ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 22:17:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình

Báo Cà Mau (CMO) Xác định cải cách hành chính (CCHC) đóng vai trò quan trọng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, tập trung đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa.

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ quan trọng, UBND xã Hoà Mỹ tập trung vào việc cải cách TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân… việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Nhân dân đánh giá tốt, đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc của công dân, tổ chức trong thời gian qua. 

Vui vẻ, niềm nở, tận tình là những từ ngữ mà người dân dành cho cán bộ tại Bộ phận một cửa UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước.

Ông Trần Thanh Phong, ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ, chia sẻ, thời gian gần đây khi đến bộ phận một cửa của UBND xã Hoà Mỹ thực hiện các loại giấy tờ được tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình và đặc biệt là được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, không còn cảnh chờ đợi như trước đây. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, máy móc thuận tiện nên người dân không phải đi lòng vòng. “Ðặc biệt, mấy tuần nay ngay tại sảnh của UBND xã, lãnh đạo còn cử cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ người dân khai bản khai để cấp lại giấy khai sinh chuẩn bị cấp căn cước công dân, bà con đến đây ai cũng phấn khởi, hoan nghênh tinh thần vì dân của cán bộ”, ông Trần Thanh Phong cho biết thêm.

Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã là 35 lĩnh vực, với 187 thủ tục. Trong đó có 6 lĩnh vực TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa. Thường xuyên và nhiều nhất là các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, địa chính, chứng thực, lao động, thương binh và xã hội; xây dựng và công an. Những tháng đầu năm 2021, bộ phận một cửa UBND xã Hoà Mỹ đã tiếp nhận 985 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn và sớm hơn quy định đạt 100%. Trong đó, có 469 hồ sơ cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử. 

Ðến UBND xã để cấp lại giấy khai sinh chuẩn bị cho việc làm lại căn cước công dân, được cán bộ của UBND xã viết hộ bản khai và chưa đầy 30 phút, ông Nguyễn Thanh Nơi, ấp Lợi Ðông, xã Hoà Mỹ đã hoàn tất thủ tục. Không giấu được niềm vui, ông Nơi chia sẻ: "Người dân không am hiểu, bản khai thì lại nhiều thông tin nên khi cán bộ viết hộ tôi phấn khởi lắm, sự chỉ dẫn này quá tốt đối với người dân. Bên cạnh đó, cán bộ tiếp dân niềm nở, lịch sự, ân cần, nên khi đến UBND xã làm thủ tục người dân rất hài lòng".

Thực hiện Quyết định số 72 của UBND huyện Cái Nước về CCHC năm 2021, trên cơ sở đó xã Hoà Mỹ tập trung chỉ đạo tuyên truyền cho cán bộ, đặc biệt là bộ phận một cửa thực hiện nghiêm túc các kế hoạch CCHC. “Ðối với những thủ tục đủ điều kiện thì triển khai liền ngay trong ngày không để bà con chờ đợi trong quá trình giải quyết TTHC. Khi UBND xã đi hội họp lúc nào cũng cử 1 lãnh đạo trực cơ quan để giải quyết TTHC cho bà con. TTHC trong ngày thì giải quyết trong ngày không để bà con chờ”, Chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ Nguyễn Quốc Toản cho biết.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở xã Hoà Mỹ đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo sự phấn khởi, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa./.

 

Phương Lài

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.