ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:45:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thay đổi thói quen bảo vệ môi trường

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức được tác hại của túi ni-lông đối với môi trường, Hội LHPN Phường 5, TP Cà Mau đã thực hiện mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lông”. Đây được xem là việc làm thiết thực góp phần thay đổi thói quen bảo vệ môi trường sống từ những việc nhỏ nhất của các bà nội trợ.

Mô hình được triển khai vào đầu tháng 6, thu hút 40 thành viên tham gia. Đây là một trong những mô hình hiệu quả mà CLB Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch triển khai thực hiện. Thay vì sử dụng vô số túi ni-lông trong sinh hoạt, đi chợ, mua bán hàng hoá thì nay chị em phụ nữ trang bị những chiếc túi thân thiện với môi trường, có thể sử dụng lâu dài và thoải mái giặt phơi trong quá trình sử dụng.

Chị Võ Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch Hội LHPN Phường 5, cho biết: “Mỗi lần đi chợ thì “tậu” về cả chục cái túi ni-lông, nào đựng cá, đựng rau, thịt củ quả các loại. Về túi lớn còn giữ lại đựng rác, nhưng phần lớn là vứt đi, mà được biết riêng loại túi ni-lông rất khó phân huỷ, đốt lại có mùi hôi, hít vào ảnh hưởng sức khoẻ. Chính vì thế, mô hình phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lông ra đời”.

Khi nhận được túi thân thiện môi trường, chị em rất phấn khởi, hào hứng xin thêm một túi nữa để “hờ”. Túi vừa to, có tay cầm chắc chắn, chứa được nhiều, hình thức bên ngoài lại đẹp, quan trọng nhất có thể tái sử dụng nhiều lần nên được đông đảo chị em đồng tình ủng hộ.

Chỉ sau thời gian ngắn phát động, hình ảnh những chiếc túi xanh thân thiện có mặt ở các phiên chợ nhộn nhịp, cả người bán lẫn người mua đều vui vẻ và thích thú với công dụng đa năng từ chiếc túi mang lại.

Những chiếc túi xanh thân thiện đồng hành cùng chị em phụ nữ trong buổi chợ.

Chị Nguyễn Thu Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 8, Phường 5, cho biết: “Tôi rất thích chiếc túi này, thay vì trước đây đi chợ phải túi lớn túi nhỏ (đôi khi bỏ quên tại các gian hàng) thì nay chỉ cần túi thân thiện là đủ. Có thể để được nhiều hàng nặng mà không sợ đứt, túi lại sạch sẽ, chỉ cần mỗi buổi chợ về rửa sơ qua với xà phòng phơi là sạch ngay, giảm tình trạng phí phạm túi ni-lông như trước”.

Khi tham gia mô hình, bên cạnh hạn chế sử dụng túi ni-lông, chị em còn bàn nhau giữ gìn vệ sinh khuôn viên từ nhà ra phố từ những việc làm nhỏ nhất như không vứt rác bừa bãi, xả rác xuống cống rãnh, ao hồ; Tái chế sử dụng những phế phẩm sinh hoạt bằng lọ, chai nhựa; Tập phân loại rác, tận dụng bán ve chai tăng phí sinh hoạt hoặc thu gom tập kết rác đúng nơi quy định để nhân viên thu gom rác dễ dàng làm việc.

Chị Thuỷ cho biết thêm: “Nội dung sinh hoạt được lồng ghép vào những buổi họp thường lệ, bên cạnh việc chia sẻ về cách phân loại rác, xử lý rác thải trong gia đình, chị em còn truyền nhau những kinh nghiệm trong việc tìm sử dụng những vật dụng thay thế túi ni-lông như giấy báo, lá, hộp nhựa, vừa an toàn lại góp phần bảo vệ môi trường”.

Tuy chỉ được triển khai thời gian ngắn nhưng mô hình đã phát huy tác dụng tích cực trong việc hạn chế rác thải sinh hoạt trong mỗi hộ dân, từ đó dần nâng cao ý thức tự giác để mỗi thành viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực hưởng ứng chiến dịch chống túi ni-lông, không chỉ trong gia đình mà lan rộng khắp cộng đồng./.

Nhi Nhi

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).