ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:40:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục tuyển dụng giáo viên

Báo Cà Mau Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, phát triển đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục. Phóng viên báo Cà Mau có buổi trao đổi cùng Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

- Thưa ông, tỉnh Cà Mau có bao nhiêu viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. Với số lượng này, so với nhu cầu thì còn thiếu bao nhiêu, với từng cấp học?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự: Hiện tại, ngành giáo dục vẫn đang thực hiện rà soát, sắp xếp trường, lớp, học sinh, đội ngũ giáo viên sau khai giảng năm học 2023-2024. Qua kết quả rà soát sơ bộ tình hình trước khai giảng, toàn ngành giáo dục có trên 14 ngàn viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên, còn thiếu khoảng 700 giáo viên (cấp mầm non khoảng 200; cấp phổ thông khoảng 500).

Qua kết quả rà soát sơ bộ tình hình trước khai giảng, toàn ngành giáo dục còn thiếu khoảng 200 giáo viên mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng, Phường 8, TP Cà Mau). Ảnh: QUỲNH ANH

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay là do thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, có nhiều môn học mới so với chương trình trước đây, như Tiếng Anh, Tin học (cấp tiểu học), môn Âm nhạc, Mỹ thuật (cấp THPT)...  Ðối với các trường, các cơ sở giáo dục, khi xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, nhà trường phải bố trí giáo viên dạy tăng giờ, tăng buổi hoặc sắp xếp học trái buổi để đảm bảo môn học... Việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giờ dạy, áp lực về thời gian đối với học sinh.

- Ðể khắc phục những khó khăn trong việc thiếu giáo viên, ngành giáo dục đã có những việc làm cụ thể nào, xin ông cho biết thêm?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự: Ðể khắc phục những khó khăn trong việc thiếu giáo viên, việc đầu tiên Sở GD&ÐT thực hiện là tuyển dụng giáo viên còn thiếu năm học 2023-2024, đồng thời tiếp tục thực hiện sắp xếp giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, hợp đồng hoặc thỉnh giảng đối với các môn thiếu.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện tuyển dụng giáo viên còn thiếu năm 2023-2024. (Ảnh chụp tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh).

Thứ hai, nhằm khắc phục khó khăn trong việc bảo đảm có giáo viên giảng dạy các môn học tích hợp liên môn, Sở GD&ÐT tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và viên chức quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tập trung rà soát, sắp xếp đội ngũ phù hợp với thực tế địa phương trên tinh thần bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu môn học; đặt hàng đào tạo nguồn tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới; bồi dưỡng giáo viên các môn tích hợp; bố trí biên chế, hợp đồng lao động phù hợp từng năm theo lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm không bị động về số lượng và theo cơ cấu môn học, nhất là giáo viên cho các môn học mới.

Bên cạnh đó, Sở GD&ÐT tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị định 71/2020 về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; bồi dưỡng giáo viên môn Tin học và Công nghệ ở tiểu học; bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Khoa học tự nhiên; bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Lịch sử và Ðịa lý... Theo đó, Sở GD&ÐT chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để cử giáo viên tham gia nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện lộ trình nâng cao trình độ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo quy định tại Nghị định số 71/2020, Sở GD&ÐT tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; triển khai thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ðặc biệt là việc xác định nhu cầu và tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên được đào tạo trước đây chưa đảm bảo chuẩn.

Cùng với đó, Sở GD&ÐT sẽ tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên, để xác định nhu cầu và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

- Xin cảm ơn ông!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

Tìm kiếm việc làm lương tốtTrang web tạo cv miễn phí Employer of Record Provider

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.