ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:30:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí điểm thủ tục theo quy trình “4 tại chỗ”

Báo Cà Mau (CMO) Chấn chỉnh ngay một số hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) như tình trạng công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp có thái độ thiếu hoà nhã, thiếu thân thiện với người dân; hướng dẫn chưa tận tình dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ... Triển khai thực hiện tốt các TTHC bằng phương thức hẹn giờ tại Trung tâm Giải quyết TTHC (trung tâm); quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC... là chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh tại phiên họp kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 vừa qua.

Theo báo cáo, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, trong đó chú trọng việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân khi tham gia giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hẹn và trước hẹn cao (trong đó cấp tỉnh, cấp xã đạt 100%).

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giải quyết TTHC của tỉnh đạt hiệu quả cao thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, được thể hiện qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh tăng cao, đạt 52,62%; số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tăng (đặc biệt là cấp tỉnh). Đa số các đơn vị thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm VIC để xử lý văn bản đến, văn bản đi; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm VIC cao, cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện đạt trên 96%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thực hiện quy trình “4 tại chỗ” đối với 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường; trung tâm thực hiện TTHC hẹn giờ, theo đó, người dân có thể hẹn thời gian đến trung tâm để giao dịch, không phải ngồi đợi lâu.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Hồ Chí Linh cho biết, thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết TTHC qua hình thức đặt lịch, hẹn giờ, trung tâm đã chủ động liên hệ với khách hàng ở lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp để hẹn giờ giải quyết TTHC. Từ khi triển khai đến nay có gần 1.000 khách hàng được hẹn giờ để giải quyết TTHC, góp phần kéo giãn lượng khách hàng mỗi ngày, hạn chế tình trạng tập trung đông người trong cùng một thời điểm, khách hàng không phải chờ đợi lâu những ngày cao điểm.

Từ 11/12/2019-1/9/2020 có 31.689 lượt người đánh giá về công chức, viên chức trực giải quyết TTHC tại trung tâm, mức độ hài lòng đạt 99,71%.

Ông Hồ Chí Linh thông tin, hiện trung tâm đã làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông để trình Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đầu số tổng đài để người dân chủ động liên lạc với trung tâm hẹn giờ giải quyết TTHC. Khi được cấp đầu số trung tâm sẽ triển khai thực hiện ngay.

Đối với 52 TTHC cấp huyện thí điểm tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm (37 thủ tục lĩnh vực đất đai, 5 thủ tục lĩnh vực hộ kinh doanh, 10 thủ tục lĩnh vực xây dựng), trung tâm đã ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện trong việc vận hành hệ thống, thu phí, lệ phí, luân chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết... Đồng thời, trung tâm đã cử người hỗ trợ các đơn vị trong việc quét hồ sơ, tạo hồ sơ điện tử, theo dõi xử lý liên thông, thu phí, lệ phí... Đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và trả kết quả đối với 811 hồ sơ (lĩnh vực đất đai 406 hồ sơ, lĩnh vực kinh doanh 45 hồ sơ) của tổ chức, cá nhân.

Theo ông Hồ Chí Linh, việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC tiếp tục phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, có 23.642 lượt người quan tâm; 251 lượt người trao đổi, hỏi - đáp về TTHC; 478 lượt người tra cứu kết quả giải quyết TTHC thông qua ứng dụng Zalo.

Đến nay, trung tâm đã cập nhật, đăng tải đầy đủ thủ tục, quy trình giải quyết từng thủ tục (kể cả quy trình xử lý liên thông) vào hệ thống theo đúng với công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 9 đơn vị cấp huyện và 101 đơn vị cấp xã, đảm bảo theo quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ rà soát, cập nhật đăng tải quy trình, TTHC của các đơn vị cấp tỉnh theo đúng với thủ tục công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện thủ tục cấp bản sao chứng thực điện tử; thí điểm thực hiện thủ tục theo quy trình “4 tại chỗ” của Sở Tư pháp. Song song đó, sẽ tiếp tục triển khai các nội dung liên quan đến các thủ tục cấp huyện thí điểm đưa về tiếp nhận, trả kết quả tại trung tâm; thí điểm việc vận hành quy trình kết nối liên thông trong quá trình giải quyết TTHC tại trung tâm; đặt lịch, hẹn giờ trong giải quyết TTHC. Đồng thời, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tốt cho bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm, đặc biệt là những đơn vị có lượng hồ sơ phát sinh nhiều. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến./.

Phúc Duy

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.