ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:46:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Báo Cà Mau Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, đại biểu đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại biểu dự lễ còn có đồng chí Hồ Trung Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; đại diện lãnh đạo Liên hiệp Các hội VHNT Việt Nam khu vực phía Nam, các Hội VHNT tỉnh bạn, cùng hơn 200 đại biểu là văn nghệ sĩ Cà Mau các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận sự đóng góp và tin tưởng đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà sẽ luôn đồng hành cùng Nhân dân và công cuộc xây dựng, phát triển toàn diện của tỉnh.

Tại buổi lễ, Nhà biên kịch Trịnh Thanh Vũ, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, ôn lại truyền thống vẻ vang của Hội VHNT tỉnh nhà.

Cách nay tròn 60 năm, Đại hội Văn nghệ tỉnh Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 11-15/6/1964, tại Kinh Tư Là, xã Hàm Rồng (nay thuộc xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) với những cán bộ, văn nghệ sĩ thuộc thế hệ đầu tiên. Vượt qua gian khổ, thiếu thốn, hy sinh mất mát, văn học, nghệ thuật kháng chiến đã hoà cùng dòng chảy chung trong cuộc sống, chiến đấu của quân và dân trong tỉnh.

Đại biểu dự lễ.

Sau ngày miền Nam giải phóng, Cà Mau tiếp tục trở thành mảnh đất trù phú, sinh sôi của VHNT. Đến năm 1997, sau sự kiện tái lập 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu từ tỉnh Minh Hải, Hội VHNT của 2 tỉnh lần lượt được thành lập, với lực lượng nòng cốt là cán bộ của Hội VHNT tỉnh Minh Hải.

Hiện nay, đội ngũ văn nghệ sĩ là hội viên của Hội VHNT tỉnh Cà Mau đã phát triển lên con số gần 300 người, với gần 130 hội viên các chuyên ngành Trung ương, hiện diện ở 9 chuyên ngành; trong đó có 2 Nghệ sĩ Nhân dân, 15 Nghệ sĩ Ưu tú và 2 Nghệ nhân Ưu tú.

Chỉ tính riêng Giải thưởng VHNT Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau, giải thưởng mang tên Nhà văn - Nhà báo - Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phan Ngọc Hiển,  qua 4 lần tổ chức đã trao tặng cho 60 tác phẩm, công trình của 60 tác giả, nhóm tác giả. Đây là giải thưởng lớn, đồng thời cũng là sự tri ân, công nhận của tỉnh đối với những đóng góp không ngừng nghỉ của văn nghệ sĩ Cà Mau trên lĩnh vực VHNT.

Dịp này, có 2 tập thể là Hội VHNT tỉnh Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau, cùng 3 cá nhân văn nghệ sĩ được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực VHNT. Ảnh: Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng 2 tập thể.

Phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định, hơn 300 năm đồng hành với lịch sử khẩn hoang, bảo vệ và phát triển quê hương Cà Mau, VHNT vùng Đất Mũi đã hình thành nên một bản sắc đặc trưng vô cùng độc đáo.

Đó là truyền thống yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân, vừa mang những nét chung của văn hóa, VHNT vùng ĐBSCL, của Nam bộ, lại vừa sở hữu nét rất riêng của nhiều yếu tố văn hóa được giao thoa, tiếp biến một cách hài hòa từ văn hóa của các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; những phong tục, tập quán, lễ hội, di sản văn hóa các vùng miền hội tụ và tạo nên sức mạnh nội sinh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt và Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Trịnh Thanh Vũ trao tặng Bằng khen và hoa chúc mừng 3 cá nhân văn nghệ sĩ.  

Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời tin tưởng: “Chúng ta mong đợi và tin tưởng rằng, Hội VHNT tỉnh Cà Mau và đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà sẽ luôn đồng hành cùng Nhân dân và công cuộc xây dựng, phát triển toàn diện của tỉnh; tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống quý báu để cống hiến, sáng tạo, đáp ứng tốt hơn nữa trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc của vùng đất và con người vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc trong giai đoạn mới”.

Đại biểu văn nghệ sĩ tham quan các hình ảnh trưng bày về hoạt động của văn nghệ sĩ Cà Mau qua các thời kỳ.

 

Quốc Rin - Hoàng Vũ

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.