ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:25:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích ứng dụng bảo hiểm xã hội số

Báo Cà Mau (CMO) Với nhiều tiện ích mang lại cho người tham gia sử dụng ứng dụng bảo hiểm xã hội (BHXH) số - VssID, như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); tra cứu các thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7… BHXH tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh hỗ trợ cài đặt VssID cho các cơ quan, ban, ngành tỉnh, người dân có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp.

Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh Cà Mau Võ Minh Quang cho biết, ngay sau khi BHXH Việt Nam tổ chức lễ công bố ứng dụng BHXH số trên nền tảng thiết bị di động, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền tới tất cả người dân trên địa bàn tỉnh về ứng dụng BHXH số để người dân trực tiếp cài đặt và sử dụng ứng dụng; thiết lập kênh giao tiếp, cung cấp thông tin, dịch vụ, tiện ích giữa cơ quan BHXH với người dân, hướng tới việc sử dụng ứng dụng thay thế BHYT, sổ BHXH điện tử.

Theo kế hoạch tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng VssID yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH đăng ký tài khoản giao dịch điện tử theo hướng dẫn tại Công văn số 2659/BHXH-CNTT ngày 21/8/2020 của BHXH Việt Nam; thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân; đánh giá, tham gia góp ý về ứng dụng VssID được cung cấp trên Google Play và AppStore. Đồng thời tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.

Nhiều người cài đặt VssID để sử dụng thắc mắc sau khi tải ứng dụng VssID về điện thoại, khai báo trên ứng dụng, sau khi khai báo xong, người lao động phải in bản đăng ký và đưa đến cơ quan BHXH mới đăng ký được. Chia sẻ về vấn đề này, ông Võ Minh Quang cho biết: "Do thông tin cần bảo mật cao, gắn liền với người dân, vì vậy cần có giấy tờ tuỳ thân của mỗi người để chứng minh định danh".

Cài đặt, sử dụng phần mềm BHXH số giúp người tham gia bảo hiểm lao động tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó, khi người dân chấp nhận ký vào bản khai đồng nghĩa với việc cam kết thoả thuận chúng ta cho phép hiển thị thông tin lên ứng dụng. Có thể nói, thêm một bước như vậy dù gây chút phiền hà với người đăng ký, nhưng sẽ tăng tính bảo mật cho dữ liệu thông tin của người dùng.

Vì vậy, đối với người dân sau khi đăng ký trực tuyến thì phải nộp 1 tờ khai trực tiếp để cơ quan BHXH đối chiếu lại thông tin mà người dân đã kê khai nhằm mục đích xác thực, còn đối với các cơ quan có đông NLĐ thì BHXH tỉnh cử một đội lưu động đến để hỗ trợ cài đặt, sau đó nhận tờ khai hay đại diện đơn vị đem tờ khai nộp tại quầy giao dịch của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh hay một cửa của huyện.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên chia sẻ: "Thông qua cài đặt BHXH số sẽ chuẩn hoá thông tin của người tham gia BHXH, BHYT. Mục tiêu của ngành BHXH là hướng đến quản lý thông tin từng người tham gia BHXH, BHYT, từ đó tạo điều kiện cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT thuận tiện trong việc tra cứu giá trị thẻ và tra cứu quá trình khám chữa bệnh, chi phí được hưởng trong quá trình khám chữa bệnh".

Người lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHTN thì dễ dàng tra cứu quá trình đóng, quá trình hưởng, thông tin được tích hợp vào phần mềm BHXH số như trong quá trình lao động khi tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, NLĐ có hưởng chế độ ốm đau, thai sản, chế độ thất nghiệp, tai nạn lao động thì đều được tích hợp vào dữ liệu của cá nhân.

Ngoài ra, trên phần mềm BHXH số có mã vạch cho nên người dân khi đi khám chữa bệnh không cần thẻ BHYT mà chỉ cần quét mã trên điện thoại.

Với nhiều tiện ích mà BHXH số mang lại, ngày 10/12, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện, hoàn thành các nội dung theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trước ngày 30/1/2021./.

Hồng Phượng

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.