Thứ hai, 8-9-25 06:43:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí điểm thủ tục theo quy trình “4 tại chỗ”

Báo Cà Mau (CMO) Chấn chỉnh ngay một số hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) như tình trạng công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp có thái độ thiếu hoà nhã, thiếu thân thiện với người dân; hướng dẫn chưa tận tình dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ... Triển khai thực hiện tốt các TTHC bằng phương thức hẹn giờ tại Trung tâm Giải quyết TTHC (trung tâm); quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC... là chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh tại phiên họp kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 vừa qua.

Theo báo cáo, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, trong đó chú trọng việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân khi tham gia giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hẹn và trước hẹn cao (trong đó cấp tỉnh, cấp xã đạt 100%).

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giải quyết TTHC của tỉnh đạt hiệu quả cao thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, được thể hiện qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh tăng cao, đạt 52,62%; số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tăng (đặc biệt là cấp tỉnh). Đa số các đơn vị thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm VIC để xử lý văn bản đến, văn bản đi; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm VIC cao, cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện đạt trên 96%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thực hiện quy trình “4 tại chỗ” đối với 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường; trung tâm thực hiện TTHC hẹn giờ, theo đó, người dân có thể hẹn thời gian đến trung tâm để giao dịch, không phải ngồi đợi lâu.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Hồ Chí Linh cho biết, thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết TTHC qua hình thức đặt lịch, hẹn giờ, trung tâm đã chủ động liên hệ với khách hàng ở lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp để hẹn giờ giải quyết TTHC. Từ khi triển khai đến nay có gần 1.000 khách hàng được hẹn giờ để giải quyết TTHC, góp phần kéo giãn lượng khách hàng mỗi ngày, hạn chế tình trạng tập trung đông người trong cùng một thời điểm, khách hàng không phải chờ đợi lâu những ngày cao điểm.

Từ 11/12/2019-1/9/2020 có 31.689 lượt người đánh giá về công chức, viên chức trực giải quyết TTHC tại trung tâm, mức độ hài lòng đạt 99,71%.

Ông Hồ Chí Linh thông tin, hiện trung tâm đã làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông để trình Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đầu số tổng đài để người dân chủ động liên lạc với trung tâm hẹn giờ giải quyết TTHC. Khi được cấp đầu số trung tâm sẽ triển khai thực hiện ngay.

Đối với 52 TTHC cấp huyện thí điểm tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm (37 thủ tục lĩnh vực đất đai, 5 thủ tục lĩnh vực hộ kinh doanh, 10 thủ tục lĩnh vực xây dựng), trung tâm đã ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện trong việc vận hành hệ thống, thu phí, lệ phí, luân chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết... Đồng thời, trung tâm đã cử người hỗ trợ các đơn vị trong việc quét hồ sơ, tạo hồ sơ điện tử, theo dõi xử lý liên thông, thu phí, lệ phí... Đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và trả kết quả đối với 811 hồ sơ (lĩnh vực đất đai 406 hồ sơ, lĩnh vực kinh doanh 45 hồ sơ) của tổ chức, cá nhân.

Theo ông Hồ Chí Linh, việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC tiếp tục phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, có 23.642 lượt người quan tâm; 251 lượt người trao đổi, hỏi - đáp về TTHC; 478 lượt người tra cứu kết quả giải quyết TTHC thông qua ứng dụng Zalo.

Đến nay, trung tâm đã cập nhật, đăng tải đầy đủ thủ tục, quy trình giải quyết từng thủ tục (kể cả quy trình xử lý liên thông) vào hệ thống theo đúng với công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 9 đơn vị cấp huyện và 101 đơn vị cấp xã, đảm bảo theo quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ rà soát, cập nhật đăng tải quy trình, TTHC của các đơn vị cấp tỉnh theo đúng với thủ tục công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện thủ tục cấp bản sao chứng thực điện tử; thí điểm thực hiện thủ tục theo quy trình “4 tại chỗ” của Sở Tư pháp. Song song đó, sẽ tiếp tục triển khai các nội dung liên quan đến các thủ tục cấp huyện thí điểm đưa về tiếp nhận, trả kết quả tại trung tâm; thí điểm việc vận hành quy trình kết nối liên thông trong quá trình giải quyết TTHC tại trung tâm; đặt lịch, hẹn giờ trong giải quyết TTHC. Đồng thời, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tốt cho bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm, đặc biệt là những đơn vị có lượng hồ sơ phát sinh nhiều. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến./.

Phúc Duy

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.