Thứ năm, 4-12-25 21:20:18
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương mại điện tử lan tỏa đến chợ quê

Báo Cà Mau Những năm gần đây, phương thức mua bán truyền thống dần được thay thế bằng hình thức hiện đại: đi chợ online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và ứng dụng mua sắm. Sự chuyển dịch này đã giúp người kinh doanh tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp, nhanh chóng hơn, đồng thời mở ra kênh tiêu thụ ổn định cho nhiều sản phẩm, đặc biệt là hàng OCOP ở nông thôn.

Sự phát triển của thương mại điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua, mà còn từng bước thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển kinh tế số. 

Mua sắm online, thanh toán không tiền mặt lan tỏa đến chợ quê

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Cà Mau sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. Từ thành phố đến nông thôn, việc mua bán chỉ cần quét mã QR, chuyển khoản nhanh gọn.

Cơ sở tôm khô Phương Nguyệt, xã  Phong Thạnh, tỉnh Cà Mau.

Chị Khả Trân (xã Châu Thới) cho biết: “Dù ở nông thôn nhưng hầu hết quán ăn vặt, trà sữa hay các hàng thịt cá, rau củ đều có thể mua online và thanh toán chuyển khoản. Tôi đã quen không mang nhiều tiền mặt khi ra ngoài vì hầu hết hàng quán đều có mã QR”.

Không chỉ khách hàng, nhiều tiểu thương cũng dần thích ứng. Chị Thu Thảo, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Trước đây tôi ngại dùng công nghệ. Nhưng nhiều khách muốn thanh toán quét mã, nếu không đáp ứng sẽ mất khách. Giờ khoảng 30% giao dịch của tôi là không tiền mặt. Tôi còn thử bán hàng online, tuy chưa nhiều nhưng rõ ràng mở ra cơ hội mới”.

Nhằm thúc đẩy thương mại điện tử, thời gian qua Sở Công Thương Cà Mau phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp. Trọng tâm là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh giao dịch xuyên biên giới, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước qua các nền tảng thương mại điện tử.

Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu tham gia hội chợ xúc tiến thương mại với các tỉnh trong cả nước. (Ảnh Phan Thanh Cường)

Sở đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp và hợp tác xã; hỗ trợ lập website, xây dựng thương hiệu trực tuyến, đưa sản phẩm lên các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo; đồng thời hướng dẫn khai thác hiệu quả mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok để quảng bá sản phẩm.

Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh cũng ngày càng phát triển với hơn 400 thành viên là cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP. Sàn còn liên kết với các tỉnh, thành, góp phần đưa sản phẩm Cà Mau tiếp cận khách hàng khắp cả nước.

Anh Phan Quốc Khánh, chủ cơ sở yến sào Ninh Bình (phường Bạc Liêu), chia sẻ: “Nhờ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và được hỗ trợ bán hàng trực tuyến, doanh số cơ sở tăng khoảng 10%. Tôi tin đây sẽ là kênh phát triển thương hiệu bền vững”.

Tương tự, chị Nguyễn Ánh Nguyệt, chủ cơ sở Phương Nguyệt (xã Phong Thạnh), cho biết: “Trước đây tôi chỉ bán qua kênh truyền thống. Được Sở Công Thương hỗ trợ, tôi đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử và mạng xã hội. Nhờ đó, sản phẩm đặc trưng của địa phương được nhiều người biết đến. Mỗi năm tôi còn xuất khẩu vài tấn tôm khô sang thị trường nước ngoài”.

Quét mã kiểm tra nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. (Ảnh: Anh Tuấn)

 Cà Mau quyết tâm đứng tóp đầu ĐBSCL về thương mại số

Theo Sở Công Thương, doanh số thương mại điện tử doanh nghiệp – người tiêu dùng hiện chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh. Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%; 50% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 60% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; 30% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

 Những con số này cho thấy thương mại điện tử Cà Mau đang phát triển mạnh, tạo nền tảng để tỉnh phấn đấu vào nhóm dẫn đầu Đồng bằng sông Cửu Long.

Bà Phan Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau tại hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của tỉnh. (Ảnh: Anh Tuấn)

Bà Phan Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, nhấn mạnh: “Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số, ứng dụng công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 để hiện đại hóa phân phối, nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu. Thời gian qua, nhờ phát triển thương mại điện tử, sản phẩm OCOP nông thôn có thị trường ổn định hơn, giá cả tốt hơn, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn”.

Tuy nhiên, bà Oanh cũng lưu ý: để đứng vững trên thị trường số, doanh nghiệp và chủ thể OCOP cần chú trọng hơn đến quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm, nguồn gốc rõ ràng, uy tín thương hiệu. Đây là yếu tố then chốt để tạo niềm tin bền vững với người tiêu dùng.

Với quyết tâm và chiến lược đồng bộ, Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế mới trong thương mại điện tử, biến tiềm năng thành lợi thế, góp phần đưa tỉnh trở thành địa phương thuộc nhóm đầu khu vực về thương mại số.

Chúc Chi

Nâng cao năng lực thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số

49 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tham gia khoá bồi dưỡng chuyên sâu, nhằm nâng cao năng lực thông tin và truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hơn 2.000 học viên tham dự tập huấn mô hình chuyển đổi số báo chí

Sáng 24/11, Cục Báo chí phối hợp Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tổ chức khai giảng “Lớp tập huấn về mô hình chuyển đổi số báo chí hiệu quả”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình kết nối 200 điểm cầu thuộc 74 cơ quan báo chí, truyền hình trên cả nước. Trong đó, có sự tham dự của Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau.

Tập huấn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới gắn chuyển đổi số

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số năm 2025 tại 2 xã: Khánh Bình và U Minh trong 2 ngày 20-21/11.

Truyền thông đưa cua Cà Mau vươn xa

Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đang trở thành tâm điểm trên cả nước, không chỉ bởi sức hấp dẫn của đặc sản vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc mà còn nhờ chiến lược truyền thông mạnh mẽ, bài bản.

Tạo thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026, chiều 20/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Cà Mau và VNPT

Ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã có buổi làm việc với ông Phạm Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT.

Đột phá số vì sức khỏe bộ đội và Nhân dân

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) đang được triển khai mạnh mẽ trên cả nước, ngành y tế Cà Mau tích cực ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Nổi bật trong phong trào này, Bệnh viện Quân dân y Bạc Liêu đã thực hiện quyết liệt chủ trương CĐS của Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và ngành y tế, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, gắn công nghệ với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội và Nhân dân.

BIDV đồng hành cùng Thuế Cà Mau hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số

Chiều 18/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Ngân hàng BIDV chi nhánh Cà Mau và Bạc Liêu tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”. Đây là bước đi cụ thể của Bộ Tài chính và ngành Thuế trong việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026.

Học sinh lớp 9 chế tạo thiết bị y tế 4.0, giành giải Quốc gia

Thiết bị theo dõi sức khỏe ứng dụng công nghệ 4.0 do hai học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (tỉnh Cà Mau) sáng chế đã xuất sắc đoạt Giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XXI - năm 2025.

Số hoá lưới điện

Hoà cùng xu hướng số hoá, Công ty Ðiện lực Cà Mau đang tiến tới xây dựng hệ thống lưới điện thông minh để tối ưu hoá công tác vận hành, nâng cao độ tin cậy, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.