ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 23:28:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tích cực chăm lo người cao tuổi

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TP Cà Mau luôn được các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Ðáng chú ý, hội người cao tuổi các cấp đã có những hoạt động thiết thực chăm lo người cao tuổi, góp phần thực hiện tốt phong trào "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc".

Người cao tuổi Phường 7 hỗ trợ bếp ăn 0 đồng tại phường.

Bà Trịnh Tâm Lý, Phó ban đại diện Người cao tuổi TP Cà Mau, cho biết: "TP Cà Mau có hơn 23.000 NCT. Xác định hoạt động chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, sức khoẻ cho NCT là trách nhiệm chung của gia đình, Nhà nước và toàn xã hội, 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Phòng LÐ-TB&XH cùng các ngành liên quan, thực hiện tốt Nghị định số 67/2007/NÐ-CP về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội. Trên cơ bản các đối tượng có đủ tiêu chuẩn hưởng chế độ chính sách của Nhà nước đều được hưởng".

Ðến nay, TP Cà Mau có gần 3.500 người từ 80 tuổi trở lên, hơn 200 NCT cô đơn được hưởng trợ cấp hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí. 5 năm, các cấp hội NCT đã vận động xây dựng 250 nhà Ðại đoàn kết cho NCT nghèo; tổ chức thăm 5.000 NCT ốm đau, trị giá trên 800 triệu đồng; khám bệnh cho trên 5.000 NCT nghèo, cấp thuốc miễn phí, chúc thọ, mừng thọ cho 9.000 lượt cụ, tặng quà, tổ chức viếng, tiễn đưa 900 NCT từ trần, phúng điếu… Quy tính các hình thức chăm sóc NCT trên 15 tỷ đồng.

Hiện nay quỹ của Hội NCT ở cơ sở còn trên 500 triệu đồng, quỹ do hội viên đóng góp 765 triệu đồng sử dụng trợ giúp các hộ NCT nghèo làm kinh tế gia đình, vừa có lãi để phục vụ việc chăm sóc, giúp đỡ NCT.

Ở Phường 4, Hội NCT phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức cửa hàng 0 đồng, đã vận động được rất nhiều nguồn hàng, giúp đỡ nhiều người nghèo ở phường và hỗ trợ một số xã, phường. Ngoài ra, còn đi lưu động giúp đỡ người nghèo ở một số địa phương ngoài thành phố.

Mặc dù NCT không thuộc đối tượng vận động tham gia ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19, nhưng các bậc phụ lão TP Cà Mau đã xung phong góp sức, chung tay cùng Ðảng, Chính phủ và đồng bào với niềm tin dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Ðể tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng, hội viên NCT luôn nêu gương sáng trong việc chấp hành, vận động con cháu và Nhân dân địa phương tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động phòng, chống dịch. Hội đã cùng với các tổ chức đoàn thể địa phương đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh, tham gia các tổ Covid cộng đồng…, đến từng hộ gia đình giúp mọi người hiểu đúng và cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả.

 Bà Trịnh Tâm Lý cho biết thêm: "Hội NCT cơ sở đã xây dựng các loại hình câu lạc bộ, với nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, giúp NCT tạo dựng cuộc sống "Vui, khoẻ, có văn hoá, có nghĩa tình, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội". Hiện nay các xã, phường đã thành lập được 58 câu lạc bộ, thu hút trên 2.000 NCT tham gia, thường xuyên luyện tập thể dục, dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, xe đạp, đi bộ, sáng tác văn thơ, sinh hoạt văn nghệ, thông báo tình hình thời sự, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước... Qua đó, tạo điều kiện cho NCT được chăm sóc và tự chăm sóc đời sống tinh thần, sức khoẻ, nâng cao hiểu biết về mọi mặt. Phối hợp với ngành y tế tổ chức câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ NCT ở 17/17 xã, phường.

Riêng cấp thành phố đã hình thành 3 câu lạc bộ gồm: thể dục dưỡng sinh, xe đạp và văn nghệ NCT. Các câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển tổ chức nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ ở cơ sở. Một số xã, phường tổ chức nhiều loại hình câu lạc bộ thu hút đông đảo NCT tham gia.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Người cao tuổi TP và cơ sở tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ... Qua đó, nâng cao nhận thức của Nhân dân cũng như cấp uỷ Ðảng, chính quyền các cấp, góp phần thúc đẩy công tác chăm sóc NCT, thực hiện chủ trương toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò NCT./.

 

Bích Lệ

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.