ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:36:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Báo Cà Mau Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, đại biểu đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại biểu dự lễ còn có đồng chí Hồ Trung Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; đại diện lãnh đạo Liên hiệp Các hội VHNT Việt Nam khu vực phía Nam, các Hội VHNT tỉnh bạn, cùng hơn 200 đại biểu là văn nghệ sĩ Cà Mau các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận sự đóng góp và tin tưởng đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà sẽ luôn đồng hành cùng Nhân dân và công cuộc xây dựng, phát triển toàn diện của tỉnh.

Tại buổi lễ, Nhà biên kịch Trịnh Thanh Vũ, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, ôn lại truyền thống vẻ vang của Hội VHNT tỉnh nhà.

Cách nay tròn 60 năm, Đại hội Văn nghệ tỉnh Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 11-15/6/1964, tại Kinh Tư Là, xã Hàm Rồng (nay thuộc xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) với những cán bộ, văn nghệ sĩ thuộc thế hệ đầu tiên. Vượt qua gian khổ, thiếu thốn, hy sinh mất mát, văn học, nghệ thuật kháng chiến đã hoà cùng dòng chảy chung trong cuộc sống, chiến đấu của quân và dân trong tỉnh.

Đại biểu dự lễ.

Sau ngày miền Nam giải phóng, Cà Mau tiếp tục trở thành mảnh đất trù phú, sinh sôi của VHNT. Đến năm 1997, sau sự kiện tái lập 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu từ tỉnh Minh Hải, Hội VHNT của 2 tỉnh lần lượt được thành lập, với lực lượng nòng cốt là cán bộ của Hội VHNT tỉnh Minh Hải.

Hiện nay, đội ngũ văn nghệ sĩ là hội viên của Hội VHNT tỉnh Cà Mau đã phát triển lên con số gần 300 người, với gần 130 hội viên các chuyên ngành Trung ương, hiện diện ở 9 chuyên ngành; trong đó có 2 Nghệ sĩ Nhân dân, 15 Nghệ sĩ Ưu tú và 2 Nghệ nhân Ưu tú.

Chỉ tính riêng Giải thưởng VHNT Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau, giải thưởng mang tên Nhà văn - Nhà báo - Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phan Ngọc Hiển,  qua 4 lần tổ chức đã trao tặng cho 60 tác phẩm, công trình của 60 tác giả, nhóm tác giả. Đây là giải thưởng lớn, đồng thời cũng là sự tri ân, công nhận của tỉnh đối với những đóng góp không ngừng nghỉ của văn nghệ sĩ Cà Mau trên lĩnh vực VHNT.

Dịp này, có 2 tập thể là Hội VHNT tỉnh Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau, cùng 3 cá nhân văn nghệ sĩ được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực VHNT. Ảnh: Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng 2 tập thể.

Phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định, hơn 300 năm đồng hành với lịch sử khẩn hoang, bảo vệ và phát triển quê hương Cà Mau, VHNT vùng Đất Mũi đã hình thành nên một bản sắc đặc trưng vô cùng độc đáo.

Đó là truyền thống yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân, vừa mang những nét chung của văn hóa, VHNT vùng ĐBSCL, của Nam bộ, lại vừa sở hữu nét rất riêng của nhiều yếu tố văn hóa được giao thoa, tiếp biến một cách hài hòa từ văn hóa của các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; những phong tục, tập quán, lễ hội, di sản văn hóa các vùng miền hội tụ và tạo nên sức mạnh nội sinh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt và Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Trịnh Thanh Vũ trao tặng Bằng khen và hoa chúc mừng 3 cá nhân văn nghệ sĩ.  

Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời tin tưởng: “Chúng ta mong đợi và tin tưởng rằng, Hội VHNT tỉnh Cà Mau và đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà sẽ luôn đồng hành cùng Nhân dân và công cuộc xây dựng, phát triển toàn diện của tỉnh; tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống quý báu để cống hiến, sáng tạo, đáp ứng tốt hơn nữa trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc của vùng đất và con người vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc trong giai đoạn mới”.

Đại biểu văn nghệ sĩ tham quan các hình ảnh trưng bày về hoạt động của văn nghệ sĩ Cà Mau qua các thời kỳ.

 

Quốc Rin - Hoàng Vũ

 

Rạng ngời sức trẻ

Từ chỗ chụp ảnh để phục vụ công việc, tình yêu dành cho nhiếp ảnh được anh vun bồi cứ lớn dần, trở thành động lực trong cuộc sống. Tham gia hoạt động Ðoàn vào năm 2011, Lê Tấn Phát thường ghi lại nhiều hình ảnh bằng điện thoại, nhằm kịp thời đăng tải, tuyên truyền về các phong trào của Ðoàn.

Nghệ nhân Ưu tú Thanh Hồng: Cung đờn nâng giấc mơ đời

Mảnh đất Cà Mau có không ít thầy đờn cổ nhạc giỏi với ngón đờn trác tuyệt, nhưng nếu nói tới tiếng đờn Vi-ô-lông thì khách mộ điệu sẽ nhớ ngay đến Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) Thanh Hồng - nghệ nhân hiếm hoi “chuyên” về nhạc cụ này và vang danh ở cả hai lĩnh vực: quần chúng lẫn chuyên nghiệp.

Thêm góc nhìn về đồng bằng sông Cửu Long

Liên hoan Ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) lần thứ 39 năm 2024 vừa được tổ chức khai mạc triển lãm vào ngày 30/9 tại tỉnh Vĩnh Long, đây là hoạt động do Hội Văn học - Nghệ thuật các tỉnh trong khu vực luân phiên đảm nhiệm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam bảo trợ về mặt chuyên môn. Ban Tổ chức đã nhận được 1.851 tác phẩm, trong đó có 971 ảnh màu và 880 ảnh đen trắng, của 252 tác giả trong khu vực gửi tham gia.

Phù sa thao thức, gửi lại thương nhớ dòng sông

Tình cờ đọc được tập thơ Ðánh thức Sông Hồng, của tác giả Huỳnh Thuý Kiều, do Nhà xuất bản Văn học vừa ra mắt. Trong cái chiều Cà Mau mưa nặng hạt, nghe trong gió còn vọng tiếng buồn hậu cơn bão số 3, những vần thơ của Huỳnh Thuý Kiều như đưa người đọc vào hành trình cảm xúc tinh tế, đầy trăn trở về tình yêu quê hương, con người và cả những suy tư sâu lắng về dòng chảy thời gian.

Đoàn Nghệ thuật Khmer: Nhiều tiết mục đặc sắc phục vụ lễ Sene Dolta

Nhằm phục vụ tốt lễ Sene Dolta, những ngày qua, Ðoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau không ngừng tập luyện, xây dựng nhiều chương trình, tiết mục văn nghệ đặc sắc. Các tiết mục phục vụ lễ Sene Dolta năm nay được đoàn dàn dựng theo hướng hiện đại, kết hợp với yếu tố truyền thống. Qua đó, không chỉ phát huy được bản sắc văn hoá dân tộc mà còn chứa đựng nhiều sự mới lạ, độc đáo với người xem.

Ðộc đáo múa bóng rỗi

Múa bóng, hát rỗi (hay còn gọi là múa bóng rỗi) là bộ môn nghệ thuật diễn xướng, ra đời cách nay hàng trăm năm ở vùng đất Nam Bộ. Bộ môn này thường được tổ chức vào các dịp lễ hội cúng đình, miếu, cúng Bà Chúa Xứ, Bà Thuỷ Long, Bà Thiên Hậu...

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 29

Sáng 27/9, tại tỉnh Kiên Giang tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 29. Đây là sự kiện được tổ chức luân phiên tại các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Nghề thủ công truyền thống

Nghề thủ công truyền thống của người Việt rất phong phú, phát triển và truyền lại qua nhiều thế hệ, được các đời con, cháu giữ gìn, đúc kết kinh nghiệm, tạo nên các sản phẩm thủ công độc đáo, tinh xảo, mang đậm nét đặc trưng vùng miền. Nghề thủ công không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế mà còn chứa đựng nhiều phong tục tập quán, nét văn hoá truyền thống làng quê Việt Nam. Các sản phẩm thủ công truyền thống gắn bó với đời sống, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của con người.

Một lần đến Cà Mau

Chương trình Cà Mau Art Tour 2024 với chủ đề “Cà Mau - Hành trình xanh sống động” quy tụ 20 hoạ sĩ và 6 nhạc sĩ đến từ 3 miền đất nước. Các văn nghệ sĩ đã lưu lại trong lòng những xúc cảm và tình yêu đối với những điểm du lịch, phong cảnh, văn hoá và con người Cà Mau.

Yêu màu áo lính

Từ nhỏ đã mê hình ảnh đẹp về quê hương, Nguyễn Lê Tiến hay cắt những tấm ảnh chụp phong cảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh từ lịch treo tường để dành ngắm nghía. Năm học lớp 10, khi được ba mẹ tặng chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3, hành trình chụp ảnh của anh bắt đầu. Cứ tan học, anh lại lang thang loanh quanh trong huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An kiên trì chụp nhiều ảnh sông nước, làng quê... lấy đó làm niềm vui trong cuộc sống, thư giãn.