ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 15:38:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thư viện huyện Đầm Dơi vắng bạn đọc

Báo Cà Mau (CMO) Báo Cà Mau số 3769, phát hành thứ Hai, ngày 23/3/2020, đăng tải bài viết “Nghĩ về một thiết chế văn hoá đặc biệt”, phản ánh một số bất cập trong hoạt động của Thư viện huyện Đầm Dơi, nhận được nhiều quan tâm của dư luận. Để có cái nhìn toàn cảnh, nhiều chiều, chính xác và khách quan về vấn đề này, phóng viên báo Cà Mau tiếp tục tìm hiểu và gởi đến độc giả những thông tin liên quan.

Trao đổi trực tiếp với đơn vị quản lý Thư viện huyện Đầm Dơi, Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao (Trung tâm) huyện Đầm Dơi Lữ Hoàng Triệu cho biết: “Hoạt động của trung tâm có một số thay đổi về tổ chức, nhân sự và chức năng khi thực hiện chủ trương sáp nhập các đơn vị. Trong giai đoạn chuyển giao, bước đầu công việc còn nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất”. Riêng về trụ sở hoạt động, Ban Giám đốc Trung tâm cũng chưa có phòng làm việc, phải tận dụng nhà kho cũ để bố trí phòng tạm.

Thư viện huyện Đầm Dơi gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, vắng độc giả và 50% máy tính đã bị hư hỏng.

Riêng hoạt động của Thư viện huyện Đầm Dơi, trung tâm chỉ mới tiếp nhận quản lý từ Phòng Văn hoá - Thông tin huyện vào đầu năm 2020. Ông Triệu cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin phản ánh về các hoạt động của Thư viện huyện từ báo chí, trung tâm đã có những biện pháp kiên quyết để chấn chỉnh ngay lập tức”. Đồng thời, ông Triệu cũng thông tin thêm các vấn đề liên quan. Theo đó, căn cứ chức năng hoạt động, trung tâm đã ký hợp đồng với ông Lâm Việt Hùng, ngụ TP Cà Mau để mở câu lạc khiêu vũ và đăng thông tin chiêu sinh các lớp như ca cổ, yoga, thể dục thẩm mỹ với mức giá thuê là 700.000 đồng/tháng. Thời gian thực hiện hợp đồng từ tháng 9/2019 đến đầu tháng 10/2020. Việc ký kết hợp đồng này do Giám đốc Trung tâm Văn hoá trước đây là ông Đặng Lâm Triều thực hiện.

Hoạt động của câu lạc bộ khiêu vũ được bố trí tại tầng trên của nhà thi đấu đa năng, với tần suất 3 buổi/tuần, vào các tối thứ Ba, Năm, Bảy. Khi thực hiện sáp nhập Đài Truyền thanh huyện và Trung tâm Văn hoá huyện, Ban Giám đốc mới phải nỗ lực tháo gỡ khó khăn, nhất là cơ sở vật chất để sớm ổn định hoạt động. Trung tâm đang tiến hành tận dụng cải tạo một phần nhà thi đấu đa năng để xây 3 phòng cho ban giám đốc. Lúc này, câu lạc bộ khiêu vũ được ông Triệu đề xuất với bên thuê di dời xuống 1 phòng trong trụ sở của trung tâm, tuy nhiên phía ông Hùng không chấp nhận.

Việc này được Ban Giám đốc Trung tâm báo cáo với Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Đầm Dơi và sau đó thống nhất lựa chọn phương án bố trí tạm tại trụ sở của Thư viện huyện. Hoạt động của câu lạc bộ khiêu vũ tại Thư viện được thực hiện từ đầu tháng 3/2020. Trưởng phòng Văn hoá huyện Đầm Dơi Nguyễn Hoàng Ảnh thông tin: “Trong giai đoạn đầu sáp nhập các đơn vị, chúng tôi vừa nỗ lực duy trì và hoàn thành các nhiệm vụ được giao, vừa tháo gỡ khó khăn. Trong đó, việc di dời hoạt động của câu lạc bộ khiêu vũ về thư viện huyện là chuyện mà đơn vị cần sự thông cảm, sẻ chia”.

Ông Ảnh cho biết, chỉ có duy nhất hoạt động là khiêu vũ với số lượng tham gia từ 5-7 người diễn ra tại trụ sở thư viện. Phòng Văn hoá - Thông tin giao cho lãnh đạo trung tâm theo dõi, cắt cử thủ thư trực tiếp theo dõi, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị bên trong thư viện mỗi tối có hoạt động khiêu vũ. Riêng băng rôn căng ngay dưới tên trụ sở thư viện là do phía bên thuê đơn phương thực hiện mà không có thông tin, báo cáo và chưa nhận được sự đồng ý của Phòng Văn hoá - Thông tin cũng như của trung tâm.

Ông Ảnh chia sẻ: “Do khó khăn về cơ sở vật chất, cải tạo lại phòng làm việc nên chúng tôi chỉ tạm di dời hoạt động về đây. Thư viện vẫn tập trung thực hiện chức năng chính của mình”. Cả ông Triệu và ông Ảnh còn cho biết thêm, thời gian qua hoạt động của Thư viện huyện vô cùng khó khăn, đặc biệt là có rất ít lượt độc giả đến đọc sách. 10 bộ máy tính được hỗ trợ của thư viện từ quỹ Bill Gates đến nay đã hư 5 cái và chưa sửa chữa.

Trung tâm và Phòng Văn hoá - Thông tin huyện đã đề xuất với UBND huyện Đầm Dơi để có những giải pháp nâng chất, tăng cường công năng của Thư viện huyện trong thời gian tới. Phương án đưa ra là bố trí thư viện vào khu Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, cải tạo thành thư viện xanh để thu hút độc giả và tạo sự kết nối của hoạt động văn hoá đọc với các hoạt động giáo dục ngoại khoá. Ngoài ra, có thể dời thư viện về lại nhà truyền thống của huyện để có thể phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động kèm theo các hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống. UBND huyện vẫn chưa có ý kiến về các đề xuất này, ông Ảnh kiến nghị: “Trong bối cảnh văn hoá đọc đang bị cạnh tranh bởi sự bùng nổ của Internet, công nghệ số, việc đổi mới mô hình hoạt động là điều vô cùng cấp thiết. Đơn vị mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành của các cấp, ngành để Thư viện huyện thoát khỏi tình trạng hoạt động khó khăn như thời gian qua”.

Ông Ảnh kiên quyết: “Chúng tôi đã dừng ngay các hoạt động của câu lạc bộ khiêu vũ. Vả lại, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong giai đoạn cả nước dồn sức chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động này cũng không được phép tổ chức. Chúng tôi cũng nhấn mạnh lại rằng, không phải vì thư viện hoạt động khó khăn mà chúng tôi chủ trương thực hiện các hoạt động không đúng công năng. Việc bố trí tạm câu lạc bộ khiêu vũ về đây là lựa chọn bất khả kháng vì quá khó khăn về cơ sở vật chất”. Do thời hạn hợp đồng còn đến tháng 10/2020, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện chỉ đạo trung tâm phải bố trí địa điểm phù hợp khác khi câu lạc bộ khiêu vũ hoạt động trở lại. Chấm dứt ngay những tồn tại, bất cập như báo chí phản ánh, dồn sức để phát triển văn hoá đọc và công năng chính của thiết chế thư viện./.

 Phạm Quốc Rin

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.