ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:05:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí điểm thủ tục theo quy trình “4 tại chỗ”

Báo Cà Mau (CMO) Chấn chỉnh ngay một số hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) như tình trạng công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp có thái độ thiếu hoà nhã, thiếu thân thiện với người dân; hướng dẫn chưa tận tình dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ... Triển khai thực hiện tốt các TTHC bằng phương thức hẹn giờ tại Trung tâm Giải quyết TTHC (trung tâm); quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC... là chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh tại phiên họp kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 vừa qua.

Theo báo cáo, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, trong đó chú trọng việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân khi tham gia giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hẹn và trước hẹn cao (trong đó cấp tỉnh, cấp xã đạt 100%).

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giải quyết TTHC của tỉnh đạt hiệu quả cao thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, được thể hiện qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh tăng cao, đạt 52,62%; số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tăng (đặc biệt là cấp tỉnh). Đa số các đơn vị thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm VIC để xử lý văn bản đến, văn bản đi; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm VIC cao, cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện đạt trên 96%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thực hiện quy trình “4 tại chỗ” đối với 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường; trung tâm thực hiện TTHC hẹn giờ, theo đó, người dân có thể hẹn thời gian đến trung tâm để giao dịch, không phải ngồi đợi lâu.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Hồ Chí Linh cho biết, thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết TTHC qua hình thức đặt lịch, hẹn giờ, trung tâm đã chủ động liên hệ với khách hàng ở lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp để hẹn giờ giải quyết TTHC. Từ khi triển khai đến nay có gần 1.000 khách hàng được hẹn giờ để giải quyết TTHC, góp phần kéo giãn lượng khách hàng mỗi ngày, hạn chế tình trạng tập trung đông người trong cùng một thời điểm, khách hàng không phải chờ đợi lâu những ngày cao điểm.

Từ 11/12/2019-1/9/2020 có 31.689 lượt người đánh giá về công chức, viên chức trực giải quyết TTHC tại trung tâm, mức độ hài lòng đạt 99,71%.

Ông Hồ Chí Linh thông tin, hiện trung tâm đã làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông để trình Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đầu số tổng đài để người dân chủ động liên lạc với trung tâm hẹn giờ giải quyết TTHC. Khi được cấp đầu số trung tâm sẽ triển khai thực hiện ngay.

Đối với 52 TTHC cấp huyện thí điểm tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm (37 thủ tục lĩnh vực đất đai, 5 thủ tục lĩnh vực hộ kinh doanh, 10 thủ tục lĩnh vực xây dựng), trung tâm đã ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện trong việc vận hành hệ thống, thu phí, lệ phí, luân chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết... Đồng thời, trung tâm đã cử người hỗ trợ các đơn vị trong việc quét hồ sơ, tạo hồ sơ điện tử, theo dõi xử lý liên thông, thu phí, lệ phí... Đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và trả kết quả đối với 811 hồ sơ (lĩnh vực đất đai 406 hồ sơ, lĩnh vực kinh doanh 45 hồ sơ) của tổ chức, cá nhân.

Theo ông Hồ Chí Linh, việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC tiếp tục phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, có 23.642 lượt người quan tâm; 251 lượt người trao đổi, hỏi - đáp về TTHC; 478 lượt người tra cứu kết quả giải quyết TTHC thông qua ứng dụng Zalo.

Đến nay, trung tâm đã cập nhật, đăng tải đầy đủ thủ tục, quy trình giải quyết từng thủ tục (kể cả quy trình xử lý liên thông) vào hệ thống theo đúng với công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 9 đơn vị cấp huyện và 101 đơn vị cấp xã, đảm bảo theo quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ rà soát, cập nhật đăng tải quy trình, TTHC của các đơn vị cấp tỉnh theo đúng với thủ tục công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện thủ tục cấp bản sao chứng thực điện tử; thí điểm thực hiện thủ tục theo quy trình “4 tại chỗ” của Sở Tư pháp. Song song đó, sẽ tiếp tục triển khai các nội dung liên quan đến các thủ tục cấp huyện thí điểm đưa về tiếp nhận, trả kết quả tại trung tâm; thí điểm việc vận hành quy trình kết nối liên thông trong quá trình giải quyết TTHC tại trung tâm; đặt lịch, hẹn giờ trong giải quyết TTHC. Đồng thời, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tốt cho bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm, đặc biệt là những đơn vị có lượng hồ sơ phát sinh nhiều. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến./.

Phúc Duy

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).