ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-12-24 07:53:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trấn Năm Căn: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Báo Cà Mau Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn là 1 trong 15 đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm mô hình một cửa điện tử từ đầu năm 2016 và bắt đầu từ tháng 4/2016, mô hình này được đưa vào hoạt động chính thức. Sau gần 2 tháng thực hiện, hệ thống này bước đầu mang lại kết quả rõ rệt, tạo bước đột phá lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cho địa phương.

Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn là 1 trong 15 đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm mô hình một cửa điện tử từ đầu năm 2016 và bắt đầu từ tháng 4/2016, mô hình này được đưa vào hoạt động chính thức. Sau gần 2 tháng thực hiện, hệ thống này bước đầu mang lại kết quả rõ rệt, tạo bước đột phá lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cho địa phương.

Vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, giải quyết công việc nhanh chóng… là những gì mà công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở thị trấn Năm Căn luôn thể hiện khi hướng dẫn người dân đến làm thủ tục.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa điện tử của UBND thị trấn Năm Căn.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn Lê Văn Sin cho biết: "Công tác cải cách TTHC luôn được lãnh đạo thị trấn quan tâm. Toàn bộ TTHC được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn tạo các mẫu hướng dẫn để người dân dễ thực hiện khi liên hệ giải quyết TTHC tại đơn vị. Việc sửa đổi, bổ sung cũng như quy định mới về TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với Nhân dân và doanh nghiệp, đã loại bỏ nhiều khâu trung gian, những giấy tờ không cần thiết, những thủ tục gây phiền hà, rút ngắn thời gian giải quyết công việc của công dân, tổ chức, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, bảo đảm sinh hoạt của Nhân dân".

Quá trình cải cách TTHC, đổi mới quy trình, lề lối làm việc, tạo điều kiện để nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng chuyên môn, trước hết là kỹ năng hành chính và trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan được quan tâm đầu tư đúng mức, hầu hết các phòng làm việc đều được trang bị máy vi tính có kết nối mạng nội bộ cũng như mạng internet, máy in. Một số ngành có ứng dụng phần mềm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) trong xử lý văn bản.

Việc thực hiện cơ chế một cửa trên địa bàn thị trấn từng bước đáp ứng yêu cầu đặt ra và được Nhân dân đồng tình ủng hộ cao, góp phần tạo thuận lợi cho Nhân dân khi đến liên hệ làm các TTHC. Bên cạnh đó, nhận thức về vai trò, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng cao.

Trực tiếp phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại đơn vị để giải quyết hồ sơ cho công dân và doanh nghiệp, ông Lê Văn Sin chia sẻ: "Từ khi thực hiện mô hình một cửa điện tử thì hiệu quả đầu tiên là giải quyết TTHC chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, thao tác của nhân viên tại đây được thực hiện hoàn toàn trên máy vi tính nhờ nguồn cơ sở dữ liệu được cập nhật liên tục. Nhờ môi trường này có thể dễ dàng tra cứu các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định pháp luật, tra cứu đầy đủ các thông tin liên quan để xử lý tác nghiệp hồ sơ của người dân một cách nhanh chóng, chính xác và đúng thời hạn giải quyết hồ sơ".

Công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa thị trấn Năm Căn Vũ Hải Vân cho biết: “Các máy vi tính đều được nối mạng, trang bị phần mềm quản lý văn bản nên dễ dàng cập nhật thông tin, tạo thuận lợi cho công việc. Ðặc biệt, từ khi thực hiện mô hình một cửa điện tử, hồ sơ của người dân được giải quyết trực tuyến nên tiện theo dõi, từ đó giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân một cách nhanh nhất”.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau Trần Quốc Chính, mô hình này đem lại hiệu quả trước mắt là giúp người xử lý công việc trực tuyến, cũng như hồ sơ của người dân được lưu trữ lại làm cơ sở dữ liệu để khi người dân có quay lại làm thủ tục thì giảm được thành phần hồ sơ cung cấp.

Tuy mới thực hiện thời gian chưa lâu nhưng mô hình một cửa điện tử đã và đang từng bước tối ưu hoá hoạt động giao dịch hành chính công của cơ quan Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Ðồng thời, nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần tạo niềm tin với Nhân dân, hình thành diện mạo mới cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan hành chính Nhà nước, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại.

Vấn đề hiện nay, theo ông Lê Văn Sin, là cần quan tâm đề xuất các chế độ liên quan đến những người trực tiếp làm công tác cải cách hành chính nhằm giúp cán bộ, công chức ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, tránh các biểu hiện tiêu cực trong giải quyết TTHC./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.