Chủ nhật, 9-11-25 23:06:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục triển khai mô hình Trường học mới

Báo Cà Mau Cà Mau bắt đầu triển khai thực hiện mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) ở cấp tiểu học từ năm học 2012-2013 và đối với lớp 6 từ năm học 2015-2016.

Cà Mau bắt đầu triển khai thực hiện mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) ở cấp tiểu học từ năm học 2012-2013 và đối với lớp 6 từ năm học 2015-2016.

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện tại địa phương trong thời gian qua, Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, mô hình VNEN đã tạo điều kiện, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học chuyển cơ bản từ hoạt động dạy của giáo viên sang hoạt động của học sinh, giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin và hứng thú trong học tập. Tuy nhiên, do nhận thức của một số cán bộ, giáo viên về mô hình chưa đầy đủ, chưa đúng nên còn e ngại và chưa phối hợp tốt trong việc giáo dục học sinh theo mô hình VNEN. Bên cạnh, một số phụ huynh ngại cho con đi học trên 6 buổi/tuần vì nhà xa trường, một số giáo viên chậm đổi mới phương pháp dạy học nên ngại việc giảng dạy theo mô hình trường học mới.

Tiết học sôi nổi theo mô hình Trường học mới của học sinh Trường THCS Phan Bội Châu, TP Cà Mau.

Theo ông Nguyễn Minh Luân, trước những ý kiến trái chiều về việc áp dụng mô hình VNEN chưa phù hợp ở các bậc học, nhất là ở bậc THCS tại nhiều địa phương trong cả nước. Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau đã tổ chức hội nghị nắm bắt tình hình về việc thực hiện mô hình VNEN ở các trường; kết quả, đã nhận được sự đồng thuận cao, bởi đây là mô hình mang nhiều tính ưu việt. Ðối với các trường còn gặp khó khăn, đã gửi đề xuất, kiến nghị, Sở GD&ÐT cũng có ý kiến chỉ đạo khắc phục kịp thời. Theo đó, sở được UBND tỉnh thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai mô hình VNEN từ năm học 2016-2017 trong tỉnh trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.

“Ðối với việc Bộ GD&ÐT sửa đổi Thông tư 30, khắc phục những hạn chế, bất cập, sở đã và đang tiến hành lấy ý kiến góp ý từ phía giáo viên, phụ huynh, học sinh. Bên cạnh, nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện vừa qua, Sở GD&ÐT Cà Mau tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục”, ông Nguyễn Minh Luân cho biết thêm.

Là 1 trong số 17 trường THCS đăng ký triển khai mô hình Trường học mới đối với lớp 6 từ năm học 2015-2016 và năm 2016-2017 này tiếp tục triển khai mô hình đối với lớp 7 cho 224 học sinh. Cô Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, TP Cà Mau, cho rằng, sau 1 năm triển khai đồng bộ toàn khối 6, với tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp 6 đạt 98,2% (222/226 học sinh), cho thấy mô hình Trường học mới phát huy hiệu quả tích cực, nâng cao kết quả học tập của học sinh, tạo sự tự tin trong giao tiếp. Ðặc biệt là thay đổi cách dạy, cách học truyền thống cho cả giáo viên và học sinh, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại.

Cô Tạ Thị Huế cho hay, thực hiện theo mô hình mới còn giúp hạn chế được tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan. Bởi việc đánh giá học sinh phải hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, coi trọng đánh giá sự tiến bộ của mỗi học sinh chứ không phải qua điểm số như cách dạy truyền thống.

“Qua các cuộc hội nghị, hội thảo, nhiều trường “kêu khó” vì một bộ phận giáo viên ngại đổi mới; cơ sở vật chất không đảm bảo, hay có ý kiến cho rằng dạy theo mô hình mới khá tốn kém. Theo tôi, cách tổ chức lớp theo mô hình VNEN không nhất thiết phải cầu kỳ, hoa mỹ, hãy để học sinh phát huy tính sáng tạo, tự trang trí lớp để có không gian đẹp, thân thiện, hỗ trợ tích cực cho nhu cầu học tập và hoạt động của học sinh. Chúng tôi khuyến khích các em trang trí lớp bằng các vật liệu đã qua sử dụng, đối với các phòng học được xây mới, chúng tôi không xây dựng bục giảng để tận dụng tối đa không gian học tập cho các em”, cô Tạ Thị Huế nhận định.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ÐT Cà Mau Thái Thị Ngọc Bích nhận định, xã hội ngày càng phát triển, giáo dục cần phải đổi mới để phù hợp xu thế, trước hết, đòi hỏi những “đầu tàu” là cán bộ quản lý và cả giáo viên phải đổi mới tư duy và hành động. Ngay từ đầu năm học 2016-2017, Sở GD&ÐT đã có hướng dẫn việc đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên trung học thực hiện đồng bộ, thống nhất chung toàn tỉnh. Theo đó, đánh giá trên 3 phương diện: kế hoạch giáo dục học sinh và tài liệu dạy học; tổ chức hoạt động học cho học sinh; hoạt động học của học sinh.

Cũng từ năm học mới này, Sở GD&ÐT đã có hướng dẫn xây dựng kế hoạch dạy học (giáo án) và quy định về hồ sơ, sổ sách trong nhà trường cho các cấp học theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Như vậy, có thể thấy học sinh là tấm gương phản ánh năng lực nghề nghiệp của giáo viên. Nếu giáo viên không từng bước đổi mới phương pháp dạy học, hoặc áp dụng một cách máy móc sẽ tự đào thải mình. Do đó, đối với các đơn vị trường chưa có điều kiện áp dụng mô hình Trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm./.

Dự án VNEN được triển khai thí điểm từ năm học 2012-2013 trên địa bàn toàn tỉnh, với 14 trường tiểu học tham gia. Năm học 2015-2016 được triển khai nhân rộng thêm 16 trường. Năm nay, có thêm 8 trường đăng ký triển khai, nâng tổng số 38 trường tiểu học tham gia. Ðối với cấp THCS, Cà Mau hiện có 18 trường tham gia đối với lớp 6, 7.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.