ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 00:42:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích giao dịch điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã có nhiều đổi mới, chú trọng các giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Ðặc biệt, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn nhiều hình thức giao dịch với cơ quan BHXH, như giao dịch điện tử, giao dịch qua bưu điện, giao dịch trực tiếp.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, hiện tất cả các TTHC đều được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện; gần 90% hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Số lượng hồ sơ giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH chỉ chiếm trên 10%.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành đã qua được tập trung, quyết liệt, phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác, vận hành, sử dụng của các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện vẫn còn hạn chế, chưa khai thác, sử dụng hết tính năng của hệ thống.

Vì vậy, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ viên chức thuộc hệ thống BHXH tỉnh. Theo đó, thường xuyên chú trọng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân.

Cùng với đó, sẽ duy trì và đẩy mạnh thực hiện giao dịch BHXH điện tử, giao - nhận hồ sơ qua bưu điện. Ứng dụng công nghệ thông tin cũng như áp dụng có hiệu quả các chương trình phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp. Kết nối dữ liệu liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH để quản lý hiệu quả công tác khám chữa bệnh và thanh, quyết toán quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

Ông Trịnh Trung Kiên thông tin, dự kiến tháng 6 tới sẽ triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số để đi khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ cài đặt, sử dụng ứng dụng này, BHXH tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp rà soát, tiếp tục triển khai, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị thực hiện đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Vì bên cạnh tiện ích đem lại khi đi khám chữa bệnh BHYT mà BHXH số đem lại, thì khi cài đặt ứng dụng này, người tham gia BHXH, BHYT sẽ dễ dàng tra cứu được quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, lịch sử khám chữa bệnh BHYT và tiếp cận thông tin được dễ dàng…

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ, chăm sóc khách hàng thời gian qua đã góp phần giúp ngành BHXH đẩy mạnh việc chuyển đổi hình thức giao dịch của người dân và tổ chức với cơ quan BHXH, từ hình thức giao dịch trực tiếp sang hình thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ðặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động này đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.