ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 18:11:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích thủ tục 4 tại chỗ của ngành giáo dục

Báo Cà Mau Với 54/54 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tất cả các hồ sơ của ngành giáo dục Cà Mau đều được trả kết quả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Ðặc biệt, đầu năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) Cà Mau đã triển khai thực hiện TTHC theo mô hình 4 tại chỗ đối với các TTHC về cấp phát văn bằng chứng chỉ, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ chuyển trường... tạo sự hài lòng cho phụ huynh, học sinh.

Công chức Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau phụ trách tiếp nhận và giải quyết TTHC lĩnh vực văn hóa, giao dục và Khoa học Công nghệ

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau, cho biết: "Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cũng như phụ huynh, học sinh, ngành đã ban hành kế hoạch 4 tại chỗ, làm sao giải quyết một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, đem lại sự hài lòng cho người dân, phụ huynh, học sinh trong tỉnh".

Thực hiện thủ tục chuyển trường cho em trai từ Trường THPT Tắc Vân về tỉnh Bạc Liêu, anh Bùi Hải Âu chia sẻ: "Khi nộp hồ sơ, thủ tục được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, không tới 30 phút tôi đã nhận được kết quả".

Hài lòng khi đến làm thủ tục chuyển trường cho con được nhanh chóng, anh Nguyễn Văn Thiện (TP Cà Mau) chia sẻ: "Do chuyển công tác về tỉnh Ðồng Tháp nên tôi đã đến Trung tâm Giải quyết TTHC để làm thủ tục chuyển trường cho con mình. Thủ tục được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, tôi rất vui khi không phải chờ đợi lâu, từ lúc nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả chưa đầy 30 phút".

Người dân đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau để nộp hồ sơ chuyển trường cho con.

Ngày 16/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 6477 về việc tiếp tục thống nhất cho Sở GD&ÐT triển khai quy trình 4 tại chỗ, từ khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ trong giải quyết các TTHC liên quan về cấp phát văn bằng chứng chỉ, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ chuyển trường, thực hiện nghiêm túc việc không dùng tiền mặt để giáo viên, phụ huynh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến ngành giáo dục. Theo đó, đối với nhóm TTHC này, khi học sinh chuyển trường hay tiếp nhận học sinh đến thì học sinh đến Trung tâm Giải quyết TTHC lấy kết quả ngay tại chỗ. Nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ tiếp nhận, thẩm định, nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ chuyển phê duyệt và trả kết quả ngay.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, nhận định: "Hiện nay, Sở GD&ÐT là một trong những đơn vị tiên phong và thực hiện khá tốt mô hình này. Trước đây, Sở GD&ÐT đã thực hiện mô hình TTHC giải quyết tại chỗ về chuyển trường, đem lại thuận lợi rất lớn cho học sinh".

"Theo Nghị định 42/2022 quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công Nhà nước theo 2 mức độ, là DVCTT toàn trình và DVC một phần. DVCTT một phần để giải quyết đối với các thủ tục chưa đủ điều kiện giải quyết toàn trình. TTHC toàn trình áp dụng đối với những công dân có đủ điều kiện thực hiện giao dịch trực tuyến. Ðối với học sinh chưa đủ điều kiện nộp hồ sơ trực tuyến hoàn toàn do học sinh còn hạn chế một số quyền trong giao dịch dân sự (như một số em chưa đủ tuổi cấp căn cước công dân, các em chưa đủ tuổi đăng ký tài khoản tại ngân hàng...) nên chưa thể thực hiện", ông Hồ Chí Linh thông tin.

Ông Lê Hoàng Dự  cho biết thêm, đã qua, để triển khai sâu rộng đến công chức, viên chức của toàn ngành và học sinh, phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng về công tác CCHC tỉnh, về thực hiện TTHC qua DVCTT, ngành giáo dục đã đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện TTHC 4 tại chỗ; tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ TTHC; thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hoá theo quy định; không yêu cầu người dân xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn của Luật Cư trú khi thực hiện TTHC. Tuyên truyền kế hoạch tiếp tục thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau” của tỉnh.

Hiện nay, Bộ GD&ÐT đã ban hành quyết định phê duyệt đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. Ðề án hướng đến mục tiêu đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công nhằm đánh giá một cách khoa học, minh bạch và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công. Vì vậy, việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả theo mô hình 4 tại chỗ đối với các TTHC lĩnh vực GD&ÐT không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh, mà từ kết quả đánh giá, các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dân để cung cấp dịch vụ, có những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng và lợi ích của người dân, hướng đến chính quyền số trong thời gian tới./.

 

Phúc Duy

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.