ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 00:34:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiết thực hỗ trợ hộ cận nghèo mua BHYT

Báo Cà Mau (CMO) Hiện toàn huyện Đầm Dơi còn 4.378 hộ nghèo, chiếm 10,09% và 1.726 hộ cận nghèo, chiếm 3,98%. Đối với hộ nghèo thì được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền mua bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng đối với những hộ cận nghèo chỉ được hỗ trợ 70%, 30% còn lại phải tự mua với số tiền khoảng 210.000 đồng/năm/bảo hiểm. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì số tiền trên không phải nhỏ.

Thấu hiểu khó khăn của hộ cận nghèo, huyện Đầm Dơi đã đẩy mạnh vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ hỗ trợ mua 30% thẻ BHYT còn lại cho những hộ cận nghèo để họ có điều kiện chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

Nhờ hỗ trợ của các nhà hảo tâm, ông Trần Trường Sơn có điều kiện mua BHYT và điều trị bệnh cho vợ.

Gia đình của ông Trần Trường Sơn, ấp Tân Long A, xã Tân Tiến là hộ cận nghèo. Không đất sản xuất, cuộc sống hằng ngày của cả gia đình chỉ phụ thuộc vào việc bán khoai mì chiên với thu nhập chỉ từ 30.000-50.000 đồng/ngày. Kiếm sống đã khó, vì vậy việc mua BHYT cho 8 khẩu của gia đình là chuyện không thể.Cho nên khi được các nhà hảo tâm hỗ trợ 30% phí BHYT còn lại, vợ ông mới có điều kiện đi Cà Mau chữa bệnh 10 ngày 1 lần theo yêu cầu của bác sĩ.

Ông Trần Trường Sơn bày tỏ: “Gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhờ chính sách BHYT của Nhà nước và các nhà hảo tâm hỗ trợ, nếu không gia đình đâu có điều kiện chữa bệnh cho vợ tôi”.

Gia đình chị Trần Mộng Thuý, ấp Thuận Long, xã Tân Tiến cũng là hộ cận nghèo, chỉ có 5 công đất sản xuất, nhưng luôn trong tình trạng thất bát. Gia đình lại có tới 7 khẩu nên việc mua bảo hiểm cho gia đình rất khó khăn. “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, được các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền mua BHYT, khi bệnh tật chúng tôi cũng có điều kiện để lo”, chị Trần Mộng Thuý chia sẻ.

Bà Lâm Thị Yên, cũng ở ấp Thuận Long, ở đậu nhà của con gái. Không đất sản xuất, mỗi ngày bà bán bánh mì quanh trường học, trừ chi phí còn lời từ 40.000-50.000 đồng. Bên cạnh đó, bà còn nuôi thêm 2 đứa cháu ăn học, nỗi vất vả như gánh nặng trên đôi vai của bà. Bà cho biết, việc bỏ tiền thêm để mua BHYT cho các thành viên còn lại của gia đình là không thể. “Nhà nước và nhà hảo tâm góp phần cho tôi mua BHYT nên giảm được chi phí khi khám bệnh”, bà cho biết.

Nhiều năm qua, huyện Đầm Dơi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện trong việc mua BHYT cho hộ cận nghèo. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, huyện có 6 tổ chức và cá nhân đã mua và trao 17.570 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Đầm Dơi Trần Quốc Đoàn cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều hộ cận nghèo mua BHYT để tạo điều kiện trong việc chăm sóc sức khoẻ”.

Đến nay, toàn huyện Đầm Dơi đã có 162.057 người được cấp thẻ BHYT, chiếm 87,49% dân số toàn huyện. Việc hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo là yếu tố rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân của huyện Đầm Dơi./.

Thành Quốc 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.