ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:52:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích giao dịch điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã có nhiều đổi mới, chú trọng các giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Ðặc biệt, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn nhiều hình thức giao dịch với cơ quan BHXH, như giao dịch điện tử, giao dịch qua bưu điện, giao dịch trực tiếp.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, hiện tất cả các TTHC đều được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện; gần 90% hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Số lượng hồ sơ giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH chỉ chiếm trên 10%.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành đã qua được tập trung, quyết liệt, phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác, vận hành, sử dụng của các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện vẫn còn hạn chế, chưa khai thác, sử dụng hết tính năng của hệ thống.

Vì vậy, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ viên chức thuộc hệ thống BHXH tỉnh. Theo đó, thường xuyên chú trọng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân.

Cùng với đó, sẽ duy trì và đẩy mạnh thực hiện giao dịch BHXH điện tử, giao - nhận hồ sơ qua bưu điện. Ứng dụng công nghệ thông tin cũng như áp dụng có hiệu quả các chương trình phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp. Kết nối dữ liệu liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH để quản lý hiệu quả công tác khám chữa bệnh và thanh, quyết toán quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

Ông Trịnh Trung Kiên thông tin, dự kiến tháng 6 tới sẽ triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số để đi khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ cài đặt, sử dụng ứng dụng này, BHXH tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp rà soát, tiếp tục triển khai, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị thực hiện đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Vì bên cạnh tiện ích đem lại khi đi khám chữa bệnh BHYT mà BHXH số đem lại, thì khi cài đặt ứng dụng này, người tham gia BHXH, BHYT sẽ dễ dàng tra cứu được quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, lịch sử khám chữa bệnh BHYT và tiếp cận thông tin được dễ dàng…

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ, chăm sóc khách hàng thời gian qua đã góp phần giúp ngành BHXH đẩy mạnh việc chuyển đổi hình thức giao dịch của người dân và tổ chức với cơ quan BHXH, từ hình thức giao dịch trực tiếp sang hình thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ðặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động này đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH./.

 

Phúc Duy

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).