ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 02:30:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục triển khai mô hình Trường học mới

Báo Cà Mau Cà Mau bắt đầu triển khai thực hiện mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) ở cấp tiểu học từ năm học 2012-2013 và đối với lớp 6 từ năm học 2015-2016.

Cà Mau bắt đầu triển khai thực hiện mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) ở cấp tiểu học từ năm học 2012-2013 và đối với lớp 6 từ năm học 2015-2016.

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện tại địa phương trong thời gian qua, Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, mô hình VNEN đã tạo điều kiện, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học chuyển cơ bản từ hoạt động dạy của giáo viên sang hoạt động của học sinh, giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin và hứng thú trong học tập. Tuy nhiên, do nhận thức của một số cán bộ, giáo viên về mô hình chưa đầy đủ, chưa đúng nên còn e ngại và chưa phối hợp tốt trong việc giáo dục học sinh theo mô hình VNEN. Bên cạnh, một số phụ huynh ngại cho con đi học trên 6 buổi/tuần vì nhà xa trường, một số giáo viên chậm đổi mới phương pháp dạy học nên ngại việc giảng dạy theo mô hình trường học mới.

Tiết học sôi nổi theo mô hình Trường học mới của học sinh Trường THCS Phan Bội Châu, TP Cà Mau.

Theo ông Nguyễn Minh Luân, trước những ý kiến trái chiều về việc áp dụng mô hình VNEN chưa phù hợp ở các bậc học, nhất là ở bậc THCS tại nhiều địa phương trong cả nước. Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau đã tổ chức hội nghị nắm bắt tình hình về việc thực hiện mô hình VNEN ở các trường; kết quả, đã nhận được sự đồng thuận cao, bởi đây là mô hình mang nhiều tính ưu việt. Ðối với các trường còn gặp khó khăn, đã gửi đề xuất, kiến nghị, Sở GD&ÐT cũng có ý kiến chỉ đạo khắc phục kịp thời. Theo đó, sở được UBND tỉnh thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai mô hình VNEN từ năm học 2016-2017 trong tỉnh trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.

“Ðối với việc Bộ GD&ÐT sửa đổi Thông tư 30, khắc phục những hạn chế, bất cập, sở đã và đang tiến hành lấy ý kiến góp ý từ phía giáo viên, phụ huynh, học sinh. Bên cạnh, nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện vừa qua, Sở GD&ÐT Cà Mau tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục”, ông Nguyễn Minh Luân cho biết thêm.

Là 1 trong số 17 trường THCS đăng ký triển khai mô hình Trường học mới đối với lớp 6 từ năm học 2015-2016 và năm 2016-2017 này tiếp tục triển khai mô hình đối với lớp 7 cho 224 học sinh. Cô Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, TP Cà Mau, cho rằng, sau 1 năm triển khai đồng bộ toàn khối 6, với tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp 6 đạt 98,2% (222/226 học sinh), cho thấy mô hình Trường học mới phát huy hiệu quả tích cực, nâng cao kết quả học tập của học sinh, tạo sự tự tin trong giao tiếp. Ðặc biệt là thay đổi cách dạy, cách học truyền thống cho cả giáo viên và học sinh, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại.

Cô Tạ Thị Huế cho hay, thực hiện theo mô hình mới còn giúp hạn chế được tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan. Bởi việc đánh giá học sinh phải hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, coi trọng đánh giá sự tiến bộ của mỗi học sinh chứ không phải qua điểm số như cách dạy truyền thống.

“Qua các cuộc hội nghị, hội thảo, nhiều trường “kêu khó” vì một bộ phận giáo viên ngại đổi mới; cơ sở vật chất không đảm bảo, hay có ý kiến cho rằng dạy theo mô hình mới khá tốn kém. Theo tôi, cách tổ chức lớp theo mô hình VNEN không nhất thiết phải cầu kỳ, hoa mỹ, hãy để học sinh phát huy tính sáng tạo, tự trang trí lớp để có không gian đẹp, thân thiện, hỗ trợ tích cực cho nhu cầu học tập và hoạt động của học sinh. Chúng tôi khuyến khích các em trang trí lớp bằng các vật liệu đã qua sử dụng, đối với các phòng học được xây mới, chúng tôi không xây dựng bục giảng để tận dụng tối đa không gian học tập cho các em”, cô Tạ Thị Huế nhận định.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ÐT Cà Mau Thái Thị Ngọc Bích nhận định, xã hội ngày càng phát triển, giáo dục cần phải đổi mới để phù hợp xu thế, trước hết, đòi hỏi những “đầu tàu” là cán bộ quản lý và cả giáo viên phải đổi mới tư duy và hành động. Ngay từ đầu năm học 2016-2017, Sở GD&ÐT đã có hướng dẫn việc đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên trung học thực hiện đồng bộ, thống nhất chung toàn tỉnh. Theo đó, đánh giá trên 3 phương diện: kế hoạch giáo dục học sinh và tài liệu dạy học; tổ chức hoạt động học cho học sinh; hoạt động học của học sinh.

Cũng từ năm học mới này, Sở GD&ÐT đã có hướng dẫn xây dựng kế hoạch dạy học (giáo án) và quy định về hồ sơ, sổ sách trong nhà trường cho các cấp học theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Như vậy, có thể thấy học sinh là tấm gương phản ánh năng lực nghề nghiệp của giáo viên. Nếu giáo viên không từng bước đổi mới phương pháp dạy học, hoặc áp dụng một cách máy móc sẽ tự đào thải mình. Do đó, đối với các đơn vị trường chưa có điều kiện áp dụng mô hình Trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm./.

Dự án VNEN được triển khai thí điểm từ năm học 2012-2013 trên địa bàn toàn tỉnh, với 14 trường tiểu học tham gia. Năm học 2015-2016 được triển khai nhân rộng thêm 16 trường. Năm nay, có thêm 8 trường đăng ký triển khai, nâng tổng số 38 trường tiểu học tham gia. Ðối với cấp THCS, Cà Mau hiện có 18 trường tham gia đối với lớp 6, 7.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.