ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:41:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm kênh tuyên truyền bảo hiểm xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Bên cạnh tuyên truyền qua các cơ quan truyền thông, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không thể tuyên truyền theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, do vậy, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã thành lập thêm một kênh tuyên truyền qua mạng xã hội, đó là trang Zalo “Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau” để giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh.

Trang Zalo “Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau” vừa được lập vào khoảng trung tuần tháng 8, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu chính sách bảo hiểm.

Ông Nguyễn An Long, Trưởng phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Cà Mau, thông tin: “Trang tập trung truyền thông về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… nội dung truyền thông phù hợp với từng thời điểm, tin tức được thể hiện súc tích, dễ hiểu. Khi người dân có những băn khoăn, thắc mắc sẽ được trao đổi, giải đáp kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT”.

Ông Nguyễn An Long chia sẻ, khi vào trang Zalo BHXH tỉnh và người dùng bấm “quan tâm”, trang Zalo BHXH tỉnh sẽ tương tác trực tiếp với người dùng. Qua mục “Menu VssID” sẽ giúp người dùng đăng ký trực tiếp tài khoản VssID từ màn hình Zalo, không cần phải nhớ địa chỉ trang web đăng ký, không cần nhớ mã số BHXH vì đã có chức năng tra cứu mã số BHXH. Trường hợp không rõ, có thể mở clip hướng dẫn. “Menu Dịch vụ công” gắn liên kết trực tiếp đến các trang Dịch vụ công của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam, trang chủ của BHXH tỉnh. Hay trên “Menu Hỗ trợ”, sẽ có chức năng tra cứu để liên kết trực tiếp đến Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hỗ trợ người dùng tra cứu các thông tin về mã số BHXH, thẻ BHYT, quá trình tham gia, tình hình nộp hồ sơ… Và còn nhiều chức năng tiện ích khác trên trang Zalo này, như với chức năng gặp quản trị viên, khi người dùng muốn nhắn tin, trao đổi trực tiếp với người được phân quyền chăm sóc khách hàng của trang Zalo, tin nhắn của người dùng sẽ được hệ thống chuyển trực tiếp đến người được phân quyền để tương tác với người dùng.

Bên cạnh việc thành lập trang Zalo BHXH tỉnh để tuyên truyền rộng rãi chính sách BHXH, BHYT, đã qua, Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cũng đã thành lập nhiều nhóm Zalo để thuận tiện trao đổi công việc cũng như tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT trong nhóm. Cụ thể, nhóm phụ trách công tác tuyên truyền của BHXH các huyện và BHXH tỉnh, nhóm nhân viên đại lý thu các xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau và nhóm lãnh đạo UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố nhằm thông tin kịp thời chủ trương, chính sách để chỉ đạo cơ sở.

Bà Thái Thuỳ Phương, Chủ tịch Hội Liên hiêp Phụ nữ, Ðại lý BHXH-BHYT phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, cho biết: “Sau khi nhận các thông tin, chính sách từ nhóm Zalo của Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, tôi chia sẻ qua nhóm Zalo các tổ phụ nữ mà mình quản lý, các nhóm Zalo này tuyên truyền qua Zalo của các tổ viên. Nhờ vậy, đã qua những người dân đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT vẫn duy trì đóng đầy đủ”.

Ðại lý BHXH, BHYT xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau Trương Thu Ðiều cho biết: “Khi nhận các văn bản chỉ đạo từ Phòng Tuyên truyền và phát triển đối tượng, tôi chia sẻ qua nhóm Zalo UBND xã và nhóm Zalo các đoàn thể của xã, từ đó các chính sách về BHXH được truyền tải kịp thời trong tình hình dịch bệnh phức tạp không thể tuyên truyền trực tiếp”.

“BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc vận hành trang cho các phòng chức năng, đảm bảo nội dung đăng tải trên trang là những vấn đề thời sự, thiết thực thông tin đến người dân, bảo đảm đúng chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của BHXH Việt Nam; kịp thời hỗ trợ tư vấn chính sách BHXH, BHYT đến người lao động và doanh nghiệp; hay chia sẻ những mô hình, cách làm hay về vận động BHYT, BHXH tự nguyện ở các địa phương; quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện... Hiện nay, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền về BHYT học sinh - sinh viên, cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số...”, ông Nguyễn An Long cho biết thêm.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, công nghệ ngày càng phát triển, hiện nay phần lớn người dân sử dụng điện thoại thông minh. Do vậy, với việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT qua Zalo, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu hơn về các chính sách này để cùng tham gia và hưởng được những quyền lợi thiết thực mà các chính sách này mang lại./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.