ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 12:54:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thới Bình: Nhiều bất cập trong cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Trên cơ sở các văn bản, quy định về cải cách hành chính, huyện Thới Bình đã cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể tại địa phương. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, huyện còn tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mức độ hài lòng của người dân. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn nhiều bất cập trong thực hiện nhiều hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC).

Toàn huyện có 26 TTHC cung cấp mức độ 4, 184 thủ tục mức độ 3 và 103 thủ tục mức độ 2. Huyện đã cắt giảm thời gian giải quyết của 40 TTHC, đồng thời cập nhật, niêm yết công khai TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ngoài ra, UBND huyện triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; quy trình giải quyết TTHC trên từng lĩnh vực đảm bảo theo quy định. Có sổ theo dõi quá trình giải quyết, phiếu hẹn, phiếu giao nhận hồ sơ giữa các bộ phận chuyên môn; lưu trữ hồ sơ khá khoa học.

Tính đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận khoảng 5.000 hồ sơ, trong đó có 4.461 hồ sơ giải quyết đúng hạn (tỷ lệ 99,84%), 7 hồ sơ trễ hạn, 306 hồ sơ còn trong thời gian xử lý. Sử dụng phần mềm VIC của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện Thới Bình khá tốt, cụ thể, tỷ lệ văn bản đến đạt 84%, tỷ lệ văn bản đi đạt 91%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 90%.

Theo đó, đến nay đơn vị đã hoàn thành 18/22 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, đạt 81,8%. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra tháng 8 vừa qua, theo Quyết định số 5854/QĐ-UBND ngày 14/11/2011 của Chủ tịch UBND huyện ban hành Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện Thới Bình vẫn còn chưa phù hợp, chưa quy định cụ thể cơ quan có trách nhiệm phối hợp và cũng chưa quy định thời gian thực hiện của Văn phòng UBND huyện.

Hiện nay, nhiều xã trên địa bàn huyện Thới Bình chưa thực hiện việc theo dõi quản lý sổ sách bằng phần mềm một cửa điện tử. (Ảnh chụp tại bộ phận một cửa xã Thới Bình, huyện Thới Bình).

Ngoài ra, việc lập sổ theo dõi văn bản rà soát và kết quả rà soát cũng chưa thể hiện sự chặt chẽ. Trong đó, báo cáo kết quả rà soát và xử lý đối với Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 30/8/2016, nhưng sổ theo dõi văn bản rà soát, kết quả xử lý lại theo dõi Quyết định số 16/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009. Đồng thời, chưa lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật để theo dõi quản lý và phục vụ hệ thống hoá kỳ 2014-2018.

Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính, qua kiểm tra, phát hiện 1 trường hợp tổ chức lại đơn vị sự nghiệp giáo dục chưa đúng quy định, cụ thể: Không có hồ sơ (chỉ ban hành quyết định), cơ quan trình Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định không đúng quy định; còn tình trạng sử dụng số lượng người làm việc ở một số trường cao hơn so với số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao; giao số lượng người làm việc, hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000 cho các trường chưa phù hợp.

Tính đến thời điểm kiểm tra, tại cấp huyện có 2.697/4.929 hồ sơ được xử lý, cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử, tỷ lệ 54,72%; có 10 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Tuy nhiên, toàn huyện có 49 chữ ký số được cấp nhưng chưa sử dụng nhiều. Giải thích vấn đề này, bà Dương Chúc Linh, Chánh Văn phòng UBND huyện Thới Bình, thông tin, do một số khó khăn, trước đây huyện cũng có đề xuất, kiến nghị Sở Thông tin - Truyền thông ban hành quy chế xem lại trường hợp nào, văn bản nào có thể sử dụng chữ ký số, đến thời điểm này chưa nhận được phản hồi. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện thường đi công tác, hiện chữ ký số không sử dụng được trên máy tính bảng mà chỉ sử dụng được máy bàn nên cũng không sử dụng được nhiều. Trong tháng 8 vừa qua, huyện đã triển khai thực hiện chứng minh thư số tại văn thư nhưng 2 tuần nay bị trục trặc và bị khoá.  

Nhìn nhận những mặt còn hạn chế, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết: “Thời gian qua, huyện cũng đã quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh hồ sơ công chức, viên chức. Đã qua, việc chốt hồ sơ để giải quyết chế độ cho công chức, viên chức còn bất cập, việc nâng lương, bổ nhiệm lại còn chậm trễ. Vừa qua, địa phương cũng đã khắc phục bằng cách triển khai phần mềm để quản lý và thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, việc theo dõi quản lý sổ sách bằng phần mềm một cửa điện tử hầu như cấp xã chưa vận hành nhiều, còn thực hiện thủ công”.

Ông Trần Hoàng Lộc, Phó giám đốc Sở Tư Pháp, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra cải cách TTHC tỉnh đề nghị địa phương chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời những mặt còn tồn tại, hạn chế, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân chậm trễ hoặc có sai phạm trong thực hiện để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC./.

Hồng Nhung

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.