ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 07:26:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu sân chơi cho công nhân

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, với sự phối hợp giữa các công đoàn cơ sở và LĐLĐ, đời sống công nhân lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có bước cải thiện. Nhưng những chuyển biến tích cực ấy chỉ dừng lại ở việc chăm lo đời sống vật chất. Các thiết chế văn hoá để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Ông Lâm Minh Phụng, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, ở một số doanh nghiệp, chế độ thụ hưởng về đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân chưa đáp ứng”.

Ngoài chăm lo đời sống vật chất, công nhân rất cần được quan tâm đến đời sống tinh thần.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 2.457 doanh nghiệp với 20.590 công nhân lao động (trong đó chỉ có 125 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở). Qua tình hình thực tế cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều không có các thiết chế văn hoá phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giao lưu, giải trí cho công nhân lao động. Nhiều công nhân còn phải thuê nhà trọ, các khu nhà trọ đều cũ và xuống cấp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng đời sống văn hoá tinh thần của công nhân lao động còn hạn chế. Trong đó, đầu tiên nhất chính là một số doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm và đầu tư thoả đáng. Một số hoạt động nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân cũng chưa đa dạng, phong phú nên chưa thu hút được đông đảo lực lượng công nhân lao động tham gia.

Chị Lê Cẩm Thuý, công nhân Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đại Dương Xanh toàn cầu (ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước), bộc bạch: “Công việc chính ở công ty là làm tôm, từ sáng đến tối, nghỉ trưa cũng hơn 1 tiếng, nói chung thời gian rảnh không nhiều. Công nhân cũng có nhu cầu sinh hoạt, giao lưu để giảm bớt mệt mỏi sau những giờ làm việc, nhưng điều kiện thực tế của công ty vẫn chưa đáp ứng được”.

Không hơn trường hợp của chị Thuý, chị Ngô Thị Mỹ Thuận, công nhân Công ty Cổ phần Chế biến thuỷ sản và Xuất nhập khẩu Cà Mau (Camimex), chia sẻ: “Công nhân ở công ty đa phần có hoàn cảnh khó khăn, phải thuê nhà ở, đồng lương xoay xở trong nhà hằng tháng còn chật vật thì lấy đâu ra tiền dành cho những hoạt động giải trí nâng cao đời sống tinh thần. Điều kiện của công ty thì đâu có nhiều để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, sinh hoạt cho công nhân”.

Việc quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân là một trong những quyền công nhân đáng được thụ hưởng để bù lại công sức lao động đã bỏ ra; điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của doanh nghiệp đối với lao động mà còn góp phần xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh tại các khu công nghiệp./.

Kim Chi

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.