Thứ hai, 10-11-25 16:14:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thi đua yêu nước động lực để phát triển

Báo Cà Mau Giờ thực hành của thầy, trò Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

“Giai đoạn 2010-2015 là thời điểm mà ngành giáo dục cả nước tiến hành quyết liệt các chủ trương, biện pháp để đổi mới theo hướng hiện đại, tích cực, toàn diện. Giáo dục Cà Mau ngoài những thuận lợi cũng “loay hoay” với không ít vấn đề. Tuy nhiên, yếu tố con người, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chính là sự quyết định thành công hay thất bại cho nền giáo dục tỉnh nhà”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân khẳng định.

Những tín hiệu tích cực

Giáo dục Cà Mau đã đi vào quỹ đạo phát triển theo chiều sâu. Hệ thống hạ tầng giáo dục, quy mô giáo dục đã ổn định, liên tục được nâng cấp, đầu tư, chất lượng giáo dục đang thay đổi tích cực. Tính ổn định đã được khẳng định khi Cà Mau đang dần trở thành lá cờ đầu của giáo dục khu vực trong thời gian gần đây. Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” là một trong những điểm nhấn đặc biệt. Bởi đây là phong trào gắn với 2 hoạt động cơ bản, thường xuyên nhất, nhưng cũng thực chất và cấp thiết nhất của giáo dục. Trong 5 năm qua, hơn 520 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh; học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 và 12 đã tiệm cận con số 4.000. Tiêu biểu hơn, có 57 học sinh đạt giải cấp quốc gia, con số không phải nơi đâu cũng có được.

Giờ thực hành của thầy, trò Trường THPT Hồ Thị Kỷ.          Ảnh: KIỀU LOAN

Tín hiệu đáng mừng nhất có lẽ là việc hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất của Cà Mau không ngừng phát triển. Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Cao Minh Hồng cho biết: “Số phòng học 3 ca, phòng học tạm đã được xoá. Trong hơn 7.300 phòng học, có 59% phòng kiên cố”. Giữa năm 2011, Cà Mau có 65 trường đạt chuẩn quốc gia, hết năm 2014, Cà Mau cán mốc 200 trường.

Từ việc ổn định về cơ sở vật chất, các phong trào thi đua có dịp nở rộ, lan toả trong toàn hệ thống, tạo sinh khí phấn chấn, hăng hái thi đua lập thành tích. Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường với những phong trào thi đua mà tên gọi, nội dung đều hết sức thiết thực đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các phong trào “Dân chủ, kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; “Dân chủ hoá nhà trường”, “Xã hội hoá giáo dục”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”… đã đem lại niềm tin to lớn cho sự đi lên của giáo dục tỉnh nhà.

Vị trí của người phụ nữ trong giáo dục Cà Mau được khẳng định chắc chắn qua phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”. Chưa bao giờ không khí thi đua, sự cống hiến của những nữ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục Cà Mau lại hăng hái đến thế. Ông Cao Minh Hồng thông tin: “Trên 95% chị em đều đạt được danh hiệu này”. Chị em là lực lượng chiếm xấp xỉ 50% nguồn nhân lực của giáo dục, cống hiến của chị em, sự phấn đấu của chị em cũng mang lại 50% thành quả chung.

Chú trọng thực chất    

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân gởi gắm: “Mong muốn của địa phương là ngày càng có nhiều thầy cô giỏi nghề, tâm huyết, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của Cà Mau”. Trong đó, vai trò của các phong trào thi đua yêu nước được nhấn mạnh là không thể thay thế, là khâu đột phá để có được những kết quả nhanh, quyết liệt và bền bỉ. Mỗi một cá nhân phục vụ trong ngành giáo dục cần nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, coi sự nghiệp trồng người là niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao trước xã hội.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời Huỳnh Văn Mến cho biết: “Qua 5 năm, chúng tôi đã rút ra được một số giải pháp về công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên”. Dù điều kiện còn tương đối hạn chế, 29 cán bộ giáo viên của trường đã làm việc chăm chỉ để hoàn thành trách nhiệm giáo dục khoảng 600 học sinh hằng năm.

Kinh nghiệm của Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây cũng là gợi ý tốt đối với các nhà trường ở vùng nông thôn sâu của Cà Mau. Ðó là đội ngũ giáo viên cần phân loại, sắp xếp, bố trí theo đúng sở trường, trình độ năng lực, chuyên môn. Mỗi người cần nhận thức hơn ai hết thế mạnh và nhược điểm của bản thân để phấn đấu hoàn thiện. Một vấn đề nữa là mỗi nhà trường cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Mỗi cán bộ, giáo viên phải thật sự vững vàng, tự tin ở lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ mình đảm trách. Thầy Mến chia sẻ thêm: “Bên cạnh đó, kiểm tra đánh giá thường xuyên, dân chủ và việc chăm lo đời sống cho anh em cũng là những điều mà mỗi trường học cũng phải hết sức lưu tâm”.

Riêng Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi Châu Văn Tuy bộc bạch: “Truyền thống của nhà trường là nền tảng để thầy và trò tiếp tục phấn đấu. Chúng tôi luôn nêu cao tính chất của thành tích thi đua nhưng phải đảm bảo chất lượng thực”. Một sự khác biệt của THPT Ðầm Dơi đó là việc vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn và vận dụng một cách linh hoạt, có kết quả. Nhà trường đã tạo dựng được sức mạnh đoàn kết, 1 cơ sở giáo dục nhận được sự quan tâm, liên kết, hỗ trợ của toàn xã hội; do đó, học sinh có được môi trường giáo dục thuận lợi.

Cũng trong giai đoạn này, 1 đơn vị giáo dục trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh là Trường Cao đẳng Y tế đã được đánh giá là chủ động vượt khó, đạt được những thành tích khích lệ. Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: “Trường thiếu người, cắt giảm nhân sự theo cơ chế của tỉnh, thay đổi đơn vị chủ quản, luân chuyển nhân sự. Và trong khó khăn như thế, nhà trường đã vực dậy được không khí thi đua từ việc xây dựng và ổn định tổ chức Ðảng, chính quyền, đoàn thể. Kinh nghiệm quý báu này đã giúp trường tiếp tục lộ trình đổi mới, mở rộng quy mô đào tạo để cung cấp đội ngũ ngành y thực sự có tay nghề”.

Năm 2015, hàng loạt thay đổi và dự định thay đổi đã được Bộ GD&ÐT công bố. Giáo dục đang đứng trước thời điểm chuyển biến mau lẹ, người làm giáo dục vì thế cần liên tục nỗ lực để không bị lạc lõng, đào thải. Cà Mau đang có nguồn nhân lực mà theo đánh giá là hoàn toàn có đủ khả năng đạt được những thành tựu lớn hơn./.

Phạm Nguyên

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.