ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:37:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầy giáo Mai Giang Nam: Tạo sự sinh động cho những tiết học Toán

Báo Cà Mau Tốt nghiệp THPT, mang nhiệt huyết thanh niên, chàng trai quê Thanh Hoá Mai Giang Nam vào Nam và đến vùng đất mới Cà Mau lập nghiệp. Sau 2 năm học nghiệp vụ Cao đẳng Sư phạm Minh Hải, anh được phân công về Trường Phổ thông cơ sở Tân Thuận (xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) công tác. 2 năm dạy tại trường, thầy giáo trẻ đã phát huy năng lực của mình và ngày càng gắn bó với vùng đất khó.

Tốt nghiệp THPT, mang nhiệt huyết thanh niên, chàng trai quê Thanh Hoá Mai Giang Nam vào Nam và đến vùng đất mới Cà Mau lập nghiệp. Sau 2 năm học nghiệp vụ Cao đẳng Sư phạm Minh Hải, anh được phân công về Trường Phổ thông cơ sở Tân Thuận (xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) công tác. 2 năm dạy tại trường, thầy giáo trẻ đã phát huy năng lực của mình và ngày càng gắn bó với vùng đất khó.

Thầy Nam tâm sự: “Ðời sống người dân khi ấy khó khăn lắm, giáo viên thiếu thốn mọi bề nhưng bù lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, đùm bọc, chở che của bà con nơi đây, nên dù có vất vả nhưng rất ấm lòng”.

Ðường đi lại khó khăn không chỉ khiến bản thân người thầy giáo trẻ gặp khó khi đứng lớp mà hành trình đi tìm con chữ của các em học sinh nơi đây cũng gian nan bội phần. Lo các em bỏ học, thầy Nam lặn lội đến những nơi hẻo lánh, đến tận nhà các em học sinh có nguy cơ bỏ học vì khó khăn để vận động. “Năm đó, lớp học chỉ 25 em học sinh nhưng toàn là con trai. Bởi không chịu nổi vất vả nên 2 em học sinh nữ trong lớp phải bỏ học”, thầy Nam xót xa.

Bằng những phương pháp dạy hay, thầy Mai Giang Nam, giáo viên Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân đã góp phần vào sự phát triển giáo dục huyện Đầm Dơi.

Với vai trò Tổng phụ trách Ðội, dù không có chỗ vui chơi cho các em học sinh, thầy mạnh dạn tổ chức những trò chơi dân gian cho các em ngay hành lang chật hẹp. Thầy Nam còn lồng ghép cả những trò chơi vào trong các buổi dạy nhằm thu hút niềm vui cho học sinh của mình để không em nào phải bỏ học.

Gắn bó với trường được 2 năm, thầy Nam được điều chuyển về Trường THCS Hiệp Bình (xã Tân Ðức). Ðiều kiện dạy và học ở đây có phần đỡ vất vả hơn. Với nền tảng sẵn có cộng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sau 1 năm, thầy Nam đạt danh hiệu Tổng phụ trách Ðội giỏi, rồi liên tiếp 4 năm liền là giáo viên giỏi cấp huyện.

Sau đó, thầy nhận nhiệm vụ và gắn bó với Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân đến nay. 16 năm về trường, thầy đạt danh hiệu giáo viên giỏi Toán cấp tỉnh. Sau đó, thầy tham gia dạy bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo viên giỏi của huyện. 200 em học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi vòng tỉnh và 9 em là học sinh giỏi vòng quốc gia là những “thành quả” mà thầy đã chăm bồi trong suốt những năm đứng trên bục giảng.

Với những kết quả đó, từ năm 2001 đến nay, 5 lần liên tiếp thầy vinh dự nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” với 3 sáng kiến kinh nghiệm về: Phương pháp dạy Hình học lớp 7, Kiểu ôn tập hiệu quả và Phát triển tư duy học sinh bằng những bài toán cơ bản, được Hội đồng Thi đua cấp tỉnh công nhận.

Thầy Nam chia sẻ: “Tiếp lửa cho tôi chính là truyền thống hiếu học của các em học sinh, người dân vùng khó khăn này, dù vất vả nhưng họ vẫn kiên trì đưa con đến lớp và chính sự “bám trường, bám lớp” của các em đã khiến tôi phải cảm phục”.

Ngoài giảng dạy trên lớp, thầy còn tham gia viết bài dự cuộc thi viết “Cô giáo tôi, mẹ của tôi”. Thầy Nam có sở thích đọc sách thơ văn và làm thơ tặng cho các học trò nhằm khích lệ, động viên tinh thần các em. Tiết học của thầy trở nên sinh động hơn bởi những công thức toán học được thầy chuyển thành những câu thơ dễ thuộc, dễ nhớ cho các em học sinh.

Thầy Trần Ngọc Thể, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân, chia sẻ: “Thầy Nam là một trong những nhân tố góp phần đẩy mạnh phong trào dạy và học không chỉ riêng Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân mà cả các trường trong huyện Ðầm Dơi. Với phương pháp dạy hay, sinh động, thầy Nam đã đào tạo đội ngũ học sinh giỏi và cả giáo viên giỏi cho huyện, tỉnh, lực lượng nòng cốt của ngành, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện nhà”./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.