ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:57:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếng hát trên những nẻo đường

Báo Cà Mau Nhiều dịp cùng anh em Ðoàn Cải lương Hương Tràm lưu diễn trên khắp mảnh đất Cà Mau dịp Tết, chúng tôi thêm cảm phục tấm lòng của người nghệ sĩ. Với họ, Tết là được cất cao tiếng hát để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa; Tết là những nụ cười của người dân quê hồn hậu sau một năm lao động vất vả. Thôn xóm bừng lên ánh sáng sân khấu và tiếng hát ngân vang trên khắp nẻo đường xuân…

Nhiều dịp cùng anh em Ðoàn Cải lương Hương Tràm lưu diễn trên khắp mảnh đất Cà Mau dịp Tết, chúng tôi thêm cảm phục tấm lòng của người nghệ sĩ. Với họ, Tết là được cất cao tiếng hát để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa; Tết là những nụ cười của người dân quê hồn hậu sau một năm lao động vất vả. Thôn xóm bừng lên ánh sáng sân khấu và tiếng hát ngân vang trên khắp nẻo đường xuân…

Tất bật lịch diễn

Từ mùng 8 tháng Giêng, khi mọi người bắt đầu đi làm việc bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các nghệ sĩ Ðoàn Cải lương Hương Tràm tiếp tục khởi động những đêm diễn phục vụ bà con nông thôn. Gặp nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng Ðoàn Cải lương Hương Tràm, trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi không có nhiều thời gian để chuyện trò, hỏi thăm sức khoẻ. Anh đang cùng với anh em nghệ sĩ chuẩn bị phương tiện, phục trang, đạo cụ đi biểu diễn phục vụ nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (thứ hai từ phải sang) tặng bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân Đoàn Cải lương Hương Tràm về những thành tích đạt được trong năm 2015.

Anh cho biết: “Bắt đầu từ mùng 8, đoàn đã có lịch biểu diễn phục vụ bà con tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Ðợt này dự kiến có khoảng 20 suất diễn tại các địa phương, góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi nhân dịp đầu năm, phục vụ lao động sản xuất, đặc biệt là tại các xã đang xây dựng nông thôn mới”.

Trước đó, cùng với các hoạt động mừng Ðảng, mừng Xuân Bính Thân, từ 23/1/2016 (14 tháng Chạp, Ất Mùi) các nghệ sĩ của đoàn đã tham gia biểu diễn phục vụ Nhân dân tại các xã thuộc huyện Ðầm Dơi như: Thanh Tùng, Ngọc Chánh, Quách Phẩm Bắc, Tân Tiến… được sự hưởng ứng, cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả nông thôn. Ðoàn cũng cử diễn viên tham gia chúc Tết, biểu diễn văn nghệ phục vụ các chương trình họp mặt đồng hương Cà Mau tại TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.

Cũng trong đợt này, đoàn phối hợp với Ban Quản lý di tích tổ chức biểu diễn văn nghệ phục vụ Nhân dân tại khu vực các di tích lịch sử trọng điểm của tỉnh như: Di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh uỷ tại Xẻo Ðước (22 tháng Chạp), Di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh uỷ tại Lung Lá - Nhà Thể (23 tháng Chạp)… đây là hoạt động góp phần thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ công ơn của các thế hệ đi trước. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Thới Bình tổ chức chương trình nghệ thuật đón giao thừa với chủ đề “Xuân về trên đất Thới Bình” gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, trong đó tiết mục “Táo quân” gây ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Chương trình nghệ thuật đêm giao thừa tại thị trấn Thới Bình đã thu hút trên 3.000 người xem.

Nhiều nghệ sĩ, diễn viên cho biết, dịp Tết Nguyên đán là đợt hoạt động cao điểm của đoàn, nên lúc nào cũng sẵn sàng tư thế để đi biểu diễn phục vụ, ngày Tết của anh chị em nghệ sĩ rất ngắn ngủi, có người tranh thủ về nhà được một vài ngày là vội vã trở lại đơn vị để tập dượt, chuẩn bị chương trình, tiết mục để đi diễn. Nhiều khi phải sắp xếp công việc riêng, tập luyện quên thời gian, quay đi quay lại đã hết Tết, mà vừa hết Tết lại phải lên đường đi diễn ngay.

Luôn sẵn sàng với mọi nhiệm vụ được giao

Nghệ sĩ Quốc Tín chia sẻ: “Hiện nay, cùng với các hoạt động biểu diễn phục vụ bà con nông thôn, anh em nghệ sĩ, diễn viên của đoàn cũng đang tập dượt chương trình để chuẩn bị thu hình chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông, sau đó tiếp tục chuẩn bị chương trình tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương tại tỉnh Phú Thọ”. Ðược biết, trong tháng 2/2016 này, Ðoàn Cải lương Hương Tràm tiếp tục biểu diễn phục vụ bà con nông thôn tại các xã Tân Lộc, Tân Lộc Ðông, Trí Phải, Trí Lực, Tân Bằng, Biển Bạch Ðông… của huyện Thới Bình.

Lao động nghệ thuật tuy vất vả, nhưng niềm vui của anh em nghệ sĩ là được phục vụ khán giả, đem đến với công chúng những tác phẩm sân khấu hay, có giá trị nghệ thuật cao. Những tràng pháo tay của khán giả, những nụ cười, những gương mặt hân hoan chính là động lực để các nghệ sĩ, diễn viên của đoàn ra sức lao động sáng tạo, tiếp tục cống hiến tài năng của mình để loại hình sân khấu cải lương không ngừng phát triển.

Từ kết quả lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ, các nghệ sĩ của đoàn đã mang đến cho công chúng nhiều tiết mục, vở diễn hay, để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả Cà Mau và các địa phương trong cả nước. Năm 2015 vừa qua đã ghi nhận nhiều thành công của tập thể nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên của đoàn với nhiều chương trình, vở diễn mới được dàn dựng, nhiều thành tích của tập thể và cá nhân mang về cho đơn vị. Ðặc biệt, vở cải lương “Dòng xoáy” được dàn dựng công phu, tham gia Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc đạt Huy chương Vàng.

Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, anh em nghệ sĩ Đoàn Cải lương Hương Tràm đã gác lại nhiều niềm vui riêng tư, luôn trong tư thế sẵn sàng.

Năm vừa qua, đoàn đã tổ chức được 112 buổi lưu diễn tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, phục vụ hơn 120.000 lượt người xem. Trong đó có nhiều hoạt động phục vụ các sự kiện chính trị lớn của đất nước và địa phương, tiêu biểu là những chương trình văn nghệ phục vụ tuyên truyền các ngày lễ lớn trong năm 2015 và Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng. Tiếp nối thành quả của những năm trước, năm 2016 lại được khởi đầu với những bận rộn nhưng hứa hẹn những thành công mới trong sự nghiệp lao động nghệ thuật của anh chị em nghệ sĩ, diễn viên Ðoàn Cải lương Hương Tràm.

Mỗi nghệ sĩ đều tâm niệm cống hiến hết sức mình cho nghệ thuật, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ðiều làm mọi người tin tưởng nhất đó chính là quyết tâm vươn lên trong khó khăn của tập thể anh em nghệ sĩ, những thế hệ tiếp nối triển vọng, những tác phẩm nghệ thuật ngày càng tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng… Người nghệ sĩ lại lên đường, tiếng hát lời ca lại vang lên khắp thôn xóm Cà Mau./.

Bài và ảnh: Quốc Rin – Huỳnh Thăng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).