bệnh

Chuyển đổi số là mục tiêu chiến lược thời 4.0, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các y, bác sĩ và nhân viên y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành và khám chữa bệnh của các bệnh viện là vô cùng cần thiết, giúp mọi hoạt động của bệnh viện nhanh chóng, công khai, minh bạch hơn, người bệnh và nhân viên y tế đỡ vất vả hơn, từ đó làm tăng sự hài lòng của người bệnh.