ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:46:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếng hát Phát thanh – Truyền hình tỉnh Cà Mau: Nơi chắp cánh những ước mơ

Báo Cà Mau Tối Chủ nhật (30/8), đêm chung kết xếp hạng Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình tỉnh Cà Mau năm 2015 đã thu hút sự theo dõi của rất đông khán giả. Chương trình thật sự là “bữa tiệc” âm nhạc đúng nghĩa. Bởi các thí sinh đã ca diễn một cách chuyên nghiệp, đầy nhiệt huyết, tạo nên những tiết mục ấn tượng. Những tràng pháo tay của khán giả sau mỗi bài hát cứ kéo dài như muốn nổ tung cả khán phòng. Có thể nói đây là chương trình thành công từ trước tới nay.

Tối Chủ nhật (30/8), đêm chung kết xếp hạng Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình tỉnh Cà Mau năm 2015 đã thu hút sự theo dõi của rất đông khán giả. Chương trình thật sự là “bữa tiệc” âm nhạc đúng nghĩa. Bởi các thí sinh đã ca diễn một cách chuyên nghiệp, đầy nhiệt huyết, tạo nên những tiết mục ấn tượng. Những tràng pháo tay của khán giả sau mỗi bài hát cứ kéo dài như muốn nổ tung cả khán phòng. Có thể nói đây là chương trình thành công từ trước tới nay.

 Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau Đỗ Kiến Quốc tặng hoa cho Ban Giám khảo Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình tỉnh Cà Mau.   Ảnh: QUỐC RIN

Hằng năm, tỉnh Cà Mau có rất nhiều cuộc thi ca hát cũng như những chương trình giải trí, trong đó cuộc thi Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình là một trong các chương trình được mong đợi nhất của các thí sinh cũng như khán giả yêu âm nhạc. Bởi từ lâu, cuộc thi Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình đã chắp cánh cho những ước mơ âm nhạc của những bạn trẻ; và vì cuộc thi đã phục vụ người yêu âm nhạc tỉnh nhà những đêm nhạc chất lượng.

Nhà báo Ngô Ngọc Khuê, Phó Giám đốc Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi, cho biết: “Ðây là cuộc thi truyền thống 2 năm/lần do Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức. Cuộc thi nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, nghệ thuật của Nhân dân, nâng cao chất lượng các chương trình giải trí trên sóng phát thanh - truyền hình Cà Mau và góp phần phát hiện những gương mặt mới, những giọng ca hay, triển vọng phong trào ca nhạc ở tỉnh Cà Mau và các tỉnh, thành phố khu vực ÐBSCL.

Ðể cuộc thi ngày càng chuyên nghiệp hơn, đáp ứng lòng tin yêu của khán giả nhiều hơn, hằng năm Ban tổ chức đều nâng cao chất lượng chương trình cũng như phần tổ chức. Năm nay, ngoài sân khấu được thiết kế hiện đại hơn những năm trước, Ban tổ chức cũng mời những ca sĩ có kinh nghiệm về hướng dẫn cho các thí sinh từ cách biểu diễn, luyện thanh… để các em tự tin hơn khi thể hiện phần thi của mình.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ tịch Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi, nhận xét: “Ðây là cuộc thi hết sức nghiêm túc, mang tính định hướng cho âm nhạc tỉnh nhà. Ban tổ chức rất chuyên nghiệp từ cách tổ chức cho tới sân khấu, mọi thứ thật tuyệt vời. Ðiểm tuyệt vời nữa là cuộc thi này đa phần là thí sinh ở Cà Mau, chỉ vài thí sinh ở các tỉnh khác, những cuộc thi khác thì thí sinh ở địa phương ít lắm”. 

Sau vòng bán kết và chung kết 1, Ban Giám khảo đã chọn 6 thí sinh xuất sắc nhất để vào vòng chung kết xếp hạng. Có thể nói, năm nay là năm thí sinh “làm khó” ban giám khảo nhất so với từ trước đến nay. Bởi phần lớn các em có học qua trường lớp hoặc có nhiều kinh nghiệm trong ca hát nên biểu diễn “ngang tài ngang sức”.

Ðể thí sinh đều có cơ hội thể hiện thế mạnh của mình, Ban tổ chức quy định mỗi thí sinh hát 1 bài dân ca bắt buộc và 1 bài tự chọn dòng nhạc truyền thống cách mạng hoặc nhạc trẻ. Mở đầu phần thi bắt buộc, thí sinh Trần Thị Diễm Tuyết, đơn vị Sóc Trăng, trình diễn rất thành công bài “Lý cây đa” (dân ca Bắc Bộ), đem lại không khí ấm áp cho khán phòng. Thí sinh Nguyễn Thảo Linh (TP Cà Mau), với bài “Bèo dạt mây trôi”, đem đến cho khán giả cảm xúc trong trẻo và lạ nhưng thiếu bứt phá nên chỉ dừng lại ở mức “tròn vai”.

Là giọng nam duy nhất trong đêm chung kết xếp hạng nên được nhiều người mong đợi, thí sinh Phạm Hoàng Công (đơn vị huyện Cái Nước) đã không phụ lòng khán giả khi thể hiện thành công ca khúc “Lý ngựa ô” (dân ca Nam Bộ), làm cho sân khấu nóng hẳn lên bởi những tràng pháo tay và tiếng reo hò, cổ vũ. Có giọng hát đẹp, sáng và lạ, thí sinh Phan Thị Thuý Huỳnh (đơn vị Cà Mau) đã không mấy khó khăn thể hiện thành công bài "Lý chèo đưa cá Ông" (dân ca Nam Bộ).

Là người có nhiều kinh nghiệm trong thi cử, thí sinh Mai Thị Bảo Trân (đơn vị TP Cà Mau) thể hiện bài "Quê em" - lời mới Tấn Minh, dân ca phát triển theo điệu "Lý chim quyên". Bài này phù hợp với chất giọng, cộng thêm có kinh nghiệm đứng trên sân khấu nên Bảo Trân thể hiện rất rất tự tin, ngọt ngào, tải được nội tâm bài hát.

Có lẽ khán giả dành tình cảm và chờ đợi nhiều nhất cho thí sinh trong phần thi bắt buộc là Nguyễn Thanh Dung đến từ Sóc Trăng. Một cô gái có gương mặt đẹp, giọng ca cao vút đã thể hiện rất thành công trong các vòng đầu, đêm chung kết xếp hạng, Thanh Dung thể hiện bài "Lý Cái Mơn" - lời mới Lê Giang. Thanh Dung xử lý bài hát rất chuyên nghiệp, cách luyến láy có hồn làm cho khán giả không tiếc những tràng pháo tay kéo dài để thể hiện lòng ái mộ.

Sáu thí sinh lọt vào vòng chung kết xếp hạng.       Ảnh: QUỐC RIN

Nhìn chung, ở vòng ca khúc bắt buộc này, các thí sinh đã hoàn thành một cách xuất sắc các tiết mục của mình.

Ðiều mà Ban giám khảo cũng như ai đã từng theo dõi cuộc thi đều tiếc nuối là một số thí sinh hát bài đầu rất tốt, tốt đến nỗi ban giám khảo nói với nhau “chắc em này nhất rồi”, nhưng đến khi hát bài sau thì quên lời hoặc chọn bài không đúng với chất giọng.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn có lời khuyên các thí sinh: “Nên hát bằng nghệ thuật, bằng trái tim, bằng khối óc chớ đừng hát bằng kỹ thuật, vì hát bằng kỹ thuật thì không bằng ai hết, nó không truyền tải được cảm xúc. Bởi có người nói, người bình thường thì cảm xúc từ trái tim lên, nhưng người nghệ sĩ đôi khi cảm xúc từ trên đầu đi xuống. Vì thế, cảm xúc, tâm hồn là quyết định chớ không phải kỹ thuật, “khoe cổ họng” là quyết định”./.

Khởi Huỳnh

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.