ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:56:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực hiện chuỗi liên kết, giám sát thực phẩm an toàn

Báo Cà Mau Ngăn chặn, xử lý dứt điểm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thuỷ sản; giảm thiểu rõ nét vi phạm về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, chất bảo quản, phụ gia trong các sản phẩm để tạo lòng tin cho người tiêu dùng an tâm sử dụng thực phẩm, đảm bảo sức khoẻ, có cuộc sống tốt hơn. Các mục tiêu này được tỉnh Cà Mau phấn đấu thực hiện trong Năm An toàn vệ sinh thực phẩm 2016 .

Ngăn chặn, xử lý dứt điểm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thuỷ sản; giảm thiểu rõ nét vi phạm về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, chất bảo quản, phụ gia trong các sản phẩm để tạo lòng tin cho người tiêu dùng an tâm sử dụng thực phẩm, đảm bảo sức khoẻ, có cuộc sống tốt hơn. Các mục tiêu này được tỉnh Cà Mau phấn đấu thực hiện trong năm An toàn vệ sinh thực phẩm 2016 .

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản tỉnh Cà Mau Võ Thành Tiếm đánh giá, thời gian qua, tỉnh chưa nhận thấy dấu hiệu nguy cơ cao về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), chưa xảy ra ngộ độc nào đối với các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản. Nhưng thực tế, bên trong vẫn ngấm ngầm những sản phẩm không đảm bảo VSATTP mà trong đó dễ thấy nhất là tình trạng thịt heo bơm nước có thể có các vi sinh vật, không đảm bảo chất lượng mặc dù không ảnh hưởng nhiều nhưng thiệt hại về kinh tế đối với người tiêu dùng.

Một số mặt hàng dưa cải, măng tre muối sẽ được ngành chức năng kiểm tra các chỉ tiêu an toàn trong thời gian tới.

“Về tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thời gian qua, chúng ta chưa phát hiện chất cấm do chúng ta kiểm mẫu chỉ mang tính chất đại diện một số chỉ tiêu của một số chất có trong sản phẩm. Từ đó ta chưa kiểm soát hết tất cả các chỉ tiêu cùng lúc nên chưa biết hết có bao nhiêu chất cấm có thể có trong sản phẩm. Theo đó, trên cây trồng, hoa màu thì thực tế những vùng sản xuất chưa tuân thủ 4 đúng trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cụ thể dễ nhận thấy nhất là việc nông dân chưa tuân thủ thời gian sử dụng thuốc”, ông Võ Thành Tiếm thông tin.

“Năm 2016, chi cục kết hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện chuỗi liên kết, giám sát thực phẩm an toàn. Qua đó, sẽ chỉ ra được những cơ sở an toàn thực phẩm, quan tâm thực hiện 1-2 chuỗi các cơ sở thịt, rau và thuỷ sản để từng bước cung cấp những địa chỉ đáng tin cậy về sản phẩm an toàn để người tiêu dùng an tâm sử dụng”, ông Võ Thành Tiếm cho biết thêm.

Để đảm bảo VSATTP cho người tiêu dùng cũng như hoàn thành kế hoạch thực hiện năm VSATTP, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý tăng cường kiểm soát đầu vào đối với vật tư nông nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn người dân sản xuất sử dụng thuốc, hoá chất đúng quy định, đúng quy trình sản xuất thông qua tuyên truyền, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân. Trong chăn nuôi, tỉnh đã thành lập cơ quan chuyên môn, quản lý tăng cường tổ chức kiểm tra giám sát vật tư nông nghiệp đúng quy định. Ngoài ra, việc kiểm soát công đoạn sơ chế các sản phẩm thuỷ sản, sử dụng chất phụ gia trong quá trình chế biến, các chất cấm trong quá trình bảo quản sẽ được thắt chặt hơn trong thời gian tới.

Đối với chất “vàng O” (có tên khoa học là Auramine O) được các cơ quan chuyên môn phát hiện trên các mặt hàng như dưa cải, măng muối, củ cải muối… Đây là chất tiềm ẩn gây bệnh ung thư cao đối với người tiêu dùng. Ông Võ Thành Tiếm cho biết, hiện tại, đối với Cà Mau, vẫn chưa kiểm soát được tình hình này, do chưa có phòng kiểm nghiệm được chỉ định. Trên thịt gia súc, gia cầm, các sản phẩm dưa muối, có thể trong quý III/2016, tỉnh kiểm nghiệm được chỉ tiêu này./.

Bài và ảnh: Hoàng Diệu

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).