Thứ sáu, 7-11-25 13:32:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương hoài hát bội

Báo Cà Mau

“Hát bội làm tội người ta”. Hát bội không làm tình làm tội ai cả, hát bội làm người ta quên cả giờ giấc. Nhưng thời vàng son của nó đã qua. Bây giờ hát bội chỉ xuất hiện trong những đình miếu mỗi dịp cúng Kỳ yên.

Hát bội là một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc ta. Nó là hình thức giải trí bác học mà ban đầu chỉ dành cho giới quý tộc. Về sau, hát bội đi vào đình làng Nam Bộ và được “thần thánh” hóa. Từ đó, người dân được “hưởng ké”. Muốn hiểu được một vở hát bội, người thưởng thức phải nắm được cốt truyện trước. Đến sân khấu, người ta “xem hát” nghĩa là xem diễn viên thể hiện có điêu luyện, có hợp cốt truyện không. Hát bội luôn ca ngợi trung, hiếu, tiết, nghĩa và cái nhân nghĩa luôn thắng cái tà ác.

Hát bội là một trong những hoạt động chính ở các lễ hội Kỳ yên. Ảnh: P.A

Đó là một sân khấu nhỏ hướng về điện thờ. Sân khấu nhỏ nhưng trang trí rực rỡ, trang trọng và ước lệ. Hai bên sân khấu có hai khán đài nhỏ. Ai đến đây cũng mang tâm trạng háo hức đợi xem. Phần đông là các ông, các bà, mỗi người thường dẫn đứa cháu đi theo. Và có một số thanh niên choai choai cũng đến xem. Hát bội diễn ra từ lúc 20 giờ đến gần 1 giờ sáng hôm sau nhưng ít ai rời chỗ. Điều đó cho thấy vẫn còn rất nhiều người còn yêu hát bội.

Những vở diễn có thể khiến người ta cười nghiêng cười ngửa, nhưng cũng có khi khiến khán giả gạt nước mắt. Diễn viên không cần hát hò như cải lương nhưng từng cử chỉ, điệu bộ lại khiến người xem cảm nhận được tấm lòng trung nghĩa của nhân vật. Chẳng hạn hình tượng Khương Linh Tá trong vở “San Hậu”, diễn viên cho thấy một tinh thần trung nghĩa đến chết vẫn không bị khuất phục. Sống thờ vua, chết cũng thờ vua. Giá trị nhân văn, giáo dục trong một vở hát bội là ở chỗ đó. Không ồn ào, điềm tĩnh ngồi xem, chúng ta mới thấy cái tinh tế, sâu sắc của ông cha mình.

Hát bội là nghệ thuật của ước lệ, tượng trưng. Ba tôi bảo thế. Nhìn lên sân khấu hễ nhân vật mặt màu xanh lá cây thế nào cũng chết yểu. Ở ngoài đời, gương mặt ai xanh xao thì đúng là gương mặt bị bệnh, tướng không thọ. Thế mới biết, cái ước lệ ấy đâu có phải vô lý. Nó xuất phát từ hiện thực cuộc sống được ông cha ta tái hiện, tô đậm lại trên sân khấu để gây ấn tượng. Hiểu biết được như vậy mới thấy hát bội đâu có xa lạ. Tôi cảm thấy chúng ta thật hạnh phúc khi có một bộ môn nghệ thuật giá trị như thế.

Mong sao mỗi năm tôi lại còn được xem hát bội, được thấy dân làng đi cúng Kỳ yên, ngồi xem hát cùng nhau. Những buổi xem hát bội đã làm cho tôi càng yêu thêm vốn văn hóa truyền thống của cha ông.     

Trần Phong

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.