(CMO) Sự phát triển của công nghệ số mang đến cho doanh nghiệp (DN) và người dân nhiều thuận tiện trong thực hiện các giao dịch. Trước nhu cầu tăng cao về kết nối từ xa, giao dịch trực tuyến, truyền tải thông tin trên môi trường Internet, chữ ký số trở thành công cụ cơ bản, cần thiết với DN và mỗi cá nhân trong xã hội số.
Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra trên công nghệ mã hoá công khai. Chữ ký số đóng vai trò như chữ ký tay cá nhân, được thừa nhận về mặt pháp lý khi giao dịch trên môi trường điện tử. Ðối với DN, chữ ký số có vai trò tương đương với chữ ký tay và con dấu. Ðối với cá nhân, chữ ký số có vai trò tương đương chữ ký của mỗi cá nhân được dùng với mục đích xác thực danh tính của người ký, dùng để ký hợp đồng với các đối tác qua môi trường mạng nếu không thể gặp trực tiếp. Tuy nhiên, mô hình này vẫn còn mới mẻ với bộ phận người dân.
Hiện nay có 2 nhóm chữ ký số, gồm nhóm chữ ký chuyên dùng thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ và các tổ chức trực thuộc nhằm cung cấp, quản lý, duy trì, vận hành hệ thống kỹ thuật để cung cấp dịch vụ chữ ký số với các loại hình giao dịch điện tử của cơ quan Ðảng và Nhà nước. Mới đây, để tạo điều kiện cho DN, tổ chức, cá nhân thuận lợi trao đổi công việc trên môi trường mạng, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh triển khai chứng thư số cho người dân và DN. Nhóm chữ ký số công cộng này sẽ do các DN viễn thông (VNPT và Viettel) cung cấp.
Nhân viên VNPT Cà Mau tư vấn cho khách hàng về tiện ích của chữ ký số. |
Các DN, cơ quan Nhà nước bước đầu bắt tay vào thực hiện chữ ký số. Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, đã thực hiện chuyển đổi số trên giấy ra viện, bệnh án điện tử tại các khoa. Thực hiện bệnh án điện tử đòi hỏi đội ngũ y bác sĩ, kể cả điều dưỡng, phải có chữ ký số. Hướng tới sẽ có khoảng 600 chữ ký số sử dụng trong bệnh viện. Hiện tại, Bệnh viện Sản - Nhi đã có 131 chữ ký số cho tất cả bác sĩ.
Tiện ích của chữ ký số là cá nhân, tổ chức có thể ký giải quyết công việc mọi lúc mọi nơi trên môi trường mạng, rút ngắn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì việc triển khai thực hiện chữ ký số còn gặp không ít khó khăn. Dù có tuyên truyền nhưng thực tế rất nhiều người dân còn thờ ơ với dịch vụ tiện ích này. Ðiều này ảnh hưởng rất nhiều trên con đường hướng đến công dân số trên địa bàn tỉnh.
Chị M, Phường 4, TP Cà Mau, cho biết: "Tôi ở nhà nội trợ nên đâu có nhu cầu đăng ký chữ ký số, mà tôi nghe nói có tốn phí nữa. Chưa cần thiết nên tôi chưa đăng ký". Hay anh Cao Hoàng Linh, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, chia sẻ: "Cũng có nghe nói về chữ ký số nhưng thấy chưa cần thiết nên tôi chưa tìm hiểu nhiều".
Ðây là thực trạng đang diễn ra trong quá trình triển khai chữ ký số. Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số, bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, cho biết: "VNPT đã bố trí nhân lực tại bộ phận một cửa của các xã, phường, thị trấn để hỗ trợ người dân thực hiện thử chữ ký số VPT SmartCA để thực hiện các dịch vụ công của tỉnh. VNPT cũng triển khai chính sách miễn phí cho người dân, DN sử dụng chữ ký số thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Bắt đầu từ ngày 1/3, người dân, DN sẽ sử dụng chữ ký số trên dịch vụ công trực tuyến của tỉnh".
Với mục tiêu chiến lược về chuyển đổi số trong giai đoạn 2022-2025, Viettel Cà Mau mang sứ mệnh là một trong những đơn vị tiên phong, cùng đồng hành chuyển đổi số cho các cơ quan, sở, ban, ngành, DN trên địa bàn tỉnh. Viettel Cà Mau đã triển khai một loạt các hoạt động có liên quan, như giới thiệu Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh IOC, Camera AI, Camera giám sát giao thông, Camera cảnh báo cháy... Ðặc biệt, công nghệ thực tế ảo VR, thực tế ảo tăng cường AR, công nghệ Robo dạy tiếng Anh mầm non là các công nghệ mới nhất hiện nay trên thế giới.
Không dừng lại ở đó, thời gian qua, Viettel Cà Mau còn hỗ trợ chính quyền và Nhân dân các xã, phường trên địa bàn huyện, thành phố tiên phong kiến tạo xã hội số thông qua việc phổ cập hoạt động thương mại theo mô hình Chợ 4.0 - thanh toán số, không dùng tiền mặt, giảm việc thanh toán bằng tiền mặt tại các khu chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Viettel cũng đang triển khai các gói miễn phí và hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, như hỗ trợ các gói theo lượt ký, theo tháng, theo năm...
Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Viettel Cà Mau, cho biết, đơn vị đã bố trí nhân viên tại 101 xã, phường, thị trấn phối hợp với cán bộ xã, đoàn viên, thanh niên để hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Ðặc biệt là cài đặt phần mềm chữ ký số trực tuyến (Mysign), hiện tại Mysign đã được tích hợp vào dịch vụ công trực tuyến của quốc gia. Bắt đầu từ ngày 16/3, Viettel sẽ miễn phí wifi, Internet, thanh toán số… xuyên suốt trong vòng 3 tháng cho khách hàng, người dân trải nghiệm dịch vụ và tiện ích của chữ ký số. Thông qua đó, tạo nên thành tố của xã hội số, hướng đến công dân số.
Hiện các nhà mạng đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn hoá thuê bao di động trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hướng đến khuyến khích người dân dùng chữ ký số để giải quyết các vấn đề về thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng đến phát triển các nền tảng công nghệ số, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh./.
Kim Cương