ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 09:24:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầy giáo Nguyễn Minh Sáng: Chắt chiu những mùa “quả ngọt”

Báo Cà Mau Với 34 tuổi đời, 12 tuổi nghề, thầy giáo Nguyễn Minh Sáng, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Tổ trưởng Tổ Sử - Ðịa - Giáo dục công dân, Trường THPT Cái Nước là một trong những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ðịa lý và rèn luyện học sinh cá biệt. Năm học 2013-2014, thầy đạt danh hiệu giáo viên giỏi vòng tỉnh.

Với 34 tuổi đời, 12 tuổi nghề, thầy giáo Nguyễn Minh Sáng, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Tổ trưởng Tổ Sử - Ðịa - Giáo dục công dân, Trường THPT Cái Nước là một trong những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ðịa lý và rèn luyện học sinh cá biệt. Năm học 2013-2014, thầy đạt danh hiệu giáo viên giỏi vòng tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, cũng như bao trẻ em nghèo trong xóm, ngày ngày cậu bé Sáng phải băng đồng, lội ruộng với đoạn đường dài hơn 4 km để tìm cái chữ và định hướng cho tương lai. Nhà chỉ có vài công ruộng, lo cái ăn đã vất vả lại phải trả nợ thay cho người chú, cha Sáng phải cầm cố hết mấy công ruộng, phương tiện kiếm sống của gia đình. Không còn ruộng đất, cha mẹ Sáng phải đi làm thuê nên trong 6 anh em, chỉ mình Sáng được đi học. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Sáng cố hết sức học tập. Những ngày ngồi trên ghế nhà trường, chính sự tận tuỵ của thầy cô đã làm cho Sáng hiểu rằng nghề dạy học là một nghề cao quý, Sáng luôn ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên để tiếp bước thầy cô dìu dắt thế hệ tương lai...

Ðậu Ðại học Sư phạm Ðịa lý, ngoài giờ lên giảng đường, Sáng phải tìm việc làm thêm. Làm gia sư, phụ bán quán cà phê, giữ xe mướn... Sáng không nề hà vất vả, miễn có thu nhập để tiếp tục đi học. Nhờ biết sắp xếp thời gian hợp lý nên 4 năm học đại học, Sáng có 3 năm được xếp loại xuất sắc, được nhận học bổng. 

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại khá, Sáng được nhận vào Trường THPT Cái Nước để giảng dạy. Là học sinh cũ nên Sáng luôn được thầy cô và Ban Giám hiệu tận tình giúp đỡ. Sáng cố gắng học hỏi kinh nghiệm kết hợp với những gì được học ở trường, nên chỉ năm thứ 2 về trường, Sáng được phân công dạy lớp 12 và dạy hướng nghiệp cho học sinh.

Sáng cho biết, bản thân luôn coi trọng môn học mà mình phụ trách nên luôn chịu khó học hỏi, rèn luyện để dạy thật tốt. Quan điểm của Sáng là mỗi tiết dạy phải tạo ra sự mới lạ để hấp dẫn học sinh, lúc lên lớp phải nghiêm túc, nhưng cũng không nên tạo áp lực cho học sinh. Ðây cũng là biện pháp làm cho học sinh không coi môn Ðịa lý là môn phụ, theo đó sẽ khơi dậy được tình yêu môn học trong học sinh.

Ðể có đội học sinh giỏi, bản thân thầy Sáng hằng năm đều phải đi “sưu tầm” từng em một từ năm đầu tiên vào cấp 3 và khuyến khích các em đầu tư đúng mức cho môn học này. Tối thứ 6 nào thầy cũng đi dạy bồi dưỡng học sinh giỏi. Với nhiệt huyết của mình, thầy đã truyền cho học sinh lòng đam mê và tư tưởng quyết tâm “phải đạt kết quả” nên không chỉ đội học sinh giỏi mà lớp thầy chủ nhiệm tỷ lệ tốt nghiệp và đậu đại học năm nào cũng đạt cao.

Không chỉ là một tổ trưởng chuyên môn luôn có trách nhiệm, thường xuyên tổ chức dự giờ trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, tay nghề, thầy Sáng còn là một Phó Chủ tịch Công đoàn nhiệt tình, năng động, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với sự nỗ lực của mình, nhiều năm liền thầy giáo Sáng được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng nhiều giấy khen của ngành. Ðặc biệt, năm học 2014-2015, thầy Sáng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Lai, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thầy Sáng là một giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ðịa lý. Năm học nào môn này cũng có học sinh giỏi vòng tỉnh. Năm học 2014-2015, đội học sinh giỏi môn Ðịa lý của trường gồm 7 học sinh đi thi vòng tỉnh đều đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Ðặc biệt, có 1 học sinh đoạt giải Ba môn Ðịa lý vòng quốc gia. Không chỉ vậy, thầy Sáng còn là một Phó Chủ tịch Công đoàn năng nổ, luôn hoàn thành xuất sắc công việc mình phụ trách. Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành Công đoàn đều rất an tâm khi giao nhiệm vụ cho thầy Sáng”./.

Huỳnh Châu

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.