ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 22-5-25 15:04:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Báo Cà Mau Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Xác định CCHC là trụ cột then chốt trong phát triển bền vững, tỉnh tập trung nâng cao 2 chỉ số trọng yếu: Chỉ số CCHC (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS). Những nỗ lực thực chất này đã đem lại kết quả ấn tượng. Theo công bố kết quả của Bộ Nội vụ tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ ngày 6/4/2025, Chỉ số PAR INDEX năm 2024 của Cà Mau đạt 89,33%, tăng 2,44 điểm, vươn lên xếp thứ 20/63 tỉnh, thành (tăng 14 bậc); Chỉ số SIPAS đạt 86,42%, tăng 2,28 điểm, đứng 12/63, tăng 6 bậc so với năm trước. Ðây không chỉ là những con số cho thấy sự cải thiện mà còn là minh chứng rõ nét cho những thay đổi sâu rộng, toàn diện và có chiều sâu trong bộ máy hành chính địa phương.

Ngay từ đầu, Cà Mau khẳng định chuyển đổi số là đòn bẩy tạo đột phá, việc ứng dụng công nghệ là để nâng tầm quản trị công. Theo đó, việc thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số được đẩy mạnh, từ xử lý văn bản trên môi trường số đến giám sát hoạt động quản lý qua các hệ thống chuyên ngành. Song song đó là đẩy mạnh số hoá hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tích hợp dữ liệu trên căn cước công dân. Tất cả hướng đến giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Tỷ lệ người dân thực hiện được dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng.

Tỷ lệ người dân thực hiện được dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng.

Tỉnh đang triển khai phong trào bình dân học vụ số, với mục tiêu phổ cập kỹ năng số đến tận cơ sở. Các tổ công nghệ số cộng đồng đóng vai trò cầu nối, hướng dẫn người dân thao tác trên các nền tảng dịch vụ công. Ông Trần Văn Trung, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, nhấn mạnh: “Càng nhiều người dân làm được dịch vụ công trực tuyến thì hiệu quả cải cách càng sâu sắc và bền vững”. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh, giảm thiểu chi phí, tạo tiền đề cho một xã hội số toàn diện, từ thành thị đến nông thôn.

Cùng với chuyển đổi số, tỉnh đặc biệt chú trọng hoàn thiện thể chế, đảm bảo tính thống nhất, minh bạch và khả thi trong thực thi pháp luật. Công tác rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật được triển khai bài bản nhằm loại bỏ các quy định chồng chéo, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Tỉnh kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, lợi dụng kẽ hở chính sách để trục lợi. Ðồng thời, khuyến khích, biểu dương những sáng kiến CCHC hiệu quả, lan toả tinh thần đổi mới trong toàn hệ thống.

Với phương châm “rõ người thực hiện, rõ nội dung, rõ thời gian”, tỉnh yêu cầu toàn bộ hồ sơ hành chính được đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh. Người trực tiếp giải quyết hồ sơ phải theo dõi sát tiến độ, chủ động xử lý, không để xảy ra tồn đọng hay trễ hẹn; luôn thể hiện tốt vai trò phục vụ tận tâm, trách nhiệm đến từng hồ sơ. Nếu phát sinh chậm trễ phải xin lỗi công khai, điều này thể hiện rõ nét tinh thần cầu thị và trách nhiệm trước Nhân dân.

Tỉnh Cà Mau xác định, cải cách không thể bền vững nếu thiếu đội ngũ công chức chuyên nghiệp, tận tâm. Do đó, công tác xây dựng đội ngũ được chú trọng, từ bồi dưỡng năng lực, tăng cường kiểm tra nội bộ đến xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó là các hoạt động truyền thông gần gũi, khơi dậy tinh thần chủ động phản ánh, góp ý từ cộng đồng.

Cùng với cải cách nền hành chính, tỉnh chú trọng xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, tận tâm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.

Cùng với cải cách nền hành chính, tỉnh chú trọng xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, tận tâm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.

Cà Mau đang chứng minh quyết tâm chính trị cao trong xây dựng một nền hành chính phục vụ, kiến tạo và hướng tới tương lai số. Thành công không chỉ đến từ việc cải thiện chỉ số mà còn thể hiện qua sự hài lòng ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp, những đối tượng thụ hưởng trực tiếp.

Cùng với đó, các kênh tiếp cận hành chính cũng được đầu tư đồng bộ. Trung tâm Giải quyết TTHC cấp tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, xã, cùng với các cổng thông tin điện tử, video hướng dẫn, tổ công nghệ số cộng đồng và các cuộc thi tìm hiểu dịch vụ công... tạo nên hệ sinh thái hành chính công khai, minh bạch, dễ tiếp cận và thân thiện.

Ðể tiếp tục nâng cao Chỉ số SIPAS, tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch các thông tin, chính sách bằng nhiều hình thức phù hợp, thuận tiện và dễ hiểu. Công tác tuyên truyền được đổi mới cả về nội dung và hình thức nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân, tổ chức trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách. Ðồng thời, tạo điều kiện để người dân được biết, được tham gia, được giám sát, phản ánh, kiến nghị, qua đó thúc đẩy sự đồng hành giữa chính quyền và Nhân dân.

Các cấp, các ngành được yêu cầu chủ động, tích cực hơn trong việc tiếp xúc, đối thoại với người dân; nâng cao trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện và khắc phục hạn chế trong quản lý; tăng cường tính minh bạch và giải trình với Nhân dân. Ðội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải thực thi công vụ đúng quy định, đúng chuẩn mực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.

Với chiến lược rõ ràng, hành động quyết liệt và tầm nhìn dài hạn, Cà Mau đang tiến những bước vững chắc trên hành trình hiện đại hoá nền hành chính, khẳng định bản sắc của một chính quyền vì dân, chuyên nghiệp, hiệu quả và đổi mới không ngừng./.

 

Kim Cương

 

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.