ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:43:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp cận dịch vụ công theo hướng hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng nắm bắt được thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và các tiện ích, nâng cao hiệu quả tiếp cận dịch vụ công, UBND huyện Ðầm Dơi đã triển khai mô hình ứng dụng mã QR code để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn.

Trên cơ sở ứng dụng mã QR code một cách linh hoạt, sáng tạo và phù hợp tại địa phương, UBND huyện Ðầm Dơi chỉ đạo công chức chuyên môn các ngành, đơn vị tạo mã QR code gồm các nội dung để tuyên truyền đến tất cả tổ chức, người dân như: mã QR tiện ích thanh toán trực tuyến; mã QR liên kết đến cổng thông tin điện tử thị trấn; mã QR bộ hồ sơ mẫu dành cho công dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký kết hôn, khai sinh…

Người dân đến UBND thị trấn Ðầm Dơi quét mã QR Code làm thủ tục hành chính.

Qua hơn 1 tháng thực hiện ứng dụng mã QR code, từ ngày 1/10 đến nay, thị trấn Ðầm Dơi là đơn vị điển hình có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng với nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể như niêm yết hướng dẫn ở bộ phận một cửa; đăng tải trên trang thông tin điện tử thị trấn; gửi thông tin đến các chi bộ khóm, trưởng khóm để lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp; gửi đến các group dân cư của từng khóm và tuyên truyền trên mạng xã hội Zalo, Facebook.

Ông Hứa Chí Linh, người dân ở Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, chia sẻ: “Kể từ ngày bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn thực hiện quét mã QR Code, người dân quét mã để thực hiện TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến rất thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại. Tôi và bà con trên địa bàn rất đồng tình”.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Thị trấn Ðầm Dơi là một trong những đơn vị sớm triển khai thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về niêm yết TTHC bằng quét mã QR Code. Sau khi niêm yết TTHC bằng mã QR Code, sẽ giảm thời gian giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, cũng như giảm thời gian truy cập của người dân, thuận tiện hơn trong việc truy cập theo dõi thời gian và quy trình giải quyết TTHC”.

Qua hơn 1 tháng triển khai (từ ngày 1/10-6/11) toàn huyện hoàn thành hơn 50 hồ sơ; riêng UBND thị trấn Ðầm Dơi tiếp nhận và giải quyết 30 hồ sơ TTHC nộp trực tuyến, chiếm 35% tổng số hồ sơ TTHC.

“Trong thực hiện cũng có gặp khó khăn, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, sử dụng điện thoại thông minh chưa thành thạo. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có cử cán bộ, công chức hướng dẫn người dân truy cập bằng quét mã QR Code. Hướng tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các app ứng dụng để thực hiện TTHC trực tuyến, nhằm giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị trấn tiếp tục phát triển”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm./.

 

Trần Danh

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.