ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 16:26:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích thủ tục 4 tại chỗ của ngành giáo dục

Báo Cà Mau Với 54/54 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tất cả các hồ sơ của ngành giáo dục Cà Mau đều được trả kết quả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Ðặc biệt, đầu năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) Cà Mau đã triển khai thực hiện TTHC theo mô hình 4 tại chỗ đối với các TTHC về cấp phát văn bằng chứng chỉ, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ chuyển trường... tạo sự hài lòng cho phụ huynh, học sinh.

Công chức Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau phụ trách tiếp nhận và giải quyết TTHC lĩnh vực văn hóa, giao dục và Khoa học Công nghệ

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau, cho biết: "Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cũng như phụ huynh, học sinh, ngành đã ban hành kế hoạch 4 tại chỗ, làm sao giải quyết một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, đem lại sự hài lòng cho người dân, phụ huynh, học sinh trong tỉnh".

Thực hiện thủ tục chuyển trường cho em trai từ Trường THPT Tắc Vân về tỉnh Bạc Liêu, anh Bùi Hải Âu chia sẻ: "Khi nộp hồ sơ, thủ tục được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, không tới 30 phút tôi đã nhận được kết quả".

Hài lòng khi đến làm thủ tục chuyển trường cho con được nhanh chóng, anh Nguyễn Văn Thiện (TP Cà Mau) chia sẻ: "Do chuyển công tác về tỉnh Ðồng Tháp nên tôi đã đến Trung tâm Giải quyết TTHC để làm thủ tục chuyển trường cho con mình. Thủ tục được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, tôi rất vui khi không phải chờ đợi lâu, từ lúc nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả chưa đầy 30 phút".

Người dân đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau để nộp hồ sơ chuyển trường cho con.

Ngày 16/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 6477 về việc tiếp tục thống nhất cho Sở GD&ÐT triển khai quy trình 4 tại chỗ, từ khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ trong giải quyết các TTHC liên quan về cấp phát văn bằng chứng chỉ, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ chuyển trường, thực hiện nghiêm túc việc không dùng tiền mặt để giáo viên, phụ huynh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến ngành giáo dục. Theo đó, đối với nhóm TTHC này, khi học sinh chuyển trường hay tiếp nhận học sinh đến thì học sinh đến Trung tâm Giải quyết TTHC lấy kết quả ngay tại chỗ. Nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ tiếp nhận, thẩm định, nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ chuyển phê duyệt và trả kết quả ngay.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, nhận định: "Hiện nay, Sở GD&ÐT là một trong những đơn vị tiên phong và thực hiện khá tốt mô hình này. Trước đây, Sở GD&ÐT đã thực hiện mô hình TTHC giải quyết tại chỗ về chuyển trường, đem lại thuận lợi rất lớn cho học sinh".

"Theo Nghị định 42/2022 quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công Nhà nước theo 2 mức độ, là DVCTT toàn trình và DVC một phần. DVCTT một phần để giải quyết đối với các thủ tục chưa đủ điều kiện giải quyết toàn trình. TTHC toàn trình áp dụng đối với những công dân có đủ điều kiện thực hiện giao dịch trực tuyến. Ðối với học sinh chưa đủ điều kiện nộp hồ sơ trực tuyến hoàn toàn do học sinh còn hạn chế một số quyền trong giao dịch dân sự (như một số em chưa đủ tuổi cấp căn cước công dân, các em chưa đủ tuổi đăng ký tài khoản tại ngân hàng...) nên chưa thể thực hiện", ông Hồ Chí Linh thông tin.

Ông Lê Hoàng Dự  cho biết thêm, đã qua, để triển khai sâu rộng đến công chức, viên chức của toàn ngành và học sinh, phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng về công tác CCHC tỉnh, về thực hiện TTHC qua DVCTT, ngành giáo dục đã đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện TTHC 4 tại chỗ; tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ TTHC; thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hoá theo quy định; không yêu cầu người dân xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn của Luật Cư trú khi thực hiện TTHC. Tuyên truyền kế hoạch tiếp tục thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau” của tỉnh.

Hiện nay, Bộ GD&ÐT đã ban hành quyết định phê duyệt đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. Ðề án hướng đến mục tiêu đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công nhằm đánh giá một cách khoa học, minh bạch và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công. Vì vậy, việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả theo mô hình 4 tại chỗ đối với các TTHC lĩnh vực GD&ÐT không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh, mà từ kết quả đánh giá, các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dân để cung cấp dịch vụ, có những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng và lợi ích của người dân, hướng đến chính quyền số trong thời gian tới./.

 

Phúc Duy

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.