Những năm gần đây, phương thức mua bán truyền thống dần được thay thế bằng hình thức hiện đại: đi chợ online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và ứng dụng mua sắm. Sự chuyển dịch này đã giúp người kinh doanh tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp, nhanh chóng hơn, đồng thời mở ra kênh tiêu thụ ổn định cho nhiều sản phẩm, đặc biệt là hàng OCOP ở nông thôn.
- Hợp tác đưa nông sản Bạc Liêu lên sàn thương mại điện tử
- Hơn 120 cán bộ, hội viên nông dân được tập huấn về thương mại điện tử nông sản
- Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử cho hội viên phụ nữ
Sự phát triển của thương mại điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua, mà còn từng bước thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển kinh tế số.
Mua sắm online, thanh toán không tiền mặt lan tỏa đến chợ quê
Ngày càng nhiều người tiêu dùng Cà Mau sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. Từ thành phố đến nông thôn, việc mua bán chỉ cần quét mã QR, chuyển khoản nhanh gọn.
Cơ sở tôm khô Phương Nguyệt, xã Phong Thạnh, tỉnh Cà Mau.
Chị Khả Trân (xã Châu Thới) cho biết: “Dù ở nông thôn nhưng hầu hết quán ăn vặt, trà sữa hay các hàng thịt cá, rau củ đều có thể mua online và thanh toán chuyển khoản. Tôi đã quen không mang nhiều tiền mặt khi ra ngoài vì hầu hết hàng quán đều có mã QR”.
Không chỉ khách hàng, nhiều tiểu thương cũng dần thích ứng. Chị Thu Thảo, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Trước đây tôi ngại dùng công nghệ. Nhưng nhiều khách muốn thanh toán quét mã, nếu không đáp ứng sẽ mất khách. Giờ khoảng 30% giao dịch của tôi là không tiền mặt. Tôi còn thử bán hàng online, tuy chưa nhiều nhưng rõ ràng mở ra cơ hội mới”.
Nhằm thúc đẩy thương mại điện tử, thời gian qua Sở Công Thương Cà Mau phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp. Trọng tâm là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh giao dịch xuyên biên giới, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước qua các nền tảng thương mại điện tử.
Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu tham gia hội chợ xúc tiến thương mại với các tỉnh trong cả nước. (Ảnh Phan Thanh Cường)
Sở đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp và hợp tác xã; hỗ trợ lập website, xây dựng thương hiệu trực tuyến, đưa sản phẩm lên các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo; đồng thời hướng dẫn khai thác hiệu quả mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok để quảng bá sản phẩm.
Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh cũng ngày càng phát triển với hơn 400 thành viên là cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP. Sàn còn liên kết với các tỉnh, thành, góp phần đưa sản phẩm Cà Mau tiếp cận khách hàng khắp cả nước.
Anh Phan Quốc Khánh, chủ cơ sở yến sào Ninh Bình (phường Bạc Liêu), chia sẻ: “Nhờ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và được hỗ trợ bán hàng trực tuyến, doanh số cơ sở tăng khoảng 10%. Tôi tin đây sẽ là kênh phát triển thương hiệu bền vững”.
Tương tự, chị Nguyễn Ánh Nguyệt, chủ cơ sở Phương Nguyệt (xã Phong Thạnh), cho biết: “Trước đây tôi chỉ bán qua kênh truyền thống. Được Sở Công Thương hỗ trợ, tôi đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử và mạng xã hội. Nhờ đó, sản phẩm đặc trưng của địa phương được nhiều người biết đến. Mỗi năm tôi còn xuất khẩu vài tấn tôm khô sang thị trường nước ngoài”.
Quét mã kiểm tra nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. (Ảnh: Anh Tuấn)
Cà Mau quyết tâm đứng tóp đầu ĐBSCL về thương mại số
Theo Sở Công Thương, doanh số thương mại điện tử doanh nghiệp – người tiêu dùng hiện chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh. Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%; 50% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 60% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; 30% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
Những con số này cho thấy thương mại điện tử Cà Mau đang phát triển mạnh, tạo nền tảng để tỉnh phấn đấu vào nhóm dẫn đầu Đồng bằng sông Cửu Long.
Bà Phan Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau tại hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của tỉnh. (Ảnh: Anh Tuấn)
Bà Phan Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, nhấn mạnh: “Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số, ứng dụng công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 để hiện đại hóa phân phối, nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu. Thời gian qua, nhờ phát triển thương mại điện tử, sản phẩm OCOP nông thôn có thị trường ổn định hơn, giá cả tốt hơn, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn”.
Tuy nhiên, bà Oanh cũng lưu ý: để đứng vững trên thị trường số, doanh nghiệp và chủ thể OCOP cần chú trọng hơn đến quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm, nguồn gốc rõ ràng, uy tín thương hiệu. Đây là yếu tố then chốt để tạo niềm tin bền vững với người tiêu dùng.
Với quyết tâm và chiến lược đồng bộ, Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế mới trong thương mại điện tử, biến tiềm năng thành lợi thế, góp phần đưa tỉnh trở thành địa phương thuộc nhóm đầu khu vực về thương mại số.
Chúc Chi