ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 16:55:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thới Bình: Nhiều bất cập trong cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Trên cơ sở các văn bản, quy định về cải cách hành chính, huyện Thới Bình đã cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể tại địa phương. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, huyện còn tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mức độ hài lòng của người dân. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn nhiều bất cập trong thực hiện nhiều hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC).

Toàn huyện có 26 TTHC cung cấp mức độ 4, 184 thủ tục mức độ 3 và 103 thủ tục mức độ 2. Huyện đã cắt giảm thời gian giải quyết của 40 TTHC, đồng thời cập nhật, niêm yết công khai TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ngoài ra, UBND huyện triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; quy trình giải quyết TTHC trên từng lĩnh vực đảm bảo theo quy định. Có sổ theo dõi quá trình giải quyết, phiếu hẹn, phiếu giao nhận hồ sơ giữa các bộ phận chuyên môn; lưu trữ hồ sơ khá khoa học.

Tính đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận khoảng 5.000 hồ sơ, trong đó có 4.461 hồ sơ giải quyết đúng hạn (tỷ lệ 99,84%), 7 hồ sơ trễ hạn, 306 hồ sơ còn trong thời gian xử lý. Sử dụng phần mềm VIC của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện Thới Bình khá tốt, cụ thể, tỷ lệ văn bản đến đạt 84%, tỷ lệ văn bản đi đạt 91%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 90%.

Theo đó, đến nay đơn vị đã hoàn thành 18/22 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, đạt 81,8%. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra tháng 8 vừa qua, theo Quyết định số 5854/QĐ-UBND ngày 14/11/2011 của Chủ tịch UBND huyện ban hành Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện Thới Bình vẫn còn chưa phù hợp, chưa quy định cụ thể cơ quan có trách nhiệm phối hợp và cũng chưa quy định thời gian thực hiện của Văn phòng UBND huyện.

Hiện nay, nhiều xã trên địa bàn huyện Thới Bình chưa thực hiện việc theo dõi quản lý sổ sách bằng phần mềm một cửa điện tử. (Ảnh chụp tại bộ phận một cửa xã Thới Bình, huyện Thới Bình).

Ngoài ra, việc lập sổ theo dõi văn bản rà soát và kết quả rà soát cũng chưa thể hiện sự chặt chẽ. Trong đó, báo cáo kết quả rà soát và xử lý đối với Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 30/8/2016, nhưng sổ theo dõi văn bản rà soát, kết quả xử lý lại theo dõi Quyết định số 16/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009. Đồng thời, chưa lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật để theo dõi quản lý và phục vụ hệ thống hoá kỳ 2014-2018.

Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính, qua kiểm tra, phát hiện 1 trường hợp tổ chức lại đơn vị sự nghiệp giáo dục chưa đúng quy định, cụ thể: Không có hồ sơ (chỉ ban hành quyết định), cơ quan trình Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định không đúng quy định; còn tình trạng sử dụng số lượng người làm việc ở một số trường cao hơn so với số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao; giao số lượng người làm việc, hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000 cho các trường chưa phù hợp.

Tính đến thời điểm kiểm tra, tại cấp huyện có 2.697/4.929 hồ sơ được xử lý, cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử, tỷ lệ 54,72%; có 10 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Tuy nhiên, toàn huyện có 49 chữ ký số được cấp nhưng chưa sử dụng nhiều. Giải thích vấn đề này, bà Dương Chúc Linh, Chánh Văn phòng UBND huyện Thới Bình, thông tin, do một số khó khăn, trước đây huyện cũng có đề xuất, kiến nghị Sở Thông tin - Truyền thông ban hành quy chế xem lại trường hợp nào, văn bản nào có thể sử dụng chữ ký số, đến thời điểm này chưa nhận được phản hồi. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện thường đi công tác, hiện chữ ký số không sử dụng được trên máy tính bảng mà chỉ sử dụng được máy bàn nên cũng không sử dụng được nhiều. Trong tháng 8 vừa qua, huyện đã triển khai thực hiện chứng minh thư số tại văn thư nhưng 2 tuần nay bị trục trặc và bị khoá.  

Nhìn nhận những mặt còn hạn chế, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết: “Thời gian qua, huyện cũng đã quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh hồ sơ công chức, viên chức. Đã qua, việc chốt hồ sơ để giải quyết chế độ cho công chức, viên chức còn bất cập, việc nâng lương, bổ nhiệm lại còn chậm trễ. Vừa qua, địa phương cũng đã khắc phục bằng cách triển khai phần mềm để quản lý và thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, việc theo dõi quản lý sổ sách bằng phần mềm một cửa điện tử hầu như cấp xã chưa vận hành nhiều, còn thực hiện thủ công”.

Ông Trần Hoàng Lộc, Phó giám đốc Sở Tư Pháp, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra cải cách TTHC tỉnh đề nghị địa phương chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời những mặt còn tồn tại, hạn chế, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân chậm trễ hoặc có sai phạm trong thực hiện để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC./.

Hồng Nhung

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.