Thứ sáu, 7-11-25 13:30:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiết chế văn hóa xã:​ Cần mô hình điểm

Báo Cà Mau

Hệ thống thiết chế văn hóa (TCVH) là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời còn là cầu nối để chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua lồng ghép các hoạt động hội họp tại cơ sở.

Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng TCVH ở nhiều địa phương trên cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng hiện nay vẫn cho thấy nhiều khó khăn, bất cập…

Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.T

Đìu hiu như… TCVH

Trung tâm Văn hóa - thể thao (VH-TT) xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) được xây dựng trước khi trụ sở mới của xã dời về cùng địa điểm như hiện nay. Đó là một khuôn viên khá rộng, được đầu tư đủ các hạng mục cần có của một TCVH cấp xã như: sân thể thao, sân có sức chứa để tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Ngoài ra còn có phòng đọc sách, phòng truyền thống... Thế nhưng, nhìn vào thực trạng hiện nay, TCVH này vẫn chưa phát huy hết công năng!

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Hội - Lý Thị Ly Na cũng nhìn nhận: “Thời gian qua, Trung tâm VH-TT xã chủ yếu cho các ấp mượn điểm để tổ chức hội họp, tổ chức một số phong trào vui chơi, giải trí nhân các dịp tết, lễ hội, đặc biệt là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương. Tuy nhiên, cơ sở vật chất như hiện tại thì chưa đủ để hoạt động sôi nổi, thường xuyên. Hiện nay, một số hạng mục bị xuống cấp, ngành chức năng cũng đã có khảo sát và lên kế hoạch sửa chữa. Các nhà văn hóa ấp cũng được khảo sát để có kế hoạch duy tu, sửa chữa để các ấp có nơi sinh hoạt, hội họp”.

Không có cán bộ chuyên trách quản lý (đây là thực trạng chung) thì việc suy nghĩ, tìm tòi ra các hoạt động chuyên môn cho TCVH đã là cái khó! Rồi còn những cái khó thuộc về vật chất như phòng đọc sách (ở hầu hết các TCVH) đa số là những loại sách cũ, một số còn cột thành những chồng sách rất “ngăn nắp” - nghĩa là không có người xem; đầu tư cho các thiết bị âm thanh phục vụ sinh hoạt đờn ca tài tử cũng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng; địa bàn nào hoạt động được chính là nhờ vào phương thức xã hội hóa, những nghệ nhân, tài tử tự đóng góp và sinh hoạt bằng đam mê, chứ trông chờ vào đầu tư trang thiết bị thì phong trào coi như... ì ạch!

Chuyện những TCVH được đầu tư nửa vời rồi đìu hiu, hoạt động cầm chừng có lẽ không còn quá xa lạ. Đó là câu chuyện dài tập làm đau đầu các địa phương, ngành chức năng trong việc tìm hướng giải quyết trong nhiều năm qua. Cái khó nằm ở chỗ việc đầu tư vừa thừa, vừa thiếu. Thừa các TCVH nhưng thiếu các yếu tố cần thiết để đi vào hoạt động hiệu quả, thu hút được người dân, nhất là thiếu đội ngũ quản lý đủ tâm huyết để tư duy làm sao có thể đưa TCVH địa bàn mình đi vào hoạt động và phát huy công năng như mục tiêu khi xây dựng. 

Đầu tư mô hình điểm

Chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) là điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long với những giá trị văn hóa tồn tại lâu đời và là điểm đến hấp dẫn du khách thập phương khi về Bạc Liêu. Không chỉ vậy, đây còn là một mô hình TCVH điểm hoạt động hiệu quả cần được nhân rộng.

Không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, chùa còn là điểm hẹn của đồng bào Khmer đến học chữ, học múa hát, học nghề. Hay những dịp lễ hội truyền thống như Đôn-ta, Oóc-om-bóc, Chôl-chnăm-thmây..., người dân tập trung nghe Trụ trì chùa, các sư thầy giảng Phật pháp và tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ… Ngoài đồng bào dân tộc Khmer chiếm số đông ở đây, còn có rất nhiều người Kinh, Hoa trong vùng cũng đến sinh hoạt, vui chơi, giải trí...

Nên chăng, tập trung đầu tư cho vài mô hình điểm tương tự để sau đó nhân rộng những mô hình này, khắc phục việc đầu tư dàn trải, chấm dứt tình trạng vừa thiếu lại vừa thừa?!

Những khó khăn hiện hữu chung của hệ thống TCVH cả nước như: nhà văn hóa xây xong, ít hoạt động nên bị xuống cấp; thiếu kinh phí để bảo dưỡng; kinh phí xã hội hóa cho hoạt động văn hóa không thu hút được sự tham gia của người dân, trong khi kinh phí đầu tư cho văn hóa còn thấp, cán bộ làm công tác ở cơ sở kiêm nhiệm nhiều công việc, chế độ đãi ngộ thấp nên không thiết tha với tổ chức phong trào... Đó là rào cản để TCVH trở thành là nơi thu hút người dân, làm mới đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 10/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại phiên họp tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Một trong những nội dung được Phó Thủ tướng nêu là: “Chú trọng xây dựng, củng cố hệ thống TCVH ở cơ sở căn cứ vào các quy định, định mức, chỉ tiêu về quy hoạch sử dụng đất, đầu tư công, việc bố trí nhân lực, kinh phí, tổ chức quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng...”.

Khuyến khích đầu tư, phát triển hệ thống TCVH đã có chủ trương từ Trung ương, tuy nhiên thực thi như thế nào lại là thực tế ở từng địa phương. Quan trọng nhất vẫn là tư duy, nhận thức đúng tầm về vai trò của văn hóa trong đời sống của Nhân dân.

Cẩm Thúy

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.