ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:06:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích giao dịch điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã có nhiều đổi mới, chú trọng các giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Ðặc biệt, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn nhiều hình thức giao dịch với cơ quan BHXH, như giao dịch điện tử, giao dịch qua bưu điện, giao dịch trực tiếp.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, hiện tất cả các TTHC đều được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện; gần 90% hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Số lượng hồ sơ giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH chỉ chiếm trên 10%.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành đã qua được tập trung, quyết liệt, phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác, vận hành, sử dụng của các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện vẫn còn hạn chế, chưa khai thác, sử dụng hết tính năng của hệ thống.

Vì vậy, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ viên chức thuộc hệ thống BHXH tỉnh. Theo đó, thường xuyên chú trọng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân.

Cùng với đó, sẽ duy trì và đẩy mạnh thực hiện giao dịch BHXH điện tử, giao - nhận hồ sơ qua bưu điện. Ứng dụng công nghệ thông tin cũng như áp dụng có hiệu quả các chương trình phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp. Kết nối dữ liệu liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH để quản lý hiệu quả công tác khám chữa bệnh và thanh, quyết toán quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

Ông Trịnh Trung Kiên thông tin, dự kiến tháng 6 tới sẽ triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số để đi khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ cài đặt, sử dụng ứng dụng này, BHXH tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp rà soát, tiếp tục triển khai, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị thực hiện đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Vì bên cạnh tiện ích đem lại khi đi khám chữa bệnh BHYT mà BHXH số đem lại, thì khi cài đặt ứng dụng này, người tham gia BHXH, BHYT sẽ dễ dàng tra cứu được quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, lịch sử khám chữa bệnh BHYT và tiếp cận thông tin được dễ dàng…

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ, chăm sóc khách hàng thời gian qua đã góp phần giúp ngành BHXH đẩy mạnh việc chuyển đổi hình thức giao dịch của người dân và tổ chức với cơ quan BHXH, từ hình thức giao dịch trực tiếp sang hình thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ðặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động này đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.