ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-1-25 01:00:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Báo Cà Mau Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Tại điểm cầu Cà Mau do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì, cùng dự có Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phạm Chí Hải; bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, phát biểu chỉ đạo.  (Ảnh chụp từ màn hình)Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, phát biểu chỉ đạo.  (Ảnh chụp từ màn hình)

Với chủ đề điều hành của năm là “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”, năm qua, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai kế hoạch CCHC đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, đã ban hành tổng số 4.673 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC. Đến nay, đã hoàn thành 1.019/1.049 nhiệm vụ, đạt 97,14% so với kế hoạch. Trong năm, có 13 bộ, cơ quan đã cắt giảm, đơn giản hoá 420 QĐKD tại 36 văn bản quy phạm pháp luật, nâng tổng số QĐKD được các bộ, cơ quan cắt giảm, đơn giản hoá từ năm 2021 đến nay là 3.195 QĐKD tại 281 văn bản quy phạm pháp luật trên tổng số 15.763 QĐKD, đạt 20,2% và vượt qua mục tiêu tối thiểu đề ra cho cả giai đoạn 2020-2025.

Kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước các cấp tại 63 tỉnh, thành phố đã tiếp tục giảm 12 tổ chức chi cục, phòng và tương đương của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; giảm 29 tổ chức phòng và tương đương thuộc UBND cấp huyện; luỹ kế đến nay đã giảm 13 sở và tương đương, 2.613 tổ chức cấp phòng và tương đương ở địa phương. Thực hiện tinh giản biên chế công chức, viên chức của bộ, ngành, địa phương theo quy định tại các nghị định của Chính phủ tổng số 16.149 người (trong đó, bộ, ngành là 217 người, địa phương là 15.932 người). Kết quả trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của bộ, ngành đạt 59,57% (tăng gần 2 lần so với năm 2023); địa phương đạt 56% (tăng 1,92 lần so với năm 2023). Tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các bộ, ngành đạt 61,40% và các địa phương đạt 67,46%. Về chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ đã tham mưu triển khai thực hiện 4/6 nội dung cải cách chính sách tiền lương khu vực công trong năm 2024, trong đó, điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30% (từ 1.800.000 đồng lên 2.340.000 đồng/tháng - mức tăng cao nhất từ trước đến nay)…

Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, sáng tạo của các địa phương trong công tác CCHC. Tỉnh Cà Mau là một trong số các địa phương được Văn phòng chính phủ đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến tốt theo Bộ Chỉ số 766.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chia sẻ những kết quả nổi bật của tỉnh Cà Mau trong CCHC năm 2024.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chia sẻ: Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những giải pháp nổi bật như: nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, vì đây là nhân tố quan trọng hàng đầu, quyết định để đạt được mục tiêu. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC. Triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Giải quyết đến nơi, đến chốn các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về TTHC, quy định hành chính… Với sự chỉ đạo quyết liệt trong thời gian qua, mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh đạt trên 97% và theo Báo cáo số 12/BC-VPCP ngày 02/01/2025 của Văn phòng Chính phủ về tình hình, kết quả cải cách TTHC năm 2024, tỉnh Cà Mau tiếp tục là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về vị trí xếp hạng theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2024.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tham gia phiên họp trực tuyến thứ 9 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ.

Phó thủ tướng Thường trực Chính Phủ Nguyễn Hoà Bình khẳng định: “Cải cách hành chính tiếp tục được xác định là một trong những trọng tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Năm 2024, cả 6 lĩnh vực trong CCHC đều được quan tâm, đẩy mạnh triển khai mang lại kết quả tích cực, khá toàn diện. Thủ tướng đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trên cả nước trong công tác CCHC, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cả cán bộ, công chức giải quyết TTHC. Một trong những điểm sáng của năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, chúng ta đã thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, tạo ra sức lan toả mạnh mẽ, sâu rộng từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, CCHC đâu đó vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, mang lại sự phiền lòng cho dân, điều này cần được khắc phục sớm, mang đến sự hài lòng cao trong dân”.

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện 11 nhiệm vụ Bộ Nội vụ đề ra. Đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo tinh thần “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân...”. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả việc thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện TTHC. Nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin về TTHC. Các địa phương có giải pháp, sáng kiến, cách làm hay hiệu quả trong CCHC cùng chia sẻ để các địa phương khác học tập, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC chung phạm vi cả nước, hướng đến mục tiêu mang lại sự tiện ích, hài lòng cho người dân, giảm chi phí cho Nhà nước và xã hội…

Loan Phương

 

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.