ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 08:32:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương những mùa hạ cũ

Báo Cà Mau Những ngày đầu hè nắng chan rực lửa lên phượng vỹ. Khắp nơi nơi bằng lăng tím từng mảng trời bâng khuâng. Những chiều dong xe từ chỗ làm về, vừa đi vừa hít thật sâu vào lồng ngực hương mùa hè có chút hanh hao, oi nồng rất riêng này và cố gắng níu giữ những nhẹ nhàng đang len lỏi trong tâm hồn. Kỷ niệm âm thầm rả rích trong lòng, cứ thế lặng dần miên man trở về với những yêu thương đong đầy của mùa hạ nhớ.

Những ngày đầu hè nắng chan rực lửa lên phượng vỹ. Khắp nơi nơi bằng lăng tím từng mảng trời bâng khuâng. Những chiều dong xe từ chỗ làm về, vừa đi vừa hít thật sâu vào lồng ngực hương mùa hè có chút hanh hao, oi nồng rất riêng này và cố gắng níu giữ những nhẹ nhàng đang len lỏi trong tâm hồn. Kỷ niệm âm thầm rả rích trong lòng, cứ thế lặng dần miên man trở về với những yêu thương đong đầy của mùa hạ nhớ.

Những mùa hạ cũ bên mái tranh nghèo xơ xác mái rạ cùng với cơn gió Lào hầm hập thổi nóng. Hé mặt thôi gặp gió Lào cũng đã thấy rát bỏng mặt. Vài khoảnh đất sau nhà khô không khốc, khôi đất trồi lên lạo xạo. Mẹ tận dụng trồng vài cây cà chua bi chịu hạn. Trái của nó nhỏ tưởng chừng không còn nhỏ hơn được nữa. Nhưng lại là thứ gia vị cực kỳ kỳ diệu cho bữa canh với cá mọn mẹ tát ở đồng sâu. Ðã qua bao ngày tháng phôi pha, ta vẫn muốn trở về lối cũ, mái nhà xưa, về để lại được một lần nữa ngồi trong nhà tránh cái nắng như thiêu như đốt và đầy ắp tiếng cười bên mâm cơm gia đình thân thương.

MH: HV

Những mùa hạ cũ theo đám bạn choai choai trong xóm, quần cộc đầu trần cầm sào đi bắt ve. Ðôi khi săn bắt ve không hẳn bởi mê hoặc tiếng phát rè rè trong bụng của nó mà còn là sự “ hơn thua” lòng tự trọng cái tôi trong người. Lớn lên, mỗi lần nghe tiếng ve thân thương ấy lại nhớ, tội nghiệp những chú ve bé nhỏ. Khều ve chán lại tụ tập hái sung, ổi, bần chát để ăn.

Những câu chuyện chắp vá tuổi ấu thơ luôn là những ký ức tinh khôi và ngọt ngào nhất. Giữa lúc thiếu thốn, tưởng chừng như cơm còn chưa ấm bụng, những đứa trẻ lại mơ ngày nào đó học thật giỏi làm ông nọ, bà kia. Lớn lên đọc đâu đó câu nói “Ước mơ thì không ai đánh thuế nên cứ thoải mái ước mơ”, ta lại dùng dằng với những ước mơ trong suy nghĩ. Ta thèm sự tự tin của thời trẻ ngây ngô, nói ước mơ với một tâm thế hào hứng và đầy nhiệt huyết. Còn bây giờ, bao nhiêu lo toan cuộc sống, cơm áo gạo tiền đè nặng, biết là ước mơ không bị đánh thuế nhưng vẫn cứ dè chừng, thực dụng.

Những mùa hạ cũ, lon ton theo cha mẹ ra đồng vào mùa gặt. Những bông lúa nặng trĩu phất phơ nụ cười cha mẹ. Mồ hôi cha mẹ quyện vào lớp đất nâu mặn nồng. Mùa gặt về, cầm trên tay chén cơm lúa mới, ta không khỏi nghẹn ngào nhớ về những công sức mà người nông dân lam lũ, chắt chiu làm nên hạt gạo dẻo thơm. Nó chẳng đơn giản như thuở trước, non nớt trong suy nghĩ là chỉ cần cắm cây lúa xuống đất, đợi nó trổ bông và thu hoạch. Những “hạt ngọc” vẫn  đều đặn theo ta khi rời làng lên phố học tập. Tháng ngày gian khó ấy không làm ta nản chí mà còn thêm tự hào là người con sinh ra từ đồng ruộng, có cha mẹ là những nông dân tảo tần.

Những mùa hạ cũ nhớ tuổi học trò tinh khôi mơ mộng năm cuối cấp. Những kỷ niệm vui buồn suốt quãng đường đi học, nhớ nôn nao khoảnh khắc bịn rịn ngày chia tay. Nhớ quyển lưu bút trao nhau, tấm áo trắng chi chít chữ ký “vàng, ngọc”. Cứ dặn lòng mình phút cuối sẽ mạnh mẽ không khóc. Vậy mà nước mắt ướt đẫm vai bạn. Nhớ từng gương mặt thân quen trong lớp, nhớ năm tháng quậy phá của đời học sinh, cái tuổi mà lớn cũng chưa lớn, nhưng nói là trẻ con cũng chẳng phải, cứ tinh nghịch quậy phá hết mình như cái tuổi ẩm ương đó.

Vẫn còn những mùa hạ rộn ràng khác còn trong ngăn ký ức của tôi. Qua mỗi mùa hạ, ngăn ký ức càng ăm ắp kỷ niệm. Cuộc đời vốn thăng trầm vui buồn xen lẫn. Tôi lớn lên cùng mùa hạ, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. Ký ức mãi là hành trang để tôi tự tin bước những bước chắc chắn trên con đường mai sau…

Cao Văn Quyền

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.