ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:43:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tích cực vận động người dân tham gia BHXH

Báo Cà Mau (CMO) Dưới sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Huyện uỷ, UBND huyện, BHXH huyện Thới Bình đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền cơ sở và các ban, ngành, đoàn thể trong huyện thực hiện đầy đủ, đồng bộ, kịp thời các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT nên năm 2020 tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện Thới Bình đạt 92,29% với hơn 125.000 người tham gia, vượt 2,27% so kế hoạch.

Giám đốc BHXH huyện Thới Bình Trịnh Chí Linh cho biết: "Tình hình dịch Covid-19 làm cho người tham gia BHYT giảm, đặc biệt là lao động làm việc ngoài tỉnh bị mất việc. Hay một số xã được công nhận NTM thì ấp đặc biệt khó khăn không còn được hỗ trợ thẻ BHYT, người dân trong những ấp này lại không chủ động mua BHYT nên tỷ lệ tham gia ngày càng giảm”. Trước thực trạng này, BHXH huyện Thới Bình phối hợp với BHXH tỉnh vận động các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ và tặng thẻ BHYT để đảm bảo hộ cận nghèo, những hộ khó khăn được hưởng các chính sách về y tế.

Các thủ tục tham gia bảo hiểm được thực hiện nhanh và thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Nhì, Ấp 3, xã Tân Lộc, chia sẻ: “Không tiền là một, thứ hai cũng ít bệnh, lâu lâu nhức đầu, sổ mũi thì tôi lên trạm hay tiệm thuốc tây mua thuốc uống, chứ đi viện thì tốn kém lắm. Giờ được thẻ BHYT giảm miễn thì tôi sẽ đi khám kỹ hơn, vì tuổi cũng lớn rồi, đau nhức người lắm”.

Đây chỉ là giải pháp tạm thời, để vận động những đối tượng này tham gia thì mỗi cán bộ, đảng viên ở địa phương phải thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân để hiểu hoàn cảnh từng gia đình, tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức về BHYT.

Ông Lê Hùng Cường, Cựu chiến binh Ấp 7, xã Tân Lộc, cho hay: “Trước đây, Ấp 7 là ấp đồng bào dân tộc, BHYT được hỗ trợ hoàn toàn, sau này xã đã đạt chuẩn thì chỉ hỗ trợ cho người Khmer, còn người Kinh phải đi vận động. Địa phương có phân công tôi đi vận động, nhờ mình phân tích lợi ích của việc mua BHYT, bà con hiểu được mà ý thức tham gia”.

Nếu BHYT góp phần tích cực trong công tác chăm sóc sức khoẻ thì BHXH tự nguyện sẽ là cứu cánh cho những người lao động tự do được hưởng trợ cấp, có lương hưu, ổn định cuộc sống về già. Ông Nguyễn Văn Sang, Ấp 2, xã Tân Lộc, bày tỏ: “Mỗi ngày mình tiết kiệm có 5.000 đồng, không bằng ly cà phê, nhưng 20 năm sau mình hưởng lợi lớn, đều đều hàng tháng có một khoản để trang trải. Tôi thấy được lợi ích thiết thực này mà đã tham gia BHXH”.

Được sự tuyên truyền, vận động tích cực về quyền và lợi ích nên người lao động tự do trên địa bàn huyện Thới Bình ý thức tham gia BHXH tự nguyện với tỷ lệ đạt khá, gần 3.000 người, đạt 146%, vượt 3,2% chỉ tiêu tỉnh giao.

Giám đốc BHXH huyện Thới Bình Trịnh Chí Linh quyết tâm: “Không phải kế hoạch đạt là dừng lại, vì lợi ích của người dân nên BHXH huyện cùng đội ngũ cộng tác viên quyết không ngại khó khăn, vận động ngày càng nhiều người dân tham gia BHXH tự nguyện càng tốt, để mang về lợi ích thiết thực cho bà con”.

Thực tế hiện nay, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện vẫn gặp không ít thách thức. Vì vậy, để hướng đến bảo hiểm toàn dân, quan trọng vẫn cần sự quyết liệt và tích cực của ngành, của từng địa phương trong việc tăng cường tuyên truyền, giúp thay đổi nhận thức của người tham gia trước lợi ích thiết thực là đảm bảo sức khoẻ cũng như sự bền vững tài chính khi hết tuổi lao động. Qua đó, cũng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xây dựng huyện đạt chuẩn NTM./.

Thuỳ Linh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.