ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 16:16:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực hư chuyện cua Cà Mau bị một đơn vị từ chối vận chuyển lên Sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Cà Mau Công ty Toàn Cầu Thanh Niên khẳng định, không chỉ mã hàng HL, HH, HF hoặc XL mà tất cả mã hàng bao gồm cả LD và KC đều sẽ được đưa đến Sân bay Tân Sơn Nhất an toàn, đúng giờ để kịp xuất đi Trung Quốc.  

Sáng 17/6, nhiều vựa cua tại Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang… nhận được thông báo hàng của họ sẽ bị từ chối vận chuyển lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất đi Trung Quốc nếu đóng mã HL, HH, HF hoặc XL.

Theo một số chủ vựa, thông báo này do Kho 46, một điểm trung chuyển mặt hàng cua sống trên đường Hàn Hải Nguyên, Quận 11, TP Hồ Chí Minh. Kho 46 này cũng kết nối rất chặt chẽ với các đầu tải vận chuyển cua từ các tỉnh miền Tây lên TP Hồ Chí Minh.

Đây được xem là một thông báo “sốc” đối với các lái cua và chủ vựa thu mua tại Cà Mau. Bởi trên thực tế, hầu hết các vựa đều có một trong các mã HL, HH, HF, XL, bên cạnh 2 mã hàng khác là KC và LD. Đây là mã hàng do bên mua quy định để tách bạch chủ hàng.

Ông T.H, chủ vựa cua A.H tại Năm Căn, Cà Mau, cho biết: “Vựa không thể quyết định được đóng mã nào mà do chủ mua bên Trung Quốc quyết định. Nên nếu chủ hàng yêu cầu đóng các mã bị Kho 46 cấm thì biết phải làm sao. Ví dụ tôi có 10 thùng hàng, trong đó khách yêu cầu đóng 2 thùng mã HL thì cả 10 thùng của tôi đều bị từ chối. Chúng tôi là bên thuê vận chuyển, trả tiền vận chuyển lại không thể chủ động được. Tôi đang rất xót ruột!”.

Tương tự trường hợp trên, ông N.D, chủ vựa tại Đầm Dơi, chia sẻ, bản thân ông cũng đang trong tâm trạng rối bời, từ sáng đến giờ chưa dám đi thu mua của nông dân do lo sợ hàng đóng xong không thể đưa lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất đi.

Theo ông N.D, hầu hết mỗi vựa lớn đều đóng đủ các mã hàng KC, LD và nhóm hàng HL, HH, HF hoặc XL. Nếu nói đóng một trong các mã HL, HH, HF, XL thì từ chối vận chuyển cả LD và KC là ép vựa phải đóng LD, KC. Trong khi việc này vựa không quyết được mà do bên mua quy định.

Trước những thông tin trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Duy, Giám đốc kinh doanh Công ty Toàn Cầu Thanh Niên, đơn vị được phía các đối tác Trung Quốc uỷ thác vận chuyển hàng hoá mã HL, HH, HF, XL để xác minh thông tin. Ông Duy cho biết, bản thân ông rất bất ngờ trước thông tin mà Kho 46 đưa ra, đồng thời khẳng định sẽ không có chuyện hàng của bà con nông dân bị bỏ lại.

“Tôi chưa rõ Kho 46 có pháp nhân gì và lấy quyền gì để từ chối nhận hàng của người dân hay ép họ phải đóng mã hàng theo ý mình. Về phần mình, chúng tôi khẳng định hàng sẽ của bà con dù thuộc hệ thống có thuộc hệ thống mã hàng mà chúng tôi được uỷ thác hay không thì đều được vận chuyển thẳng đến Sân bay Tân Sơn Nhất để bàn giao”, ông Duy nói.

Giám đốc công ty này cũng khẳng định, cố gắng bằng mọi cách không để người dân bị thiệt hại và không có thùng hàng nào bị bỏ lại. Bằng chứng là cách đây 1 ngày, hàng mã LD, KC bị sót lại, đơn vị này vẫn đưa về sân bay và chuyển sang tận tay chủ hàng ở Trung Quốc. Thương lái phía bạn đã nhận hàng và rất vui vẻ cảm ơn./.

Lê Vũ

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.

Cảnh báo tránh “sập bẫy” lừa đảo sử dụng AI

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay số người dùng Facebook cũng như Zalo đều chiếm tới hơn 76 triệu người dùng tại Việt Nam (chiếm gần 70% dân số), ngoài ra còn có một số mạng xã hội khác. Các mạng xã hội này cũng là không gian dễ bị các đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Từ 1/1/2025, đào tạo lái xe có thêm hình thức tự học và đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn

Theo Điều 4, Điều 5 Nghị định 160/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, từ 1/1/2025.

Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Khu vực Minh Hải thông báo tuyển dụng cán bộ năm 2024

Căn cứ công văn số 249/TB-NHPT ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Ngân hàng Phát triển Việt Nam về việc ý kiến của Hội đồng quản trị về tuyển dụng năm 2024.

Chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi từ 1/1/2025 (phần 3 và hết)

Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi từ 1/1/2025 (phần 2)

Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi từ 1/1/2025 (phần 1)

Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Cấm thuốc lá điện tử, bóng cười tại Việt Nam

Theo Nghị quyết 173/2024/QH15 ngày 30/11/2025 của Quốc hội, từ 1/1/2025, Quốc hội thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các loại khí, chất gây nghiện, gây tác hại cho sức khỏe con người từ năm 2025.

Từ 1/1/2025 Áp dụng quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Điều 58 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Từ 1/1/2025, tăng mức phạt tiền đối với một số lỗi khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy

Từ 1/1/2025, tăng mức phạt tiền đối với một số lỗi khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy