ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 00:50:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục tuyển dụng giáo viên

Báo Cà Mau Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, phát triển đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục. Phóng viên báo Cà Mau có buổi trao đổi cùng Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

- Thưa ông, tỉnh Cà Mau có bao nhiêu viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. Với số lượng này, so với nhu cầu thì còn thiếu bao nhiêu, với từng cấp học?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự: Hiện tại, ngành giáo dục vẫn đang thực hiện rà soát, sắp xếp trường, lớp, học sinh, đội ngũ giáo viên sau khai giảng năm học 2023-2024. Qua kết quả rà soát sơ bộ tình hình trước khai giảng, toàn ngành giáo dục có trên 14 ngàn viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên, còn thiếu khoảng 700 giáo viên (cấp mầm non khoảng 200; cấp phổ thông khoảng 500).

Qua kết quả rà soát sơ bộ tình hình trước khai giảng, toàn ngành giáo dục còn thiếu khoảng 200 giáo viên mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng, Phường 8, TP Cà Mau). Ảnh: QUỲNH ANH

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay là do thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, có nhiều môn học mới so với chương trình trước đây, như Tiếng Anh, Tin học (cấp tiểu học), môn Âm nhạc, Mỹ thuật (cấp THPT)...  Ðối với các trường, các cơ sở giáo dục, khi xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, nhà trường phải bố trí giáo viên dạy tăng giờ, tăng buổi hoặc sắp xếp học trái buổi để đảm bảo môn học... Việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giờ dạy, áp lực về thời gian đối với học sinh.

- Ðể khắc phục những khó khăn trong việc thiếu giáo viên, ngành giáo dục đã có những việc làm cụ thể nào, xin ông cho biết thêm?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự: Ðể khắc phục những khó khăn trong việc thiếu giáo viên, việc đầu tiên Sở GD&ÐT thực hiện là tuyển dụng giáo viên còn thiếu năm học 2023-2024, đồng thời tiếp tục thực hiện sắp xếp giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, hợp đồng hoặc thỉnh giảng đối với các môn thiếu.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện tuyển dụng giáo viên còn thiếu năm 2023-2024. (Ảnh chụp tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh).

Thứ hai, nhằm khắc phục khó khăn trong việc bảo đảm có giáo viên giảng dạy các môn học tích hợp liên môn, Sở GD&ÐT tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và viên chức quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tập trung rà soát, sắp xếp đội ngũ phù hợp với thực tế địa phương trên tinh thần bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu môn học; đặt hàng đào tạo nguồn tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới; bồi dưỡng giáo viên các môn tích hợp; bố trí biên chế, hợp đồng lao động phù hợp từng năm theo lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm không bị động về số lượng và theo cơ cấu môn học, nhất là giáo viên cho các môn học mới.

Bên cạnh đó, Sở GD&ÐT tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị định 71/2020 về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; bồi dưỡng giáo viên môn Tin học và Công nghệ ở tiểu học; bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Khoa học tự nhiên; bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Lịch sử và Ðịa lý... Theo đó, Sở GD&ÐT chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để cử giáo viên tham gia nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện lộ trình nâng cao trình độ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo quy định tại Nghị định số 71/2020, Sở GD&ÐT tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; triển khai thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ðặc biệt là việc xác định nhu cầu và tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên được đào tạo trước đây chưa đảm bảo chuẩn.

Cùng với đó, Sở GD&ÐT sẽ tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên, để xác định nhu cầu và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

- Xin cảm ơn ông!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.