ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:53:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau

Báo Cà Mau (CMO) Được mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ khoản tiết kiệm mỗi tháng 50.000 đồng, nhiều hội viên phụ nữ ấp Hàng Còng, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi giờ đây có thể yên tâm nếu chẳng may bị bệnh nặng hoặc gặp rủi ro trong cuộc sống. Lợi ích này có được chính là nhờ chị em đã tham gia tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT vì sức khoẻ gia đình.

Nhờ tổ tiết kiệm mua BHYT của Chi hội Phụ nữ ấp Hàng Còng, nhiều chị em có điều kiện mua BHYT cho các thành viên trong gia đình.

Là người đầu tiên mua BHYT cho các thành viên trong gia đình sử dụng từ khi có BHYT, hơn ai hết chị Hà Ngọc Tình, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Hàng Còng hiểu được những lợi ích thiết thực của việc khám, chữa bệnh khi có BHYT. Từ đó, chị vận động chị em hội viên tham gia thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT vì sức khoẻ gia đình. Chị Tình nhớ lại, đâu phải ai cũng hiểu được lợi ích khi có BHYT, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau bệnh tật mà không có BHYT thì việc khám, chữa bệnh càng khó khăn hơn. Với lại sức khoẻ là vốn quý nên có sức khoẻ thì việc gì mình cũng có thể làm được. Khi vận động chị em tham gia hùn tiền mua BHYT, đợt hùn vốn đầu tiên chị Tình phải xuất thêm tiền gia đình cho chị em mượn mua được 5 thẻ.

Chị Nguyễn Thị Điệp chia sẻ: “Nhà tôi có 4 người, gia đình còn nhiều khó khăn nên không dám bỏ tiền mua BHYT. Được giúp đỡ, tôi mua BHYT cho cả gia đình. Có bảo hiểm, vợ chồng, con cái rất an tâm”. Từ khi tham gia tổ hùn vốn mua BHYT, gia đình 3 thành viên của chị Nguyễn Tuyết Minh đều đã có BHYT. “Vừa rồi tôi nhờ chị Tình mua 3 thẻ BHYT với số tiền hơn 1,7 triệu đồng. Dù không bệnh nhưng mình vẫn phải mua để đề phòng. Nhà khó khăn mà nếu không BHYT, lỡ không may bị bệnh sẽ vô vàn khó khăn”, chị Minh phân trần.   

Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, nhiều chị em tự nguyện tham gia các tổ tiết kiệm do chi hội phụ nữ phát động. 90 hội viên ấp Hàng Còng đều tham gia các tổ hùn tiền mua BHYT. Với mức đóng góp từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/tháng để luân chuyển nhau mua BHYT. Từ đó, các tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT đi vào hoạt động nền nếp. Chị Hà Ngọc Tình, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Hàng Còng, cho biết thêm: “Với mô hình này, chúng tôi họp tổ đều đặn hằng tháng, vừa là đóng tiền, vừa là dịp để chị em sinh hoạt định kỳ, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống. Trong tháng đó, những trường hợp cần thẻ BHYT nhất sẽ được ưu tiên mua trước, nên người có hoàn cảnh khó khăn sẽ không mặc cảm và hoàn toàn yên tâm tham gia”.

Từ hiệu quả mô hình tại ấp Hàng Còng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tạ An Khương đã tập trung chỉ đạo nhân rộng thành lập các tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT vì sức khoẻ gia đình. Việc thành lập tổ theo phương châm “tiết kiệm khi lành, để dành khi đau” trở thành phong trào sôi nổi của Hội LHPN, được cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao và góp phần hoàn thành tiêu chí BHYT trong xây dựng xã nông thôn mới ở Tạ An Khương.

Theo chị Trần Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Tạ An Khương, cho biết, các hộ gia đình, đặc biệt là chị em phụ nữ đều muốn có thẻ BHYT để khám chữa bệnh và phòng thân. Thế nhưng, họ lại hay đắn đo, ngán ngại khi phải bỏ ra tiền triệu để mua thẻ BHYT cho cả gia đình cùng một lúc. Chính vì thế, có nhiều trường hợp bị bệnh nặng, chi phí điều trị bệnh quá cao, nhưng do không tham gia BHYT nên kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Do đó, việc thành lập các tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT sẽ mang lại cơ hội chữa trị bệnh cho nhiều người.

Mô hình phụ nữ giúp nhau mua BHYT của Chi hội Phụ nữ ấp Hàng Còng không chỉ thể hiện nét đẹp tương thân tương ái của người phụ nữ Việt Nam mà qua đó còn cho thấy sự văn minh khi chị em giúp đỡ, lo lắng cho nhau trong cuộc sống. “Với người nghèo, mỗi khi chẳng may đau ốm, bệnh tật thì áp lực chi phí sẽ trở nên nặng nề hơn. Nhiều chị thậm chí còn phải vay nóng lãi suất cao để đi điều trị hay không dám đi khám, chữa bệnh. Do vậy, giúp gia đình hội viên phụ nữ khó khăn mua BHYT phòng khi ốm đau là một chính sách đường dài, phòng khi bất trắc. Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình này và sẽ tiếp tục nhân rộng”, chị Trần Hồng Hạnh chia sẻ./.

Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).