ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 05:36:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích thủ tục 4 tại chỗ của ngành giáo dục

Báo Cà Mau Với 54/54 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tất cả các hồ sơ của ngành giáo dục Cà Mau đều được trả kết quả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Ðặc biệt, đầu năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) Cà Mau đã triển khai thực hiện TTHC theo mô hình 4 tại chỗ đối với các TTHC về cấp phát văn bằng chứng chỉ, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ chuyển trường... tạo sự hài lòng cho phụ huynh, học sinh.

Công chức Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau phụ trách tiếp nhận và giải quyết TTHC lĩnh vực văn hóa, giao dục và Khoa học Công nghệ

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau, cho biết: "Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cũng như phụ huynh, học sinh, ngành đã ban hành kế hoạch 4 tại chỗ, làm sao giải quyết một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, đem lại sự hài lòng cho người dân, phụ huynh, học sinh trong tỉnh".

Thực hiện thủ tục chuyển trường cho em trai từ Trường THPT Tắc Vân về tỉnh Bạc Liêu, anh Bùi Hải Âu chia sẻ: "Khi nộp hồ sơ, thủ tục được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, không tới 30 phút tôi đã nhận được kết quả".

Hài lòng khi đến làm thủ tục chuyển trường cho con được nhanh chóng, anh Nguyễn Văn Thiện (TP Cà Mau) chia sẻ: "Do chuyển công tác về tỉnh Ðồng Tháp nên tôi đã đến Trung tâm Giải quyết TTHC để làm thủ tục chuyển trường cho con mình. Thủ tục được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, tôi rất vui khi không phải chờ đợi lâu, từ lúc nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả chưa đầy 30 phút".

Người dân đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau để nộp hồ sơ chuyển trường cho con.

Ngày 16/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 6477 về việc tiếp tục thống nhất cho Sở GD&ÐT triển khai quy trình 4 tại chỗ, từ khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ trong giải quyết các TTHC liên quan về cấp phát văn bằng chứng chỉ, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ chuyển trường, thực hiện nghiêm túc việc không dùng tiền mặt để giáo viên, phụ huynh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến ngành giáo dục. Theo đó, đối với nhóm TTHC này, khi học sinh chuyển trường hay tiếp nhận học sinh đến thì học sinh đến Trung tâm Giải quyết TTHC lấy kết quả ngay tại chỗ. Nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ tiếp nhận, thẩm định, nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ chuyển phê duyệt và trả kết quả ngay.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, nhận định: "Hiện nay, Sở GD&ÐT là một trong những đơn vị tiên phong và thực hiện khá tốt mô hình này. Trước đây, Sở GD&ÐT đã thực hiện mô hình TTHC giải quyết tại chỗ về chuyển trường, đem lại thuận lợi rất lớn cho học sinh".

"Theo Nghị định 42/2022 quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công Nhà nước theo 2 mức độ, là DVCTT toàn trình và DVC một phần. DVCTT một phần để giải quyết đối với các thủ tục chưa đủ điều kiện giải quyết toàn trình. TTHC toàn trình áp dụng đối với những công dân có đủ điều kiện thực hiện giao dịch trực tuyến. Ðối với học sinh chưa đủ điều kiện nộp hồ sơ trực tuyến hoàn toàn do học sinh còn hạn chế một số quyền trong giao dịch dân sự (như một số em chưa đủ tuổi cấp căn cước công dân, các em chưa đủ tuổi đăng ký tài khoản tại ngân hàng...) nên chưa thể thực hiện", ông Hồ Chí Linh thông tin.

Ông Lê Hoàng Dự  cho biết thêm, đã qua, để triển khai sâu rộng đến công chức, viên chức của toàn ngành và học sinh, phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng về công tác CCHC tỉnh, về thực hiện TTHC qua DVCTT, ngành giáo dục đã đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện TTHC 4 tại chỗ; tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ TTHC; thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hoá theo quy định; không yêu cầu người dân xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn của Luật Cư trú khi thực hiện TTHC. Tuyên truyền kế hoạch tiếp tục thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau” của tỉnh.

Hiện nay, Bộ GD&ÐT đã ban hành quyết định phê duyệt đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. Ðề án hướng đến mục tiêu đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công nhằm đánh giá một cách khoa học, minh bạch và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công. Vì vậy, việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả theo mô hình 4 tại chỗ đối với các TTHC lĩnh vực GD&ÐT không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh, mà từ kết quả đánh giá, các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dân để cung cấp dịch vụ, có những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng và lợi ích của người dân, hướng đến chính quyền số trong thời gian tới./.

 

Phúc Duy

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.