ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 12:36:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương hiệu “Công tử Bạc Liêu”: Hướng đến sản phẩm du lịch đặc thù

Báo Cà Mau

Không chỉ là 1 trong 6 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL bình chọn, cụm nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL) còn là điểm du lịch độc đáo và độc nhất ĐBSCL! Phát huy thương hiệu “CTBL” để xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc thù của Bạc Liêu là một trong những nội dung quan trọng trong quy hoạch phát triển ngành Du lịch Bạc Liêu đến năm 2020.

Phát huy lợi thế “độc quyền”

Không thể phủ nhận rằng, những năm qua, cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện thông qua những nỗ lực đầu tư mạnh mẽ và bước đầu đã tạo được một nền tảng cho du lịch Bạc Liêu phát triển. Bên cạnh sự đầu tư từ phía Nhà nước, phải kể đến sự chung tay, nhập cuộc của các doanh nghiệp. Hiện cụm nhà CTBL đang phát huy tiềm năng “làm du lịch” nhờ sự năng động, tích cực của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Cẩm Quyên.

Phục dựng lại không gian nhà ở, phòng ngủ, nơi sinh hoạt, gắn liền với việc phục chế một số vật dụng quý giá của gia đình CTBL như giường ngủ, trường kỷ… Kèm theo đó là những bản thuyết minh “sự thật và giai thoại” về tính hào phóng của CTBL một thời thường được bè bạn khắp nơi biết qua phim ảnh, tư liệu…; tất cả việc làm đó đã giúp cho cụm nhà CTBL phát huy được lợi thế độc quyền trong nhiệm vụ làm du lịch. Du khách hễ đặt chân đến Bạc Liêu - “điểm hẹn văn hóa” trong tua du lịch “Một điểm đến, bốn địa phương +” thì lại nôn nao muốn được ngắm nhìn nhà CTBL, muốn nghe những giai thoại về nhân vật này. Việc thiết kế không gian, trưng bày vật dụng, xây dựng đội ngũ thuyết minh viên du lịch chuyên nghiệp... đã qua của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Cẩm Quyên đã khiến cho điểm du lịch này có sức hút hơn, được ghi danh là điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL và góp phần tăng nguồn thu cho ngành Du lịch Bạc Liêu.

Du khách tham quan cụm nhà Công tử Bạc Liêu và chụp ảnh lưu niệm với ông Trần Trinh Đức, con trai Công tử Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Sản phẩm du lịch đặc thù tương lai

Có một thực tế phải nhìn nhận, đó là sản phẩm du lịch Bạc Liêu chất lượng chưa cao, còn đơn điệu, ít sáng tạo; các giá trị ăn theo, các giá trị bổ trợ chưa được khai thác hiệu quả. Do đó, sức hút khách du lịch còn hạn chế, khả năng cạnh tranh thấp. Tiềm năng mới khai thác ở dạng sẵn có, chưa có thêm các giá trị gia tăng từ các giá trị tiềm năng, chưa tạo thành chuỗi các sản phẩm du lịch có tính liên kết để khai thác được hết các lớp giá trị của tài nguyên du lịch. Đây cũng chính là một trong những hạn chế nên sớm được khắc phục trong quá trình khai thác tiềm năng, biến nó thành động lực phát triển cho du lịch địa phương!

Khai thác được các yếu tố, giá trị ăn theo từ các tiềm năng du lịch, cụ thể là tiềm năng du lịch gắn với thương hiệu “CTBL” là một trong những nội dung quan trọng của việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của Bạc Liêu được xác định tại quy hoạch phát triển ngành Du lịch đến năm 2020.

Các giá trị văn hóa, lịch sử gắn với CTBL chính là những nét đặc thù của du lịch Bạc Liêu so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, được xây dựng từ ý tưởng: khai thác các giá trị gắn liền với một nhân vật lịch sử đã trở thành huyền thoại nửa hư, nửa thực. Theo định hướng của ngành VH-TT&DL, các giá trị văn hóa, lịch sử tập trung khai thác sẽ bao gồm: Những công trình kiến trúc cổ được xây dựng gắn với CTBL; điền trang của CTBL - không gian văn hóa sinh thái nông nghiệp; thú ăn chơi của CTBL, những sự tích, giai thoại về CTBL; giá trị của hệ thống nhà cổ. Các sản phẩm dịch vụ gắn liền với thương hiệu CTBL như các chương trình du lịch tái hiện lại hành trình từ Bạc Liêu xuống các trang trại của CTBL; tua du lịch trên sông bằng thuyền của CTBL - phục chế lại thuyền của CTBL; tua du lịch bằng xe hơi của CTBL - phục dựng lại xe của CTBL và hành trình đến những điểm CTBL đã đi; các hoạt động nghệ thuật gắn với giai thoại về CTBL; các lễ hội tái hiện lại các sự kiện CTBL tổ chức thời trước đây... Về dịch vụ lưu trú, du khách sẽ ở khách sạn được cải tạo từ nhà của CTBL; các khu nghỉ cuối tuần, nghỉ dưỡng theo mô hình phục chế lại nhà của CTBL ở các trang trại của CTBL. Về dịch vụ ẩm thực sẽ phục vụ các món ăn gắn với thương hiệu CTBL và cả những mặt hàng lưu niệm mang thương hiệu này…

Tiềm năng du lịch tự nhiên của Bạc Liêu không có những giá trị nổi bật và có khả năng tạo sự khác biệt so với các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL. Tuy vậy, tiềm năng du lịch văn hóa khá đa dạng và có khả năng tạo lập những sản phẩm mang tính đặc thù. Do đó, Bạc Liêu phải tính đến con đường phát triển hệ thống sản phẩm du lịch khai thác các giá trị văn hóa, kết hợp môi trường sinh thái với mục tiêu tạo lập các sản phẩm du lịch mang tính độc đáo, có khả năng phân biệt trên thị trường và có sức cạnh tranh. Thương hiệu “CTBL” là một trong những điểm nhấn của kế hoạch đó, một điểm du lịch tiêu biểu của ĐBSCL cần phải được tính toán con đường “làm du lịch” chuyên nghiệp và hiệu quả hơn nữa!

CẨM THÚY

Đạo diễn Trần Thành Trung:  “Khi lòng kiêu hãnh được gọi tên - Một dự án chung niềm tự hào”

Đạo diễn Trần Thành Trung là người khởi xướng và cũng là nhà sản xuất của dự án cộng đồng quy mô quốc gia "Viet Nam Love". Đây là dự án nghệ thuật đặc biệt, đánh dấu cột mốc 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cuộc hội ngộ đẹp giữa văn công và khán giả Đ10

Có thể gọi đó là may mắn lớn trong đời khi được xem chương trình nghệ thuật đặc biệt với sự góp mặt biểu diễn của các cựu diễn viên Đoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau. Xung quanh tôi, khán giả chăm chú thưởng thức từng tiết mục, bởi ai cũng biết, muốn xem lại không phải dễ.

Oai hùng mùa Thu lịch sử

“Hào khí mùa Thu”, “Oai hùng trời Nam” là chủ đề chính của các chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9 đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Những hình ảnh, giai điệu hào hùng từ chương trình đã gợi lên trong lòng khán giả những giá trị đẹp đẽ, thiêng liêng về một Việt Nam quật cường, về một mùa Thu lịch sử đã mãi trở thành mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc.

120 tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp Đất Mũi và Hòn Khoai

Ngày 10/8, tại Khu du lịch sinh thái Bình Minh, xã Đất Mũi, Trại sáng tác Mỹ thuật “Sắc màu miền Tây” chính thức bế mạc, để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng giới mỹ thuật và công chúng yêu nghệ thuật.

Phong phú di sản văn hoá

  Sự hợp nhất địa giới hành chính không chỉ đánh dấu cột mốc lịch sử đáng nhớ mà còn làm giàu thêm bản sắc văn hoá của Cà Mau, là nền tảng phát triển bền vững và niềm tự hào của miền đất cực Nam Tổ quốc.

Chút bình yên cùng nhiếp ảnh

Là con gái miền Tây, sinh ra và lớn lên tại tỉnh Vĩnh Long, đến khi lập gia đình, Lê Thị Ngân Tâm chuyển về sinh sống, khởi nghiệp với cơ sở sản xuất nhang tại Tây Ninh từ năm 2009. 

"Tôi mong muốn người khuyết tật được trao cơ hội để phát triển và toả sáng"

TikToker NomNom tên thật là Nguyễn Ngọc Như (sinh năm 2000). Năm 18 tuổi, trong một tai nạn xe, bạn bị chấn thương nặng. Trải qua 4 lần phẫu thuật, bạn chấp nhận khuyết tật chân mãi mãi. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, NomNom đã vượt qua sự tự ti để tìm cho mình nhiều cơ hội toả sáng trong nghệ thuật và cuộc sống.

Phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể 

Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, là nơi cộng cư của nhiều dân tộc anh em. Cùng với người Kinh chiếm đa số là các dân tộc thiểu số (DTTS) như: Khmer, Hoa, Chăm... cùng sinh sống, tạo nên cộng đồng đa dạng, phong phú về bản sắc văn hoá dân tộc.

Tạo môi trường sáng tạo cho CLB ART “Sắc màu miền Tây”

Sáng ngày 1/8, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau và CLB ART “Sắc màu miền Tây” khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Trại sáng tác mỹ thuật năm 2025.

Những người kể chuyện lịch sử thời hiện đại

Giữa nhịp sống hối hả, có những người lặng lẽ giữ gìn và lan toả ký ức lịch sử dân tộc theo cách đặc biệt, đó là những thuyết minh viên tại các khu di tích lịch sử. Họ không chỉ là người dẫn đường, mà còn là “người kể chuyện lịch sử”, góp phần thắp sáng tinh thần yêu nước, khơi dậy lòng tự hào trong mỗi thế hệ.