ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 10:03:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp cận dịch vụ công theo hướng hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng nắm bắt được thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và các tiện ích, nâng cao hiệu quả tiếp cận dịch vụ công, UBND huyện Ðầm Dơi đã triển khai mô hình ứng dụng mã QR code để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn.

Trên cơ sở ứng dụng mã QR code một cách linh hoạt, sáng tạo và phù hợp tại địa phương, UBND huyện Ðầm Dơi chỉ đạo công chức chuyên môn các ngành, đơn vị tạo mã QR code gồm các nội dung để tuyên truyền đến tất cả tổ chức, người dân như: mã QR tiện ích thanh toán trực tuyến; mã QR liên kết đến cổng thông tin điện tử thị trấn; mã QR bộ hồ sơ mẫu dành cho công dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký kết hôn, khai sinh…

Người dân đến UBND thị trấn Ðầm Dơi quét mã QR Code làm thủ tục hành chính.

Qua hơn 1 tháng thực hiện ứng dụng mã QR code, từ ngày 1/10 đến nay, thị trấn Ðầm Dơi là đơn vị điển hình có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng với nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể như niêm yết hướng dẫn ở bộ phận một cửa; đăng tải trên trang thông tin điện tử thị trấn; gửi thông tin đến các chi bộ khóm, trưởng khóm để lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp; gửi đến các group dân cư của từng khóm và tuyên truyền trên mạng xã hội Zalo, Facebook.

Ông Hứa Chí Linh, người dân ở Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, chia sẻ: “Kể từ ngày bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn thực hiện quét mã QR Code, người dân quét mã để thực hiện TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến rất thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại. Tôi và bà con trên địa bàn rất đồng tình”.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Thị trấn Ðầm Dơi là một trong những đơn vị sớm triển khai thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về niêm yết TTHC bằng quét mã QR Code. Sau khi niêm yết TTHC bằng mã QR Code, sẽ giảm thời gian giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, cũng như giảm thời gian truy cập của người dân, thuận tiện hơn trong việc truy cập theo dõi thời gian và quy trình giải quyết TTHC”.

Qua hơn 1 tháng triển khai (từ ngày 1/10-6/11) toàn huyện hoàn thành hơn 50 hồ sơ; riêng UBND thị trấn Ðầm Dơi tiếp nhận và giải quyết 30 hồ sơ TTHC nộp trực tuyến, chiếm 35% tổng số hồ sơ TTHC.

“Trong thực hiện cũng có gặp khó khăn, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, sử dụng điện thoại thông minh chưa thành thạo. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có cử cán bộ, công chức hướng dẫn người dân truy cập bằng quét mã QR Code. Hướng tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các app ứng dụng để thực hiện TTHC trực tuyến, nhằm giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị trấn tiếp tục phát triển”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm./.

 

Trần Danh

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.