ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 04:39:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trấn Năm Căn: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Báo Cà Mau Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn là 1 trong 15 đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm mô hình một cửa điện tử từ đầu năm 2016 và bắt đầu từ tháng 4/2016, mô hình này được đưa vào hoạt động chính thức. Sau gần 2 tháng thực hiện, hệ thống này bước đầu mang lại kết quả rõ rệt, tạo bước đột phá lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cho địa phương.

Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn là 1 trong 15 đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm mô hình một cửa điện tử từ đầu năm 2016 và bắt đầu từ tháng 4/2016, mô hình này được đưa vào hoạt động chính thức. Sau gần 2 tháng thực hiện, hệ thống này bước đầu mang lại kết quả rõ rệt, tạo bước đột phá lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cho địa phương.

Vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, giải quyết công việc nhanh chóng… là những gì mà công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở thị trấn Năm Căn luôn thể hiện khi hướng dẫn người dân đến làm thủ tục.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa điện tử của UBND thị trấn Năm Căn.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn Lê Văn Sin cho biết: "Công tác cải cách TTHC luôn được lãnh đạo thị trấn quan tâm. Toàn bộ TTHC được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn tạo các mẫu hướng dẫn để người dân dễ thực hiện khi liên hệ giải quyết TTHC tại đơn vị. Việc sửa đổi, bổ sung cũng như quy định mới về TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với Nhân dân và doanh nghiệp, đã loại bỏ nhiều khâu trung gian, những giấy tờ không cần thiết, những thủ tục gây phiền hà, rút ngắn thời gian giải quyết công việc của công dân, tổ chức, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, bảo đảm sinh hoạt của Nhân dân".

Quá trình cải cách TTHC, đổi mới quy trình, lề lối làm việc, tạo điều kiện để nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng chuyên môn, trước hết là kỹ năng hành chính và trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan được quan tâm đầu tư đúng mức, hầu hết các phòng làm việc đều được trang bị máy vi tính có kết nối mạng nội bộ cũng như mạng internet, máy in. Một số ngành có ứng dụng phần mềm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) trong xử lý văn bản.

Việc thực hiện cơ chế một cửa trên địa bàn thị trấn từng bước đáp ứng yêu cầu đặt ra và được Nhân dân đồng tình ủng hộ cao, góp phần tạo thuận lợi cho Nhân dân khi đến liên hệ làm các TTHC. Bên cạnh đó, nhận thức về vai trò, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng cao.

Trực tiếp phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại đơn vị để giải quyết hồ sơ cho công dân và doanh nghiệp, ông Lê Văn Sin chia sẻ: "Từ khi thực hiện mô hình một cửa điện tử thì hiệu quả đầu tiên là giải quyết TTHC chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, thao tác của nhân viên tại đây được thực hiện hoàn toàn trên máy vi tính nhờ nguồn cơ sở dữ liệu được cập nhật liên tục. Nhờ môi trường này có thể dễ dàng tra cứu các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định pháp luật, tra cứu đầy đủ các thông tin liên quan để xử lý tác nghiệp hồ sơ của người dân một cách nhanh chóng, chính xác và đúng thời hạn giải quyết hồ sơ".

Công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa thị trấn Năm Căn Vũ Hải Vân cho biết: “Các máy vi tính đều được nối mạng, trang bị phần mềm quản lý văn bản nên dễ dàng cập nhật thông tin, tạo thuận lợi cho công việc. Ðặc biệt, từ khi thực hiện mô hình một cửa điện tử, hồ sơ của người dân được giải quyết trực tuyến nên tiện theo dõi, từ đó giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân một cách nhanh nhất”.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau Trần Quốc Chính, mô hình này đem lại hiệu quả trước mắt là giúp người xử lý công việc trực tuyến, cũng như hồ sơ của người dân được lưu trữ lại làm cơ sở dữ liệu để khi người dân có quay lại làm thủ tục thì giảm được thành phần hồ sơ cung cấp.

Tuy mới thực hiện thời gian chưa lâu nhưng mô hình một cửa điện tử đã và đang từng bước tối ưu hoá hoạt động giao dịch hành chính công của cơ quan Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Ðồng thời, nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần tạo niềm tin với Nhân dân, hình thành diện mạo mới cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan hành chính Nhà nước, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại.

Vấn đề hiện nay, theo ông Lê Văn Sin, là cần quan tâm đề xuất các chế độ liên quan đến những người trực tiếp làm công tác cải cách hành chính nhằm giúp cán bộ, công chức ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, tránh các biểu hiện tiêu cực trong giải quyết TTHC./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.