ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:11:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thể hiện trách nhiệm cao nhất trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Báo Cà Mau “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là công việc chúng ta đã làm hàng chục năm; là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, song cũng cần kiên trì, quyết liệt, khoa học, bài bản hơn, với trách nhiệm cao nhất và tấm lòng biết ơn vô hạn các liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh như thế tại Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo (Đề án 1237).

“Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là công việc chúng ta đã làm hàng chục năm; là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, song cũng cần kiên trì, quyết liệt, khoa học, bài bản hơn, với trách nhiệm cao nhất và tấm lòng biết ơn vô hạn các liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh như thế tại Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo (Đề án 1237).

Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, tất cả các cấp chính quyền, Nhân dân và đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ đã có nhiều cố gắng, song do điều kiện ác liệt của chiến tranh, thời gian, nên công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập về các nghĩa trang ở các địa phương.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Cà Mau.         Ảnh: TRẦM NGHĨ

Theo thống kê của Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng), thời gian qua, 939.462 hài cốt liệt sĩ đã được tìm kiếm, quy tập, an táng tại 3.077 nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước. Hiện còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sĩ cần tìm kiếm, quy tập, trong đó, có hàng ngàn liệt sĩ đang còn nằm lại trên đất nước Lào và Campuchia.

Bắt tay vào thực hiện Đề án 1237, tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch số 79/KH-TU về việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1045/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo 1237 thực hiện chức năng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ năm 2013 đến năm 2020 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh. Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 đã ban hành công văn chỉ đạo hướng dẫn BCH quân sự các huyện, thành phố chuẩn bị tiếp nhận, tổng hợp, xử lý phiếu cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ trong chiến tranh ngoài các nghĩa trang liệt sĩ hiện nay, phục vụ cho việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

1. Người được cấp có thẩm quyền huy động trực tiếp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (người dẫn đường, bảo vệ; tham gia trực tiếp các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ) được hưởng các chế độ, chính sách như: mức 100.000 đồng/người/ngày thực tế được huy động làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước; được đảm bảo tiền ăn bằng 2 lần mức tiền ăn cơ bản của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh; được bố trí phương tiện đi lại hoặc thanh toán tiền đi lại như quy định đối với cán bộ, công chức đi công tác;

2. Người cung cấp thông tin về liệt sĩ được hưởng các chế độ: được bồi dưỡng mức 2.000.000 đồng đối với thông tin chính xác tìm kiếm, quy tập được ít nhất 1 hài cốt liệt sĩ;

(Trích Điều 5, Quyết định 75/2013/QĐ-TTG, quy định về chế độ chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ).

Hội Cựu chiến binh đã phát trên 6.000 phiếu cung cấp, xử lý thông tin liên quan đến liệt sĩ, nơi chôn cất liệt sĩ; qua đó, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh đã nhận 61 phiếu phản hồi thông tin. Đồng thời, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 đã biên soạn và hướng dẫn các huyện, thành phố phát hành trên 19.100 phiếu cung cấp thông tin. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh đang chỉ đạo các địa phương hoàn chỉnh danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ do địa phương quản lý; xác minh bổ sung những trường hợp thiếu thông tin; kết luận số lượng liệt sĩ hy sinh trên địa bàn, số cần tìm kiếm, quy tập. Đồng thời, chỉ đạo các xã tái lập sơ đồ các nghĩa trang tạm trong chiến tranh.

Sau thời gian triển khai (từ tháng 6/2013), Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 14 hài cốt liệt sĩ. Các hoạt động cất bốc, bàn giao tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ được thực hiện chu đáo, trang nghiêm.

Tuy nhiên, vấn đề khó nhất hiện nay là thiếu thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Bên cạnh đó, nhiều khu vực mai táng liệt sĩ không còn dấu tích, nhân chứng sống trong chiến tranh không còn nhiều, những người còn sống thì tuổi cao, trí nhớ giảm… Nhiều thông tin thiếu chính xác, khó khăn trong di chuyển, vận chuyển phương tiện phục vụ việc tìm kiếm.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Cà Mau, tỉnh đang phấn đấu đến hết quý I/2016 sẽ hoàn chỉnh danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ và hoàn tất công tác rà soát, thống kê xác định số lượng bổ sung. Thu thập thông tin, xác định chính xác nơi chôn cất ban đầu của liệt sĩ. Quyết tâm không để tồn sót hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, an táng tại gia đình liệt sĩ hoặc nghĩa trang./.

Phong Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).