ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 07:04:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp cận dịch vụ công theo hướng hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng nắm bắt được thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và các tiện ích, nâng cao hiệu quả tiếp cận dịch vụ công, UBND huyện Ðầm Dơi đã triển khai mô hình ứng dụng mã QR code để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn.

Trên cơ sở ứng dụng mã QR code một cách linh hoạt, sáng tạo và phù hợp tại địa phương, UBND huyện Ðầm Dơi chỉ đạo công chức chuyên môn các ngành, đơn vị tạo mã QR code gồm các nội dung để tuyên truyền đến tất cả tổ chức, người dân như: mã QR tiện ích thanh toán trực tuyến; mã QR liên kết đến cổng thông tin điện tử thị trấn; mã QR bộ hồ sơ mẫu dành cho công dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký kết hôn, khai sinh…

Người dân đến UBND thị trấn Ðầm Dơi quét mã QR Code làm thủ tục hành chính.

Qua hơn 1 tháng thực hiện ứng dụng mã QR code, từ ngày 1/10 đến nay, thị trấn Ðầm Dơi là đơn vị điển hình có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng với nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể như niêm yết hướng dẫn ở bộ phận một cửa; đăng tải trên trang thông tin điện tử thị trấn; gửi thông tin đến các chi bộ khóm, trưởng khóm để lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp; gửi đến các group dân cư của từng khóm và tuyên truyền trên mạng xã hội Zalo, Facebook.

Ông Hứa Chí Linh, người dân ở Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, chia sẻ: “Kể từ ngày bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn thực hiện quét mã QR Code, người dân quét mã để thực hiện TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến rất thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại. Tôi và bà con trên địa bàn rất đồng tình”.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Thị trấn Ðầm Dơi là một trong những đơn vị sớm triển khai thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về niêm yết TTHC bằng quét mã QR Code. Sau khi niêm yết TTHC bằng mã QR Code, sẽ giảm thời gian giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, cũng như giảm thời gian truy cập của người dân, thuận tiện hơn trong việc truy cập theo dõi thời gian và quy trình giải quyết TTHC”.

Qua hơn 1 tháng triển khai (từ ngày 1/10-6/11) toàn huyện hoàn thành hơn 50 hồ sơ; riêng UBND thị trấn Ðầm Dơi tiếp nhận và giải quyết 30 hồ sơ TTHC nộp trực tuyến, chiếm 35% tổng số hồ sơ TTHC.

“Trong thực hiện cũng có gặp khó khăn, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, sử dụng điện thoại thông minh chưa thành thạo. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có cử cán bộ, công chức hướng dẫn người dân truy cập bằng quét mã QR Code. Hướng tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các app ứng dụng để thực hiện TTHC trực tuyến, nhằm giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị trấn tiếp tục phát triển”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm./.

 

Trần Danh

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.