Không chỉ là 1 trong 6 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL bình chọn, cụm nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL) còn là điểm du lịch độc đáo và độc nhất ĐBSCL! Phát huy thương hiệu “CTBL” để xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc thù của Bạc Liêu là một trong những nội dung quan trọng trong quy hoạch phát triển ngành Du lịch Bạc Liêu đến năm 2020.
Phát huy lợi thế “độc quyền”
Không thể phủ nhận rằng, những năm qua, cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện thông qua những nỗ lực đầu tư mạnh mẽ và bước đầu đã tạo được một nền tảng cho du lịch Bạc Liêu phát triển. Bên cạnh sự đầu tư từ phía Nhà nước, phải kể đến sự chung tay, nhập cuộc của các doanh nghiệp. Hiện cụm nhà CTBL đang phát huy tiềm năng “làm du lịch” nhờ sự năng động, tích cực của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Cẩm Quyên.
Phục dựng lại không gian nhà ở, phòng ngủ, nơi sinh hoạt, gắn liền với việc phục chế một số vật dụng quý giá của gia đình CTBL như giường ngủ, trường kỷ… Kèm theo đó là những bản thuyết minh “sự thật và giai thoại” về tính hào phóng của CTBL một thời thường được bè bạn khắp nơi biết qua phim ảnh, tư liệu…; tất cả việc làm đó đã giúp cho cụm nhà CTBL phát huy được lợi thế độc quyền trong nhiệm vụ làm du lịch. Du khách hễ đặt chân đến Bạc Liêu - “điểm hẹn văn hóa” trong tua du lịch “Một điểm đến, bốn địa phương +” thì lại nôn nao muốn được ngắm nhìn nhà CTBL, muốn nghe những giai thoại về nhân vật này. Việc thiết kế không gian, trưng bày vật dụng, xây dựng đội ngũ thuyết minh viên du lịch chuyên nghiệp... đã qua của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Cẩm Quyên đã khiến cho điểm du lịch này có sức hút hơn, được ghi danh là điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL và góp phần tăng nguồn thu cho ngành Du lịch Bạc Liêu.
![]() |
Du khách tham quan cụm nhà Công tử Bạc Liêu và chụp ảnh lưu niệm với ông Trần Trinh Đức, con trai Công tử Bạc Liêu. Ảnh: C.T |
Có một thực tế phải nhìn nhận, đó là sản phẩm du lịch Bạc Liêu chất lượng chưa cao, còn đơn điệu, ít sáng tạo; các giá trị ăn theo, các giá trị bổ trợ chưa được khai thác hiệu quả. Do đó, sức hút khách du lịch còn hạn chế, khả năng cạnh tranh thấp. Tiềm năng mới khai thác ở dạng sẵn có, chưa có thêm các giá trị gia tăng từ các giá trị tiềm năng, chưa tạo thành chuỗi các sản phẩm du lịch có tính liên kết để khai thác được hết các lớp giá trị của tài nguyên du lịch. Đây cũng chính là một trong những hạn chế nên sớm được khắc phục trong quá trình khai thác tiềm năng, biến nó thành động lực phát triển cho du lịch địa phương!
Khai thác được các yếu tố, giá trị ăn theo từ các tiềm năng du lịch, cụ thể là tiềm năng du lịch gắn với thương hiệu “CTBL” là một trong những nội dung quan trọng của việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của Bạc Liêu được xác định tại quy hoạch phát triển ngành Du lịch đến năm 2020.
Các giá trị văn hóa, lịch sử gắn với CTBL chính là những nét đặc thù của du lịch Bạc Liêu so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, được xây dựng từ ý tưởng: khai thác các giá trị gắn liền với một nhân vật lịch sử đã trở thành huyền thoại nửa hư, nửa thực. Theo định hướng của ngành VH-TT&DL, các giá trị văn hóa, lịch sử tập trung khai thác sẽ bao gồm: Những công trình kiến trúc cổ được xây dựng gắn với CTBL; điền trang của CTBL - không gian văn hóa sinh thái nông nghiệp; thú ăn chơi của CTBL, những sự tích, giai thoại về CTBL; giá trị của hệ thống nhà cổ. Các sản phẩm dịch vụ gắn liền với thương hiệu CTBL như các chương trình du lịch tái hiện lại hành trình từ Bạc Liêu xuống các trang trại của CTBL; tua du lịch trên sông bằng thuyền của CTBL - phục chế lại thuyền của CTBL; tua du lịch bằng xe hơi của CTBL - phục dựng lại xe của CTBL và hành trình đến những điểm CTBL đã đi; các hoạt động nghệ thuật gắn với giai thoại về CTBL; các lễ hội tái hiện lại các sự kiện CTBL tổ chức thời trước đây... Về dịch vụ lưu trú, du khách sẽ ở khách sạn được cải tạo từ nhà của CTBL; các khu nghỉ cuối tuần, nghỉ dưỡng theo mô hình phục chế lại nhà của CTBL ở các trang trại của CTBL. Về dịch vụ ẩm thực sẽ phục vụ các món ăn gắn với thương hiệu CTBL và cả những mặt hàng lưu niệm mang thương hiệu này…
Tiềm năng du lịch tự nhiên của Bạc Liêu không có những giá trị nổi bật và có khả năng tạo sự khác biệt so với các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL. Tuy vậy, tiềm năng du lịch văn hóa khá đa dạng và có khả năng tạo lập những sản phẩm mang tính đặc thù. Do đó, Bạc Liêu phải tính đến con đường phát triển hệ thống sản phẩm du lịch khai thác các giá trị văn hóa, kết hợp môi trường sinh thái với mục tiêu tạo lập các sản phẩm du lịch mang tính độc đáo, có khả năng phân biệt trên thị trường và có sức cạnh tranh. Thương hiệu “CTBL” là một trong những điểm nhấn của kế hoạch đó, một điểm du lịch tiêu biểu của ĐBSCL cần phải được tính toán con đường “làm du lịch” chuyên nghiệp và hiệu quả hơn nữa!
CẨM THÚY