ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-6-24 19:53:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục nâng cao mức sống cho đồng bào dân tộc

Báo Cà Mau Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Cà Mau lần thứ IV, năm 2024, vào chiều 14/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu Các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh, chỉ đạo địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân tộc, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS, quan điểm là "bình đẳng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển".

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu Các dân tộc thiểu số tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh đồng thời chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình dự án, chính sách và huy động nhiều nguồn lực để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho 100% con em trong đồng bào dân tộc có nhu cầu; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, nâng cao mức sống cho đồng bào dân tộc; khôi phục và phát triển ngành, nghề truyền thống.

Quan tâm chăm lo công tác giáo dục, nâng cao trình độ dân trí trong đồng bào dân tộc. Đảm bảo người có uy tín trong đồng bào DTTS tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về công tác tuyên truyền pháp luật, tham gia góp ý các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, vận động đồng bào dân tộc thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Dự đại hội có hơn 150 đại biểu đại diện các dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Cà Mau.

TP Cà Mau có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có 12 DTTS sống đan xen ở địa bàn dân cư khóm, ấp với 2.313 hộ, phần đông là dân tộc Hoa, dân tộc Khmer và số ít dân tộc khác. Đồng bào các DTTS trên địa bàn thành phố luôn có truyền thống đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Đại hội đã lựa chọn và ra mắt 32 đại biểu dự đại hội dân tộc cấp tỉnh.

Báo cáo tại đại hội cho biết, trong những năm qua, dưới sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các chính sách dân tộc, cuộc sống đồng bào các dân tộc có bước phát triển. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của thành phố là 112 triệu đồng/người/năm, tăng bình quân hằng năm 6,45% Tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 0,21%; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn 0,25%.

Công tác chăm lo cho người nghèo được toàn xã hội quan tâm, chung tay góp sức. Trong 5 năm qua, thành phố đã vận động được hơn 21 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 434 căn Nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Ông Trần Hoàng Nhỏ, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, tặng giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của địa phương giai đoạn 2019-2024.

Ông Tô Hoài Phương, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, tặng giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc nhiệm kỳ 2019-2024.

Dịp này, Ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của địa phương giai đoạn 2019-2024. Chủ tịch UBND TP Cà Mau tặng giấy khen cho 9 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc nhiệm kỳ 2019-2024./.

 

Nhật Minh

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HÐND huyện Trần Văn Thời ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất. Vai trò của đại biểu HÐND được phát huy, đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị và đời sống xã hội. Hoạt động của thường trực, các ban, tổ đại biểu HÐND huyện tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng; các nghị quyết ban hành đã góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Nhớ lời Bác dạy về nghề báo

Báo chí cách mạng gánh sứ mệnh vẻ vang mà Ðảng và Nhân dân giao phó trên mặt trận văn hoá tư tưởng, góp phần cổ vũ và định hướng toàn dân theo con đường đúng đắn của Ðảng để xây dựng thành công Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với những đóng góp to lớn của mình, nghề báo và nhà báo chân chính được Nhân dân tôn vinh, trân trọng, tin yêu. Toàn Ðảng và toàn dân ta đang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo xung lực cho khát vọng xây dựng đất nước hùng cường. Tình hình mới càng đòi hỏi người làm báo tu dưỡng đạo đức cách mạng, thấm nhuần lời dạy của Bác về nghề báo, làm hành trang để tiếp tục hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đồng hành cùng dân tộc trong thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập.

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn

Chiều 18/6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Hướng dẫn số 156-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024).

“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”

Trong hai ngày 17 và 18/6, Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thới Bình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029 với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển” diễn ra thành công tốt đẹp.

Cầu nối ý Ðảng - lòng dân

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xác định mục tiêu lấy dân làm gốc, nhiệm kỳ qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Trần Văn Thời không ngừng phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả, vận động các tầng lớp Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định lòng tin của Nhân dân với Ðảng với chính quyền.

Về thăm địa chỉ đỏ

Năm 2024, được sự thống nhất của Huyện uỷ, UBND huyện, UBND xã Hiệp Tùng đã tiến hành sưu tầm tư liệu, lời kể từ nhân chứng lịch sử, phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kịch bản và dựng bộ phim tư liệu “Chiến thắng Bến Dựa oai hùng”, nhằm ghi nhận những chiến công vẻ vang của các chiến sĩ Tiểu đoàn Ngô Văn Sở anh hùng. Ðây là tư liệu quý trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho các thế hệ trẻ.

Tự hào Thanh niên xung phong

Năm 1964, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh xâm lược, tiến hành “chiến tranh cục bộ” ở miền Nam, leo thang đánh phá miền Bắc. Chúng tăng cường lực lượng quyết tâm thôn tính miền Nam, với ý đồ lập ấp chiến lược kìm kẹp Nhân dân, thực hiện triệt để chính sách chia cắt, ngăn chặn lực lượng cách mạng trong vùng giải phóng. Ở miền Bắc, không lực Hoa Kỳ thực hiện cuộc đánh phá miền Bắc bằng máy bay, tàu chiến, nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc đối với tiền tuyến miền Nam. Với tầm nhìn chiến lược, Trung ương Ðảng đã chỉ đạo củng cố, bổ sung thành lập quân đội vững mạnh và lực lượng phục vụ chiến đấu, “trọng yếu là lực lượng nam, nữ thanh niên” nhằm hỗ trợ, phục vụ cho các đơn vị chủ lực, sẵn sàng đương đầu với địch trong mọi tình huống.

Tiếp tục nâng cao mức sống cho đồng bào dân tộc

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Cà Mau lần thứ IV, năm 2024, vào chiều 14/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu Các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh, chỉ đạo địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân tộc, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS, quan điểm là "bình đẳng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển".

Tên người ghép đôi thành tên đất

Lần theo dấu chân người đi mở đất Cà Mau mới thấy, nhiều tên người đã hoá thành tên đất. Những cái tên như: Ông Ðịnh, Ông Do, Bà Bường, Bà Thanh... trên những ngã ba sông, những con rạch ở rừng đước Năm Căn, theo giải thích trong dân gian, đó là tên những người đầu tiên đến vùng đất này, được người sau gọi riết thành địa danh.

Lựa chọn đúng, trúng nội dung giám sát

Giám sát là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HÐND. Ðể hoạt động này thật sự phát huy hiệu quả, thời gian qua, Thường trực và các ban HÐND tỉnh lựa chọn vấn đề giám sát, khảo sát từ các lĩnh vực bức xúc, nhiều người dân quan tâm, từ đó phân tích, làm rõ, đi đến tận cùng vấn đề và tái giám sát cả những kết luận của các cuộc giám sát trước đó.