ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:55:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình

Báo Cà Mau (CMO) Xác định cải cách hành chính (CCHC) đóng vai trò quan trọng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, tập trung đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa.

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ quan trọng, UBND xã Hoà Mỹ tập trung vào việc cải cách TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân… việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Nhân dân đánh giá tốt, đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc của công dân, tổ chức trong thời gian qua. 

Vui vẻ, niềm nở, tận tình là những từ ngữ mà người dân dành cho cán bộ tại Bộ phận một cửa UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước.

Ông Trần Thanh Phong, ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ, chia sẻ, thời gian gần đây khi đến bộ phận một cửa của UBND xã Hoà Mỹ thực hiện các loại giấy tờ được tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình và đặc biệt là được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, không còn cảnh chờ đợi như trước đây. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, máy móc thuận tiện nên người dân không phải đi lòng vòng. “Ðặc biệt, mấy tuần nay ngay tại sảnh của UBND xã, lãnh đạo còn cử cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ người dân khai bản khai để cấp lại giấy khai sinh chuẩn bị cấp căn cước công dân, bà con đến đây ai cũng phấn khởi, hoan nghênh tinh thần vì dân của cán bộ”, ông Trần Thanh Phong cho biết thêm.

Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã là 35 lĩnh vực, với 187 thủ tục. Trong đó có 6 lĩnh vực TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa. Thường xuyên và nhiều nhất là các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, địa chính, chứng thực, lao động, thương binh và xã hội; xây dựng và công an. Những tháng đầu năm 2021, bộ phận một cửa UBND xã Hoà Mỹ đã tiếp nhận 985 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn và sớm hơn quy định đạt 100%. Trong đó, có 469 hồ sơ cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử. 

Ðến UBND xã để cấp lại giấy khai sinh chuẩn bị cho việc làm lại căn cước công dân, được cán bộ của UBND xã viết hộ bản khai và chưa đầy 30 phút, ông Nguyễn Thanh Nơi, ấp Lợi Ðông, xã Hoà Mỹ đã hoàn tất thủ tục. Không giấu được niềm vui, ông Nơi chia sẻ: "Người dân không am hiểu, bản khai thì lại nhiều thông tin nên khi cán bộ viết hộ tôi phấn khởi lắm, sự chỉ dẫn này quá tốt đối với người dân. Bên cạnh đó, cán bộ tiếp dân niềm nở, lịch sự, ân cần, nên khi đến UBND xã làm thủ tục người dân rất hài lòng".

Thực hiện Quyết định số 72 của UBND huyện Cái Nước về CCHC năm 2021, trên cơ sở đó xã Hoà Mỹ tập trung chỉ đạo tuyên truyền cho cán bộ, đặc biệt là bộ phận một cửa thực hiện nghiêm túc các kế hoạch CCHC. “Ðối với những thủ tục đủ điều kiện thì triển khai liền ngay trong ngày không để bà con chờ đợi trong quá trình giải quyết TTHC. Khi UBND xã đi hội họp lúc nào cũng cử 1 lãnh đạo trực cơ quan để giải quyết TTHC cho bà con. TTHC trong ngày thì giải quyết trong ngày không để bà con chờ”, Chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ Nguyễn Quốc Toản cho biết.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở xã Hoà Mỹ đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo sự phấn khởi, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa./.

 

Phương Lài

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).