ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 09:39:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm kênh tuyên truyền bảo hiểm xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Bên cạnh tuyên truyền qua các cơ quan truyền thông, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không thể tuyên truyền theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, do vậy, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã thành lập thêm một kênh tuyên truyền qua mạng xã hội, đó là trang Zalo “Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau” để giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh.

Trang Zalo “Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau” vừa được lập vào khoảng trung tuần tháng 8, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu chính sách bảo hiểm.

Ông Nguyễn An Long, Trưởng phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Cà Mau, thông tin: “Trang tập trung truyền thông về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… nội dung truyền thông phù hợp với từng thời điểm, tin tức được thể hiện súc tích, dễ hiểu. Khi người dân có những băn khoăn, thắc mắc sẽ được trao đổi, giải đáp kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT”.

Ông Nguyễn An Long chia sẻ, khi vào trang Zalo BHXH tỉnh và người dùng bấm “quan tâm”, trang Zalo BHXH tỉnh sẽ tương tác trực tiếp với người dùng. Qua mục “Menu VssID” sẽ giúp người dùng đăng ký trực tiếp tài khoản VssID từ màn hình Zalo, không cần phải nhớ địa chỉ trang web đăng ký, không cần nhớ mã số BHXH vì đã có chức năng tra cứu mã số BHXH. Trường hợp không rõ, có thể mở clip hướng dẫn. “Menu Dịch vụ công” gắn liên kết trực tiếp đến các trang Dịch vụ công của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam, trang chủ của BHXH tỉnh. Hay trên “Menu Hỗ trợ”, sẽ có chức năng tra cứu để liên kết trực tiếp đến Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hỗ trợ người dùng tra cứu các thông tin về mã số BHXH, thẻ BHYT, quá trình tham gia, tình hình nộp hồ sơ… Và còn nhiều chức năng tiện ích khác trên trang Zalo này, như với chức năng gặp quản trị viên, khi người dùng muốn nhắn tin, trao đổi trực tiếp với người được phân quyền chăm sóc khách hàng của trang Zalo, tin nhắn của người dùng sẽ được hệ thống chuyển trực tiếp đến người được phân quyền để tương tác với người dùng.

Bên cạnh việc thành lập trang Zalo BHXH tỉnh để tuyên truyền rộng rãi chính sách BHXH, BHYT, đã qua, Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cũng đã thành lập nhiều nhóm Zalo để thuận tiện trao đổi công việc cũng như tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT trong nhóm. Cụ thể, nhóm phụ trách công tác tuyên truyền của BHXH các huyện và BHXH tỉnh, nhóm nhân viên đại lý thu các xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau và nhóm lãnh đạo UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố nhằm thông tin kịp thời chủ trương, chính sách để chỉ đạo cơ sở.

Bà Thái Thuỳ Phương, Chủ tịch Hội Liên hiêp Phụ nữ, Ðại lý BHXH-BHYT phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, cho biết: “Sau khi nhận các thông tin, chính sách từ nhóm Zalo của Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, tôi chia sẻ qua nhóm Zalo các tổ phụ nữ mà mình quản lý, các nhóm Zalo này tuyên truyền qua Zalo của các tổ viên. Nhờ vậy, đã qua những người dân đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT vẫn duy trì đóng đầy đủ”.

Ðại lý BHXH, BHYT xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau Trương Thu Ðiều cho biết: “Khi nhận các văn bản chỉ đạo từ Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, tôi chia sẻ qua nhóm Zalo UBND xã và nhóm Zalo các đoàn thể của xã, từ đó các chính sách về BHXH được truyền tải kịp thời trong tình hình dịch bệnh phức tạp không thể tuyên truyền trực tiếp”.

“BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc vận hành trang cho các phòng chức năng, đảm bảo nội dung đăng tải trên trang là những vấn đề thời sự, thiết thực thông tin đến người dân, bảo đảm đúng chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của BHXH Việt Nam; kịp thời hỗ trợ tư vấn chính sách BHXH, BHYT đến người lao động và doanh nghiệp; hay chia sẻ những mô hình, cách làm hay về vận động BHYT, BHXH tự nguyện ở các địa phương; quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện... Hiện nay, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền về BHYT học sinh - sinh viên, cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số...”, ông Nguyễn An Long cho biết thêm.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, công nghệ ngày càng phát triển, hiện nay phần lớn người dân sử dụng điện thoại thông minh. Do vậy, với việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT qua Zalo, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu hơn về các chính sách này để cùng tham gia và hưởng được những quyền lợi thiết thực mà các chính sách này mang lại./.

 

Phúc Duy

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.