ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 12:30:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục tuyển dụng giáo viên

Báo Cà Mau Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, phát triển đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục. Phóng viên báo Cà Mau có buổi trao đổi cùng Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

- Thưa ông, tỉnh Cà Mau có bao nhiêu viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. Với số lượng này, so với nhu cầu thì còn thiếu bao nhiêu, với từng cấp học?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự: Hiện tại, ngành giáo dục vẫn đang thực hiện rà soát, sắp xếp trường, lớp, học sinh, đội ngũ giáo viên sau khai giảng năm học 2023-2024. Qua kết quả rà soát sơ bộ tình hình trước khai giảng, toàn ngành giáo dục có trên 14 ngàn viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên, còn thiếu khoảng 700 giáo viên (cấp mầm non khoảng 200; cấp phổ thông khoảng 500).

Qua kết quả rà soát sơ bộ tình hình trước khai giảng, toàn ngành giáo dục còn thiếu khoảng 200 giáo viên mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng, Phường 8, TP Cà Mau). Ảnh: QUỲNH ANH

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay là do thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, có nhiều môn học mới so với chương trình trước đây, như Tiếng Anh, Tin học (cấp tiểu học), môn Âm nhạc, Mỹ thuật (cấp THPT)...  Ðối với các trường, các cơ sở giáo dục, khi xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, nhà trường phải bố trí giáo viên dạy tăng giờ, tăng buổi hoặc sắp xếp học trái buổi để đảm bảo môn học... Việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giờ dạy, áp lực về thời gian đối với học sinh.

- Ðể khắc phục những khó khăn trong việc thiếu giáo viên, ngành giáo dục đã có những việc làm cụ thể nào, xin ông cho biết thêm?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự: Ðể khắc phục những khó khăn trong việc thiếu giáo viên, việc đầu tiên Sở GD&ÐT thực hiện là tuyển dụng giáo viên còn thiếu năm học 2023-2024, đồng thời tiếp tục thực hiện sắp xếp giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, hợp đồng hoặc thỉnh giảng đối với các môn thiếu.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện tuyển dụng giáo viên còn thiếu năm 2023-2024. (Ảnh chụp tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh).

Thứ hai, nhằm khắc phục khó khăn trong việc bảo đảm có giáo viên giảng dạy các môn học tích hợp liên môn, Sở GD&ÐT tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và viên chức quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tập trung rà soát, sắp xếp đội ngũ phù hợp với thực tế địa phương trên tinh thần bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu môn học; đặt hàng đào tạo nguồn tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới; bồi dưỡng giáo viên các môn tích hợp; bố trí biên chế, hợp đồng lao động phù hợp từng năm theo lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm không bị động về số lượng và theo cơ cấu môn học, nhất là giáo viên cho các môn học mới.

Bên cạnh đó, Sở GD&ÐT tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị định 71/2020 về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; bồi dưỡng giáo viên môn Tin học và Công nghệ ở tiểu học; bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Khoa học tự nhiên; bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Lịch sử và Ðịa lý... Theo đó, Sở GD&ÐT chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để cử giáo viên tham gia nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện lộ trình nâng cao trình độ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo quy định tại Nghị định số 71/2020, Sở GD&ÐT tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; triển khai thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ðặc biệt là việc xác định nhu cầu và tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên được đào tạo trước đây chưa đảm bảo chuẩn.

Cùng với đó, Sở GD&ÐT sẽ tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên, để xác định nhu cầu và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

- Xin cảm ơn ông!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Cô bé Trạng nguyên

Em Võ Hà Ánh Duyên, học sinh Lớp 5, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), là tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Với tinh thần hiếu học, nỗ lực không ngừng và niềm đam mê tri thức, Ánh Duyên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.