ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:39:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm kênh tuyên truyền bảo hiểm xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Bên cạnh tuyên truyền qua các cơ quan truyền thông, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không thể tuyên truyền theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, do vậy, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã thành lập thêm một kênh tuyên truyền qua mạng xã hội, đó là trang Zalo “Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau” để giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh.

Trang Zalo “Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau” vừa được lập vào khoảng trung tuần tháng 8, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu chính sách bảo hiểm.

Ông Nguyễn An Long, Trưởng phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Cà Mau, thông tin: “Trang tập trung truyền thông về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… nội dung truyền thông phù hợp với từng thời điểm, tin tức được thể hiện súc tích, dễ hiểu. Khi người dân có những băn khoăn, thắc mắc sẽ được trao đổi, giải đáp kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT”.

Ông Nguyễn An Long chia sẻ, khi vào trang Zalo BHXH tỉnh và người dùng bấm “quan tâm”, trang Zalo BHXH tỉnh sẽ tương tác trực tiếp với người dùng. Qua mục “Menu VssID” sẽ giúp người dùng đăng ký trực tiếp tài khoản VssID từ màn hình Zalo, không cần phải nhớ địa chỉ trang web đăng ký, không cần nhớ mã số BHXH vì đã có chức năng tra cứu mã số BHXH. Trường hợp không rõ, có thể mở clip hướng dẫn. “Menu Dịch vụ công” gắn liên kết trực tiếp đến các trang Dịch vụ công của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam, trang chủ của BHXH tỉnh. Hay trên “Menu Hỗ trợ”, sẽ có chức năng tra cứu để liên kết trực tiếp đến Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hỗ trợ người dùng tra cứu các thông tin về mã số BHXH, thẻ BHYT, quá trình tham gia, tình hình nộp hồ sơ… Và còn nhiều chức năng tiện ích khác trên trang Zalo này, như với chức năng gặp quản trị viên, khi người dùng muốn nhắn tin, trao đổi trực tiếp với người được phân quyền chăm sóc khách hàng của trang Zalo, tin nhắn của người dùng sẽ được hệ thống chuyển trực tiếp đến người được phân quyền để tương tác với người dùng.

Bên cạnh việc thành lập trang Zalo BHXH tỉnh để tuyên truyền rộng rãi chính sách BHXH, BHYT, đã qua, Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cũng đã thành lập nhiều nhóm Zalo để thuận tiện trao đổi công việc cũng như tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT trong nhóm. Cụ thể, nhóm phụ trách công tác tuyên truyền của BHXH các huyện và BHXH tỉnh, nhóm nhân viên đại lý thu các xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau và nhóm lãnh đạo UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố nhằm thông tin kịp thời chủ trương, chính sách để chỉ đạo cơ sở.

Bà Thái Thuỳ Phương, Chủ tịch Hội Liên hiêp Phụ nữ, Ðại lý BHXH-BHYT phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, cho biết: “Sau khi nhận các thông tin, chính sách từ nhóm Zalo của Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, tôi chia sẻ qua nhóm Zalo các tổ phụ nữ mà mình quản lý, các nhóm Zalo này tuyên truyền qua Zalo của các tổ viên. Nhờ vậy, đã qua những người dân đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT vẫn duy trì đóng đầy đủ”.

Ðại lý BHXH, BHYT xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau Trương Thu Ðiều cho biết: “Khi nhận các văn bản chỉ đạo từ Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, tôi chia sẻ qua nhóm Zalo UBND xã và nhóm Zalo các đoàn thể của xã, từ đó các chính sách về BHXH được truyền tải kịp thời trong tình hình dịch bệnh phức tạp không thể tuyên truyền trực tiếp”.

“BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc vận hành trang cho các phòng chức năng, đảm bảo nội dung đăng tải trên trang là những vấn đề thời sự, thiết thực thông tin đến người dân, bảo đảm đúng chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của BHXH Việt Nam; kịp thời hỗ trợ tư vấn chính sách BHXH, BHYT đến người lao động và doanh nghiệp; hay chia sẻ những mô hình, cách làm hay về vận động BHYT, BHXH tự nguyện ở các địa phương; quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện... Hiện nay, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền về BHYT học sinh - sinh viên, cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số...”, ông Nguyễn An Long cho biết thêm.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, công nghệ ngày càng phát triển, hiện nay phần lớn người dân sử dụng điện thoại thông minh. Do vậy, với việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT qua Zalo, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu hơn về các chính sách này để cùng tham gia và hưởng được những quyền lợi thiết thực mà các chính sách này mang lại./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).