Thứ sáu, 7-11-25 07:35:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu kinh phí đảm bảo trật tự giao thông nông thôn

Báo Cà Mau Phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) theo tiêu chí xây dựng nông mới không chỉ rút ngắn khoảng cách thành thị với nông thôn mà còn tạo đà phát triển vùng nông thôn. Song, khi có lộ làng rộng thoáng, phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh thì vấn đề đặt ra cho các ngành chức năng là đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn.

Phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) theo tiêu chí xây dựng nông mới không chỉ rút ngắn khoảng cách thành thị với nông thôn mà còn tạo đà phát triển vùng nông thôn. Song, khi có lộ làng rộng thoáng, phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh thì vấn đề đặt ra cho các ngành chức năng là đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn.

Trong năm 2014, tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông ở địa bàn nông thôn đều tăng so với cùng kỳ. Nguyên nhân theo đánh giá của ngành chức năng là do lái xe bất cẩn, không tuân thủ các quy định về đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần về vấn đề ý thức. Sâu xa hơn là công tác đảm bảo ATGT chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ tham gia tuần tra, kiểm soát (TTKS) hỗ trợ địa phương vài ngày trong đợt cao điểm, còn việc thực thi nhiệm vụ của công an địa phương cũng chưa thường xuyên vì thiếu những điều kiện cần thiết.

Hành lang lộ giới trên tuyến Quốc lộ 63 (địa bàn xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) thường xuyên bị lấn chiếm, gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông.

Có thể thấy, nhiệm vụ của công an xã là rất nặng nề. Bởi, không chỉ đảm bảo trật tự ATGT mà còn giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết các thủ tục hành chính về trật tự xã hội… trong khi nhân sự theo biên chế lại không đảm đương hết công việc, mà việc hợp đồng nhân viên thì cũng giới hạn số lượng theo ngân sách địa phương. Nhìn chung là vậy, nhưng riêng về công tác đảm bảo trật tự ATGT thì không ít xã lại thiếu phương tiện và kinh phí để tổ chức TTKS.

Ông Lữ Trường Ðảm, Phó trưởng Công an xã Nguyễn Phích (huyện U Minh), cho biết, toàn xã có 20 ấp, khoảng 16 km tuyến lộ chính (giáp với xã Khánh An và thị trấn U Minh) song song tuyến sông Cái Tàu và hơn 19 km lộ liên ấp. Bên kia là tuyến tỉnh lộ nên có lực lượng CSGT huyện TTKS, còn bên bờ Ðông do Công an xã TTKS. Tuy nhiên, mỗi tháng chi phí cho công tác tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, ATGT… chỉ 1,2 triệu đồng. Mặt khác, Công an xã được cấp 2 chiếc xe gắn máy (loại xe Wave), sử dụng đã lâu nên xuống cấp.

“Trong năm 2014, Công an xã đã tổ chức TTKS được 56 lượt, phát hiện xử phạt gần 50 triệu đồng. Trước đây tiền xử phạt xã được giữ lại 70% để làm kinh phí, nhưng bây giờ chỉ còn được giữ 30%. Kinh phí hạn hẹp nên lực lượng làm nhiệm vụ chỉ tuần tra trên trục chính, còn các nhánh rẽ thì nhờ các ban Nhân dân, các tổ tự quản hỗ trợ bằng công tác tuyên truyền, giáo dục con em gia đình và theo phân cấp hội viên nào thì hội đó quản lý”, ông Trường Ðảm trần tình.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, cho biết: Không chỉ có tỉnh ta mà nhiều tỉnh khác cũng đang gặp khó khăn về vấn đề này vì cho đến thời điểm này, Trung ương chưa có văn bản nào hướng dẫn kinh phí hoạt động đảm bảo ATGT cho công an cấp xã. Thế nên, một mặt Ban ATGT tỉnh đang kiến nghị Bộ Tài chính xem xét sớm có hướng dẫn cụ thể để tỉnh thực hiện. Mặt khác, tỉnh cũng đang vận dụng các nguồn kinh phí tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ cho địa phương thực thi nhiệm vụ.

Xã Tân Lộc (huyện Thới Bình) có tuyến Quốc lộ 63 đi ngang qua với chiều dài trên 3 km và hơn 54 km lộ giao thông nông thôn, trong đó có trên 36 km đã được bê-tông hoá. Bởi thế, trật tự ATGT ở Tân Lộc thời gian qua rất phức tạp, nhất là khu vực chợ.

Ông Trần Thanh Trường, Trưởng Công xã Tân Lộc, cho biết: Từ khi cầu Tân Lộc được xây mới, có hành lang 2 bên, trật tự ATGT khu vực chợ đã ổn định hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền (có sự hỗ trợ của lực lượng CSGT huyện) đến tận các ấp, nên trật tự ATGT trên địa bàn xã có chuyển biến tích cực. “Chủ yếu là nhờ có sự hỗ trợ, chứ lực lượng Công an xã không đủ kinh phí để TTKS, năm 2006, Công an xã được huyện cấp 1 xe gắn máy, đến nay đã xuống cấp rồi.  Thật tình hiện nay chúng tôi cần được hỗ trợ phương tiện và kinh phí hoạt động để thực thi tốt hơn nhiệm vụ của mình”, ông Trường bộc bạch.

Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, GTNT đang phát triển nhanh, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nông thôn. Song, hạ tầng giao thông chưa thật sự hoàn chỉnh, ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự ATGT dẫn đến gia tăng TNGT. Vì vậy, đầu tư trang thiết bị và hỗ trợ kinh phí cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chỗ là rất cần thiết./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.