ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 19-1-25 07:06:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thới Bình: Nhiều bất cập trong cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Trên cơ sở các văn bản, quy định về cải cách hành chính, huyện Thới Bình đã cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể tại địa phương. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, huyện còn tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mức độ hài lòng của người dân. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn nhiều bất cập trong thực hiện nhiều hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC).

Toàn huyện có 26 TTHC cung cấp mức độ 4, 184 thủ tục mức độ 3 và 103 thủ tục mức độ 2. Huyện đã cắt giảm thời gian giải quyết của 40 TTHC, đồng thời cập nhật, niêm yết công khai TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ngoài ra, UBND huyện triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; quy trình giải quyết TTHC trên từng lĩnh vực đảm bảo theo quy định. Có sổ theo dõi quá trình giải quyết, phiếu hẹn, phiếu giao nhận hồ sơ giữa các bộ phận chuyên môn; lưu trữ hồ sơ khá khoa học.

Tính đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận khoảng 5.000 hồ sơ, trong đó có 4.461 hồ sơ giải quyết đúng hạn (tỷ lệ 99,84%), 7 hồ sơ trễ hạn, 306 hồ sơ còn trong thời gian xử lý. Sử dụng phần mềm VIC của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện Thới Bình khá tốt, cụ thể, tỷ lệ văn bản đến đạt 84%, tỷ lệ văn bản đi đạt 91%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 90%.

Theo đó, đến nay đơn vị đã hoàn thành 18/22 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, đạt 81,8%. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra tháng 8 vừa qua, theo Quyết định số 5854/QĐ-UBND ngày 14/11/2011 của Chủ tịch UBND huyện ban hành Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện Thới Bình vẫn còn chưa phù hợp, chưa quy định cụ thể cơ quan có trách nhiệm phối hợp và cũng chưa quy định thời gian thực hiện của Văn phòng UBND huyện.

Hiện nay, nhiều xã trên địa bàn huyện Thới Bình chưa thực hiện việc theo dõi quản lý sổ sách bằng phần mềm một cửa điện tử. (Ảnh chụp tại bộ phận một cửa xã Thới Bình, huyện Thới Bình).

Ngoài ra, việc lập sổ theo dõi văn bản rà soát và kết quả rà soát cũng chưa thể hiện sự chặt chẽ. Trong đó, báo cáo kết quả rà soát và xử lý đối với Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 30/8/2016, nhưng sổ theo dõi văn bản rà soát, kết quả xử lý lại theo dõi Quyết định số 16/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009. Đồng thời, chưa lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật để theo dõi quản lý và phục vụ hệ thống hoá kỳ 2014-2018.

Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính, qua kiểm tra, phát hiện 1 trường hợp tổ chức lại đơn vị sự nghiệp giáo dục chưa đúng quy định, cụ thể: Không có hồ sơ (chỉ ban hành quyết định), cơ quan trình Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định không đúng quy định; còn tình trạng sử dụng số lượng người làm việc ở một số trường cao hơn so với số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao; giao số lượng người làm việc, hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000 cho các trường chưa phù hợp.

Tính đến thời điểm kiểm tra, tại cấp huyện có 2.697/4.929 hồ sơ được xử lý, cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử, tỷ lệ 54,72%; có 10 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Tuy nhiên, toàn huyện có 49 chữ ký số được cấp nhưng chưa sử dụng nhiều. Giải thích vấn đề này, bà Dương Chúc Linh, Chánh Văn phòng UBND huyện Thới Bình, thông tin, do một số khó khăn, trước đây huyện cũng có đề xuất, kiến nghị Sở Thông tin - Truyền thông ban hành quy chế xem lại trường hợp nào, văn bản nào có thể sử dụng chữ ký số, đến thời điểm này chưa nhận được phản hồi. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện thường đi công tác, hiện chữ ký số không sử dụng được trên máy tính bảng mà chỉ sử dụng được máy bàn nên cũng không sử dụng được nhiều. Trong tháng 8 vừa qua, huyện đã triển khai thực hiện chứng minh thư số tại văn thư nhưng 2 tuần nay bị trục trặc và bị khoá.  

Nhìn nhận những mặt còn hạn chế, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết: “Thời gian qua, huyện cũng đã quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh hồ sơ công chức, viên chức. Đã qua, việc chốt hồ sơ để giải quyết chế độ cho công chức, viên chức còn bất cập, việc nâng lương, bổ nhiệm lại còn chậm trễ. Vừa qua, địa phương cũng đã khắc phục bằng cách triển khai phần mềm để quản lý và thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, việc theo dõi quản lý sổ sách bằng phần mềm một cửa điện tử hầu như cấp xã chưa vận hành nhiều, còn thực hiện thủ công”.

Ông Trần Hoàng Lộc, Phó giám đốc Sở Tư Pháp, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra cải cách TTHC tỉnh đề nghị địa phương chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời những mặt còn tồn tại, hạn chế, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân chậm trễ hoặc có sai phạm trong thực hiện để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC./.

Hồng Nhung

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.