ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 04:05:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí điểm thủ tục theo quy trình “4 tại chỗ”

Báo Cà Mau (CMO) Chấn chỉnh ngay một số hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) như tình trạng công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp có thái độ thiếu hoà nhã, thiếu thân thiện với người dân; hướng dẫn chưa tận tình dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ... Triển khai thực hiện tốt các TTHC bằng phương thức hẹn giờ tại Trung tâm Giải quyết TTHC (trung tâm); quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC... là chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh tại phiên họp kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 vừa qua.

Theo báo cáo, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, trong đó chú trọng việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân khi tham gia giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hẹn và trước hẹn cao (trong đó cấp tỉnh, cấp xã đạt 100%).

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giải quyết TTHC của tỉnh đạt hiệu quả cao thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, được thể hiện qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh tăng cao, đạt 52,62%; số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tăng (đặc biệt là cấp tỉnh). Đa số các đơn vị thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm VIC để xử lý văn bản đến, văn bản đi; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm VIC cao, cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện đạt trên 96%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thực hiện quy trình “4 tại chỗ” đối với 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường; trung tâm thực hiện TTHC hẹn giờ, theo đó, người dân có thể hẹn thời gian đến trung tâm để giao dịch, không phải ngồi đợi lâu.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Hồ Chí Linh cho biết, thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết TTHC qua hình thức đặt lịch, hẹn giờ, trung tâm đã chủ động liên hệ với khách hàng ở lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp để hẹn giờ giải quyết TTHC. Từ khi triển khai đến nay có gần 1.000 khách hàng được hẹn giờ để giải quyết TTHC, góp phần kéo giãn lượng khách hàng mỗi ngày, hạn chế tình trạng tập trung đông người trong cùng một thời điểm, khách hàng không phải chờ đợi lâu những ngày cao điểm.

Từ 11/12/2019-1/9/2020 có 31.689 lượt người đánh giá về công chức, viên chức trực giải quyết TTHC tại trung tâm, mức độ hài lòng đạt 99,71%.

Ông Hồ Chí Linh thông tin, hiện trung tâm đã làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông để trình Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đầu số tổng đài để người dân chủ động liên lạc với trung tâm hẹn giờ giải quyết TTHC. Khi được cấp đầu số trung tâm sẽ triển khai thực hiện ngay.

Đối với 52 TTHC cấp huyện thí điểm tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm (37 thủ tục lĩnh vực đất đai, 5 thủ tục lĩnh vực hộ kinh doanh, 10 thủ tục lĩnh vực xây dựng), trung tâm đã ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện trong việc vận hành hệ thống, thu phí, lệ phí, luân chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết... Đồng thời, trung tâm đã cử người hỗ trợ các đơn vị trong việc quét hồ sơ, tạo hồ sơ điện tử, theo dõi xử lý liên thông, thu phí, lệ phí... Đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và trả kết quả đối với 811 hồ sơ (lĩnh vực đất đai 406 hồ sơ, lĩnh vực kinh doanh 45 hồ sơ) của tổ chức, cá nhân.

Theo ông Hồ Chí Linh, việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC tiếp tục phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, có 23.642 lượt người quan tâm; 251 lượt người trao đổi, hỏi - đáp về TTHC; 478 lượt người tra cứu kết quả giải quyết TTHC thông qua ứng dụng Zalo.

Đến nay, trung tâm đã cập nhật, đăng tải đầy đủ thủ tục, quy trình giải quyết từng thủ tục (kể cả quy trình xử lý liên thông) vào hệ thống theo đúng với công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 9 đơn vị cấp huyện và 101 đơn vị cấp xã, đảm bảo theo quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ rà soát, cập nhật đăng tải quy trình, TTHC của các đơn vị cấp tỉnh theo đúng với thủ tục công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện thủ tục cấp bản sao chứng thực điện tử; thí điểm thực hiện thủ tục theo quy trình “4 tại chỗ” của Sở Tư pháp. Song song đó, sẽ tiếp tục triển khai các nội dung liên quan đến các thủ tục cấp huyện thí điểm đưa về tiếp nhận, trả kết quả tại trung tâm; thí điểm việc vận hành quy trình kết nối liên thông trong quá trình giải quyết TTHC tại trung tâm; đặt lịch, hẹn giờ trong giải quyết TTHC. Đồng thời, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tốt cho bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm, đặc biệt là những đơn vị có lượng hồ sơ phát sinh nhiều. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến./.

Phúc Duy

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.